เก้าอี้ รอง ผบ.ตร. ยังไม่มีคนมานั่ง ก็ใช่ว่าจะว่าง

เริ่มมีการถกเถียง เริ่มมีการเมาธ์กันภายใน กรมปทุมวัน ถึงการแต่งตั้ง นายพล วาระเดือนเมษายน หรือวาระกลางปี จะมีการแต่งตั้งตำแหน่ง รอง ผบ.ตร. แทนที่  บิ๊กต้อย-พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา ที่ศาลปกครองสูงสุดกลับคำสั่งไม่คุ้มครองชั่วคราว ต้องไปอยู่ในตำแหน่ง สำรองราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติตามเดิมหรือไม่  เพราะเท่าที่มีข้อมูลรายงานออกมาตำแหน่ง รอง ผบ.ตร.ซึ่งเป็นตำแหน่งเฉพาะตัว ที่คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ  หรือ ก.ตร.ได้ขอเปิดเพื่อให้เป็นไปตามคำสั่งศาลปกครองกลาง ซึ่ง ก.ตร.ก็ยังให้คงตำแหน่งดังกล่าวไว้ จนกว่าศาลปกครองสูงสุดจะมีคำพิพากษาออกมา หรือจนกว่า พล.ต.อ.วิระชัย เกษียณอายุราชการ

ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้น ก.ตร.จะมีการพิจารณาตำแหน่งดังกล่าวอีกครั้งว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป นั่นหมายถึงว่าเก้าอี้ รอง ผบ.ตร.(เฉพาะตัว) ถึงจะยังไม่มีคนมานั่ง ก็ใช่ว่าจะว่าง เพราะเป็นตำแหน่งที่เปิดขึ้นมาตามคำสั่งศาลปกครองกลางเพื่อแก้ปัญหาของ บิ๊กต้อย และเมื่อปมนี้ยังไม่สิ้นสุด หรือ บิ๊กต้อย ยังไม่ได้ออกไปจาก ตร. มีเก้าอี้นี้ก็เหมือนไม่มี ก็ย่อมแสดงว่าแต่งตั้งกลางปีเดือนเมษายน เก้าอี้ รอง ผบ.ตร. ก็ไม่มีว่าง แม้ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ดาวรุ่ง ดาวโรจน์ใดๆ ขึ้นมานั่งก็ยังไม่ได้อย่างกระนั้นหรือ คงต้องให้ ผบ.ปั๊ด-พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข แม่ทัพใหญ่สีกากี ชี้แจงแถลงไข หรือจะมอบหมายให้กระบอกเสียงข้างกาย บิ๊กแรก-พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกมาบอกกล่าวก็น่าจะคลายความสับสน คลายความกังวลให้หลายๆ คนที่สงสัยได้หายข้องใจ ๐

เล่นสุดเกจ์จริงๆ คำสั่งแต่งตั้งตำรวจระดับ รองสารวัตร (รอง สว.) - ผู้บังคับหมู่ (ผบ.หมู่) วาระประจำปี 2564 กว่าจะคลอดออกมาให้ สีกากี ที่รอลุ้น รอฟังข่าว ก็ปาเข้าไปวันสุดท้ายที่คำสั่งจะมีผลบังคับใช้พร้อมกันวันที่ 7 ก.พ.65 ถึงจะโล่งอก โล่งใจ ใครได้ย้าย ใครได้ขยับตามที่ต้องการก็ขอแสดงความยินดีด้วย ส่วนใครขอกลับบ้านไปแล้วแต่ยังไม่ได้ ก็กลับไปตั้งใจทำงานเพื่อประชาชน ไว้ครั้งหน้าเข้าสู่ฤดูการแต่งตั้งค่อย เอาใหม่ แต่สิ่งสำคัญที่ บิ๊กเบิ้ม-พล.ต.อ.ปิยะ  อุทาโย รอง ผบ.ตร.ดูแลงานบริหาร กำชับทุกหน่วยทั่วประเทศ เมื่อการแต่งตั้งโยกย้ายเรียบร้อยแล้ว การส่งมอบสิ่งของของราชการที่ได้เบิกคืน รวมทั้งการส่งมอบคืนอาคารบ้านพักก็ให้ถือปฏิบัติตามระเบียบที่ ตร.กำหนดอย่างเคร่งครัด...แต่ไหนๆ บิ๊กเบิ้ม สั่งเร่งรัดคืนห้อง คืนอาคารบ้านพักแล้ว ตำรวจชั้นผู้น้อยหลายคนก็ฝากมากระซิบ ท่านรอง  นอกจากสั่งแล้วอย่าลืมตรวจสอบข้อสั่งการด้วยว่า ปฏิบัติ  ตามกันหรือไม่ เพราะหลายปีที่ผ่านมาบางคนย้ายไปแล้ว  บางคนเกษียณอายุราชการไปแล้ว แต่ก็ยังกั๊ก ยังไม่ยอมออกจากแฟลต ออกจากห้อง เด็กใหม่ๆ จะเข้าไปอยู่ก็เข้าไม่ได้ เดือดร้อนกันไปทั่ว ขอให้ นาย ลงมาดูปัญหาจริงๆ จังๆ กับคำที่สั่งไปด้วย จักเป็นพระคุณยิ่งต่อลูกน้อง ๐

ดูท่าชั่วโมงนี้ พล.ต.ต.ชุมพล พุ่มพวง ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ น่าจะต้องหนาวๆ ร้อนๆ เพราะแค่เพียงสัปดาห์เดียว 2 โรงพักในสังกัดโดนจับกุมบ่อนการพนันซ้ำแล้วซ้ำเล่า ถึงขนาด บิ๊กอุ้ย-พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร  ผบช.ภ.1 เซ็นคำสั่งให้ 5 เสือโรงพักไปช่วยราชการมือเป็นระวิง ตั้งแต่พื้นที่ สภ.บางเสาธง ถูกจับบ่อนพนันไฮโลได้ผู้ต้องหา 53 คน ผกก.บางเสาธง ลงไปยัน สว.โดนเด้งเข้ากรุมาปฏิบัติหน้าที่ที่ตำรวจภูธรภาค 1 โดยให้ขาดจากตำแหน่งเดิม จากนั้นถัดมาอีกเพียง 4-5 วัน บิ๊กอุ้ย ก็ต้องสั่งเด้ง 5  เสือโรงพักพระประแดงไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรภาค 1 โดยขาดจากตำแหน่งเดิม หลังจากตำรวจกองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 1 ได้ร่วมกันจับกุมผู้ลักลอบเล่นการพนันไพ่เสียบ พนันเอาทรัพย์สินกันโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยได้ตัวผู