บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net การเมืองไทยอะไรก็เกิดขึ้นได้! ปาหี่ตะเพิด "ธรรมนัส" หน้าฉากกับหลังม่าน คนละเรื่องเดียวกัน แปลกแต่จริง ล็อบบี้กรรมการบริหารพรรคให้ขับตัวเองออกจากพรรค แถมเสร็จสมอารมณ์หมายก็โพสต์เฟซบุ๊กหน้าระรื่น "ไปอยู่พรรคไหนดีครับ" เอาแค่สถานที่ประชุมคณะกรรมการบริหารและ ส.ส.พปชร. ทำไมต้องจัดที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ ก็น่าจะพอจับไต๋ได้ ตราบใดที่ "บิ๊กป้อม" ไม่ไฟเขียว ลูกพรรคหลากก๊กทั้งหลายมีหรือจะกล้าทำลำพัง แค่เตะหมูเข้าปากหมา ทำพิธีกรรมให้ถูกกฎหมายก็เท่านั้น แถมบ้านใหม่ที่จะยกก๊วนไปอยู่ จะเรียกว่าพรรคเครือข่ายก็ว่าได้ ถ้าจำกันได้ชื่อพรรคเศรษฐกิจไทยเคยเป็นข่าวเกรียวกราวกลางปีที่แล้วว่าวางตัว "ปลัดฉิ่ง” ฉัตรชัย พรหมเลิศ มือขวา "บิ๊กป๊อก" ไปคุมพรรคอะไหล่นี้ หลังเกษียณตำแหน่งปลัด มท. สิ้นเดือนก.ย.64 แต่แผนนี้ก็มีอันพับไป 

ตอนนี้เปลี่ยนตัวละคร "บิ๊กป้อม" ส่งน้องเลิฟ “บิ๊กน้อย” พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ประธานยุทธศาสตร์พรรค พปชร. นั่งแท่นหัวหน้าพรรค โดยมี "เสี่ยโต" อภิชัย เตชะอุบล ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ หนึ่งในนายทุนพรรคที่เป็นเจ้าของธุรกิจรายใหญ่ทั้งด้านอสังหาริมทรัพย์และอาณาจักรอาหาร ที่เตรียมจะไขก๊อกทิ้งพรรคพระแม่ธรณีฯ ในเร็วๆ นี้ มารับตำแหน่งเลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย

๐ ลองเช็กเสียงในสภา ล่าสุดเมื่อวันพฤหัสฯ ประธานสภาฯ "ชวน หลีกภัย" แจ้งในที่ประชุมถึงจำนวน ส.ส. ที่สามารถปฏิบัติหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎรได้ มีจำนวน 475 คน โดยองค์ประชุมไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งคือ 238 คน วิปรัฐบาลอัปเดตเสียงของแต่ละพรรคให้ฟังว่า ในส่วนของฝ่ายรัฐบาล จาก 267 เสียง จะเหลือ 247 เสียง ถึงแม้ก๊วนของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า จะถูกขับทั้งหมด 21 คน แต่จะโหวตในสภา ได้ 20 เสียง เนื่องจากนางทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส.นครราชสีมา น้องเมียเสี่ยวิรัช รัตนเศรษฐ ถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ หลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองรับฟ้องในคดีทุจริตก่อสร้างสนามฟุตซอลจังหวัดนครราชสีมา เมื่อไล่เรียงเสียงตามพรรคแล้ว จะได้ดังนี้ พลังประชารัฐ 97 คน ภูมิใจไทย 59 คน ประชาธิปัตย์ 49 คน ชาติไทยพัฒนา 12 คน เศรษฐกิจใหม่ 6 คน รวมพลังประชาชาติ 5 คน พลังท้องถิ่นไท 5 คน ชาติพัฒนา 4 คน รักษ์ผืนป่าประเทศไทย 2 คน พลังชาติไทย 1 คน ประชาภิวัฒน์ 1 คน เพื่อชาติไทย 1 คน ครูไทยเพื่อประชาชน 1 คน พลเมืองไทย 1 คน ประชาธิปไตยใหม่ 1 คน พลังธรรมใหม่ 1 คน ไทรักธรรม 1 คน ขณะที่ฝ่ายค้าน จะมีทั้งหมด 208  เสียง  ได้แก่ เพื่อไทย 131 คน ก้าวไกล 52 คน เสรีรวมไทย 10 คน ประชาชาติ 7 คน เพื่อชาติ 6 คน พลังปวงชนไทย 1 คน ไทยศรีวิไลย์ 1 คน

๐ ดูจากเสียงปริ่มน้ำของรัฐบาลในสภาแล้ว ไม่แน่ใจว่าประกาศิต 2 ไม่ ของ "บิ๊กตู่" จะศักดิ์สิทธิ์พอมั้ย "ขอให้ติดตามพฤติกรรมของแต่ละคนด้วย ผมไม่ได้กล่าวว่าใครดีไม่ดี แต่พฤติกรรมจะเป็นตัวกำหนด และให้ประชาชนตรวจสอบ คัดกรองในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ผมไม่ได้คิดจะดำเนินการในเรื่องการปรับ ครม. หรือยุบสภาอะไรต่างๆ โดยเฉพาะขณะนี้กฎหมายก็ยังไม่เรียบร้อย จึงอย่าเอาทุกอย่างมาตีทั้งหมด” บิ๊กตู่น่าจะรู้ดีว่า "พี่ป้อม" ไม่ได้ตัดหางปล่อยวัด "ก๊วนธรรมนัส" แต่เข้าตำรา "ปล่อยเสือเข้าป่า" ซะมากกว่า หรี่ตาให้ "น้องตู่" ตกเป็นเป้าใหญ่ที่ถูกจ้องรอวันขย้ำ สุดท้ายต้องโดนบีบให้เลือกทำสักอย่าง โควตา 21 ส.ส. อย่างน้อยต้องมี 1 เก้าอี้รัฐมนตรี แว่วมาว่าคนที่มีสิทธิลุ้นมากสุดที่จะได้นั่ง ก็คือ "เสี่ยโต" ว่าที่พ่อบ้านพรรคเศรษฐกิจไทย ที่มีสายสัมพันธ์แนบแน่นกับ "พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ" คุ้มค่ากับการสละเก้าอี้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แลกตำแหน่งรัฐมนตรีที่เจ้าตัวอยากนั่งมาตั้งแต่หลังเลือกตั้งปี 62 แต่ต้องอกหักจนบาดหมางกับ "จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์" ถึงขั้นลาออกจากเหรัญญิกพรรค นำร่องกรรมการบริหารพรรคไขก๊อกหวังเขี่ยให้พ้นหัวหน้า ปชป. อีกทั้งยังเป็น 1 ใน 3 ส.ส.ที่งดออกเสียงไว้วางใจในศึกซักฟอกช่วงต้นปี 64.

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ดีลนายใหญ่! เปิดทางโล่งสะดวกโยธิน เลิกลี้ภัยคัมแบ็กไทย รอบ 15 ปี ภายหลังเสร็จสิ้นการสอบปากคำที่กองบังคับการปราบปราม และจ่ายเงิน 4 แสนบาท

บันทึกหน้า 4

จากยุค “บกพร่องโดยสุจริต” ในการซุกหุ้นของ “ทักษิณ ชินวัตร” เมื่ออดีต ก็มาถึงยุคกลับประเทศไทยอย่างเท่ๆ ไม่ต้องติดคุกติดตะรางแม้แต่วันเดียว ล่าสุดยังสามารถไปเยี่ยมชมพรรคการเมืองที่เป็นลูกหลานของพรรคไทยรักไทยในอดีตอย่างพรรคเพื่อไทยได้อีก

บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด พรรคเพื่อไทย (พท.) คึกคักเมื่อ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ซึ่งอยู่ระหว่างพักโทษ เดินทางเข้าที่ทำการพรรค โดย อุ๊งอิ๊ง-น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้า พท.

บันทึกหน้า 4

"ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด" "ทักษิณ ชินวัตร" นักโทษเทวดา ที่กำลังพักโทษ ยังไม่เหนียมอายและเกรงใจหมอโรงพยาบาลตำรวจ และเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์เลย ที่ออกมาเคลื่อนไหวหยั่งเชิงและวัดกระแสทางการเมืองทั้งที่ป่วยหนัก

บันทึกหน้า 4

วุฒิสภาเปิดฉากอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน โดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 วันนี้ (25 มีนาคม) "คำนูณ สิทธิสมาน" จองกฐินซักฟอกเรื่องพื้นที่ทับซ้อนระหว่างไทยและกัมพูชา

บันทึกหน้า 4

ปรากฏการณ์ "สีกากี" ยังคงสะเทือนเลือนลั่นร้อนแรงต่อเนื่อง "ใหญ่และยาว" ดั่งที่ "พล.ต.อ.วินัย ทองสอง" หนึ่งใน 3 อรหันต์ คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย