ตัดสินใจอย่างไรกับเก้าอี้ รอง ผบ.ตร.

รับทราบเรียบร้อยตามขั้นตอน คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ที่มี บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม นั่งหัวโต๊ะเป็นประธาน ก.ตร.เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา รับทราบคำสั่งศาลปกครองสูงสุดตามคำร้องที่ คบ.184/2564 คำสั่งที่  คบ.321/2564 ในคดีหมายเลขดำที่ บ.438/2563 คดีหมายเลขแดงที่ บ.222/2564

ซึ่งเป็นกรณีที่ศาลปกครองสูงสุดกลับคำสั่งไม่คุ้มครองชั่วคราว บิ๊กต้อย-พล.ต.ท.วิระชัย ทรงเมตตา ปมโดนคำสั่งสำรองราชการ ทำให้สถานะ  บิ๊กต้อย ต้องกลับไปอยู่ในตำแหน่ง “สำรองราชการ” โดย

โดยงานในความรับผิดชอบเดิม หน้างานกิจการพิเศษและศูนย์นโยบายสำคัญเร่งด่วน โอนไปให้ บิ๊กเด่น-พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร.เป็นผู้รับผิดชอบ หน้างานศูนย์ปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา และศูนย์ปราบปรามเงินกู้นอกระบบ ให้ บิ๊กทิน-พล.ต.อ.สุทิน  ทรัพย์พ่วง รอง ผบ.ตร.เป็นผู้รับผิดชอบ ทั้งนี้ผลพวงจากการ "กรอกลับ" คำสั่งครั้งนี้ ทำให้ บิ๊กเบิ้ม-พล.ต.อ.ปิยะ  อุทาโย มานั่ง รอง ผบ.ตร.ตำแหน่งหลักตามเดิม

ส่วนเก้าอี้ รอง ผบ.ตร. ที่เปิดใหม่ เป็นตำแหน่งเฉพาะตัว ซึ่งอนุมัติเปิดมาแก้ปัญหาครั้งก่อนของ บิ๊กต้อย เพื่อให้เป็นไปตามคำสั่งศาลปกครองกลางนั้น บิ๊กแรก-พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งว่า ก.ตร.ยังให้คงตำแหน่งดังกล่าวไว้ จนกว่าศาลปกครองสูงสุดจะมีคำพิพากษาออกมา หรือจนกว่า พล.ต.อ.วิระชัยเกษียณอายุราชการ ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้น ก.ตร.จะมีการพิจารณาตำแหน่งดังกล่าวอีกครั้งว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป อย่างไรก็ดีเมื่อมีเก้าอี้ รอง ผบ.ตร. ว่าง 1 ตำแหน่ง ถึงจะเป็นตำแหน่งเฉพาะตัว กระแสการแต่งตั้งวาระเมษายน ที่ตามปกติจะเป็นคิวตบโบนัส “ตำรวจ” ใกล้เกษียณให้ได้ตำแหน่งและยศสูงขึ้น เริ่มพูดกันหนาหูข่าวลือตั้งแต่ช่วงปีใหม่ที่บอกจะเปิดตำแหน่ง รอง ผบ.ตร. ให้ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ดาวรุ่งพุ่งแรงเข้ามาเป็นอีกหนึ่งตัวเลือก ผบ.ตร. คนใหม่ ต่อคิว ผบ.ปั๊ด-พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ที่จะเกษียณ 30 ก.ย.นี้ ดูจะมีเค้าลางชัดเจนขึ้นเป็นลำดับ ขึ้นอยู่ที่ว่า บิ๊กตู่ จะรับสัญญาณมาอย่างไร และจะตัดสินใจอย่างไรกับเก้าอี้ รอง ผบ.ตร. ที่ว่างอยู่ในขณะนี้

เป็นอีกหนึ่งประเด็นร้อนๆ จากโซเชียล คลิปตำรวจยืนต่อแถวเพื่อรอรับอั่งเปาในช่วงเทศกาลตรุษจีน หน้าบริษัทแห่งหนึ่งในซอยทองหล่อ 53 ร้อนถึง บิ๊กราญ-พล.ต.ท.สำราญ นวลมา แม่ทัพใหญ่นครบาล ต้องสั่งให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดย พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก  รอง ผบช.น. ในฐานะโฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล  ออกมายอมรับคลิปดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา บริเวณหน้าบริษัทแห่งหนึ่งในซอยทองหล่อ 53 ซึ่งอยู่ในพื้นที่ของ สน.ทองหล่อ ขณะนี้ พล.ต.ต.โสภณ สารพัฒน์ ผบก.น.5 กำลังตรวจสอบข้อเท็จจริง เนื่องจากกระทบกับภาพลักษณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ซึ่งผลตรวจสอบจะออกมาอย่างไรคงต้องรอลุ้น รอฟัง  เพราะแม้เจ้าของบริษัทจะออกมาบอกเต็มใจที่จะให้อั่งเปาตำรวจ เนื่องจากเห็นว่าทำงานหนัก แต่ถ้ายังยึดคำสั่งกำชับการทำงานเดิมเมื่อปี 2563 ที่ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. รักษาราชการแทน ผบ.ตร. (ขณะนั้น)  มีวิทยุคำสั่ง 0007.22/56 ถึง ผบช.น., ภ.1-9, ก., ทท., สตม., ปส.และ สพฐ.ตร., หน.ฝอ.ศปก.ตร., ผบก.สท.และโฆษก ตร. เรื่องการดูแลความปลอดภัยและการปราบปรามอาชญากรรม ในช่วงเทศกาลวันตรุษจีน ประจำปี 2563 ตอนหนึ่งระบุ “...กำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจห้ามมิให้มีการเรียกรับเงินแต๊ะเอียหรือประโยชน์อื่นใดมิชอบในวันตรุษจีนอย่างเด็ดขาด ทั้งนี้ให้ผู้บังคับบัญชาระดับหัวหน้าสถานี อยู่ปฏิบัติหน้าที่ภายในเขตพื้นที่ความรับผิดชอบ เพื่อกำกับดูแลการปฏิบัติของผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างใกล้ชิด” รวมทั้งคำสัมภาษณ์ของ ผบ.แป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.(ขณะนั้น) ที่ระบุได้กำชับให้ตำรวจทุกนาย ไม่ให้เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ในวันตรุษจีนอย่างเด็ดขาด ก็ดูท่างานนี้ตำรวจโรงพักทองหล่อในคลิปอย่างน้อยๆ ก็ต้องโดนภาคทัณฑ์เหมือนเมื่อปี  2561 ที่ นครบาล เคยสอบตำรวจ บก.น.7 ต่อแถวรับอั่งเปามาแล้วเช่นกัน ถึงคนแจกจะให้ด้วยเสน่หาก็ตาม

แสดงความยินดีกับนักเรียนนายร้อยตำรวจ (นรต.)  รุ่น 75 เข้าพิธีประดับเครื่องหมายยศร้อยตำรวจตรี  ประจำปีการศึกษา 2564 จำนวน 262 นาย ณ หอประชุมชุณหะวัณ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ สามพราน มี ผบ.ปั๊ด-พล.ต.อ.สุวัฒน์ เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย พล.ต.อ. สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร., พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร., พล.ต.อ.ปิยะ อุทาโย รอง ผบ.ตร., พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. และ  พล.ต.อ.สุทิน ทรัพย์พ่วง รอง ผบ.ตร. นอกจากนั้นยังมีการมอบรางวัลเรียนดี และรางวัลความประพฤติดีเยี่ยม  รวมทั้งการกล่าวให้โอวาทจาก ผบ.ตร.แก่ผู้สำเร็จการศึกษา อย่างไรก็ดี สำหรับผู้ที่อยากเข้าเรียนโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ขณะนี้โรงเรียนจะเปิดรับสมัครและสอบคัดเลือกข้าราชการตำรวจ และบุคคลภายนอกเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหาร ในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ประจำปีการศึกษา 2565 ตั้งแต่วันที่ 11 ก.พ.-15  มี.ค.65  โดยช่องทางการรับสมัครโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ใช้วิธีการสมัครออนไลน์ ให้ผู้สนใจสมัครเตรียมเอกสาร ประกอบด้วย เอกสารที่จำเป็น ได้แก่ ไฟล์รูปถ่าย, บัตรประชาชน และทะเบียนบ้านของตัวผู้สมัคร และบิดา มารดา จากนั้นกรอกข้อมูลเข้าสู่ระบบรับสมัครออนไลน์  รายละเอียดต่างๆ สอบถามได้ที่เพจโรงเรียนนายร้อยตำรวจ

แถลงผลการประชุมประจำสัปดาห์ของกองทัพบก  (ทบ.) พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษก ทบ. แจงยอดชายไทยสมัครเป็นทหารกองประจำการด้วยวิธีพิเศษทางออนไลน์ ซึ่งดำเนินการมาเป็นปีที่สอง ระหว่าง 1 ธ.ค.64-31 ม.ค.65 ปรากฏมากกว่าปี  2564 ถึงสองเท่า สรุปยอดที่ 11,002 นาย คิดเป็นร้อยละ 76  ของจำนวนที่เปิดรับ โดยในพื้นที่ของกองทัพภาคที่ 2 และกองทัพภาคที่ 4 มียอดผู้สนใจสมัครสูงถึงร้อยละ 118  และร้อยละ 135 ตามลำดับ ที่ผ่านมาหน่วยทหารได้ลงพื้นที่ค้นหา คนที่ใช่ มีใจรักเป็นทหาร และประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง ทำให้ประชาชนได้รับข้อมูลประกอบการตัดสินใจ โดยเชื่อว่าจะนำไปสู่การปรับและพัฒนาระบบการตรวจเลือกทหารในอนาคต มุ่งสู่ระบบทหารอาสาตามนโยบายของกองทัพต่อไป ทั้งนี้ บิ๊กบี้-พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ.กำชับให้ดำเนินการคัดเลือกและดูแลผู้สมัครตามแนวทางที่กองทัพบกได้กำหนดไว้อย่างดีที่สุด นับเป็นผลพวงจากการปรับตัวไปตามยุคสมัยให้สอดคล้องกับภารกิจที่มีอยู่ แม้จะ ยกเลิกการเกณฑ์ทหารไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องทางกฎหมาย แต่ระบบ สมัครใจ จะเป็นบททดลองที่ดีว่าจะมีประสิทธิภาพแค่ไหน

งานเข้ากองทัพเรือ (ทร.) รัวๆ จากพฤติกรรมส่วนตัวของกำลังพลบางคนที่สร้างความเสื่อมเสียให้หน่วยตั้งแต่เริ่มต้นปีเป็นต้นมา ตั้งแต่ นาวาเอก, พันจ่าเอก ตามมาด้วยนาวาตรี ที่ผู้บังคับบัญชาต้องแสดงความรับผิดชอบ  ธำรงวินัย ตนเองในทุกกรณี โดยเฉพาะ บิ๊กเฒ่า-พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผบ.ทร.ที่ทำเป็นตัวอย่างตั้งแต่กรณีแรก ทำให้กรณีของนาวาตรีซ่อนกล้องแอบถ่ายในห้องน้ำสร้างผลกระทบเป็นวงกว้าง “บิ๊กเฒ่า” จึงอยู่นิ่งไม่ได้ ส่งข้อความไปยังกำลังพลทุกคนที่ทำงานเพื่อส่วนรวม ให้รับทราบถึงเจตนารมณ์ของผู้บัญชาการทหารเรือ ด้วยการประณามการกระทำดังกล่าว และจะดำเนินการลงโทษให้ถึงที่สุดเพื่อรักษาเกียรติของเหล่าทหารเรือให้คงอยู่และเป็นที่เชื่อมั่นของประชาชน สำหรับการสอบสวนทางวินัย ที่มีบทลงโทษกำหนดไว้แล้ว มีแนวโน้มว่าจะนำไปสู่การปลดนาวาตรีคนดังกล่าวออกจากราชการ ส่วนคดีอาญาเป็นเรื่องพนักงานสอบสวนดำเนินการต่อไป

วันศุกร์ที่ผ่านมา พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส พร้อมด้วย พ.อ.ก่อเกียรติ เข็มแดง รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส พ.อ.ทวีรัตน์ เบญจาทิกุล  ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 45 เดินทางลงพื้นที่ไปพบปะสร้างความเข้าใจกับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ จากกรณีการปิดล้อมและปะทะกับผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่บ้านบาโงระนะ ม.5 ต.มะรือโบตก อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 28 ม.ค.ที่ผ่านมา พร้อมทั้งตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของชุดทหารช่าง ในการซ่อมแซมบ้านพักที่อยู่อาศัย ซึ่งเป็นบ้านห้องแถวให้เช่าจำนวน 5 ห้อง ของ นายสุกรี ยือราเฮง นอกจากเป็นการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบ ยังเป็นการลดอุณหภูมิหลังสถานการณ์ให้บรรเทาเบาลง พร้อมหวังขจัดเงื่อนไขต่างๆ ที่ฝ่ายตรงข้ามรัฐจะนำไปใช้ในการปลุกระดม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โจ๊ก' ยื่นอุทธรณ์คำสั่งให้ออกจากราชการ ปูดแผนผังแก๊ง 4x100 สยบปีกพระพรหม

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เดินทางมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.ตร.) กรณี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ร

'บิ๊กต่าย' เซ็นแบ่งงานรองผบ.ตร. 'ธนา-สราวุฒิ' แทน 'บิ๊กโจ๊ก-บิ๊กรอย'

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) มีคำสั่ง ตร.ที่ 176/2567 ลงวันที่ 17 เม.ย. 2567 เรื่องกำหนดลักษณะงานและการมอบอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ป.ป.ช. ขอดูข้อเท็จจริงก่อน ย้อนถามเอกสารหลุด 'บิ๊กโจ๊ก' ปล่อยเองหรือเปล่า

'เลขาฯ ป.ป.ช.' ขอดูข้อเท็จจริงก่อน หลัง 'บิ๊กโจ๊ก' ยื่นคำร้องคัดค้านกรรมการฯ ไม่ทราบเรื่องเอกสารหลุด ย้อนถามเจ้าตัวปล่อยเองหรือไม่ ย้ำให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย

ตำรวจแจ้ง 5 จุดจอดรถ เล่นน้ำสงกรานต์พระประแดง 21 เม.ย.

จุดจอดรถ  สงกรานต์พระประแดง วันอาทิตย์ ที่ 21 เม.ย.67 ระบุว่า  มีจุดจอดรถยนต์ รองรับประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมกิจกรรมสงกรานต์พระประแดง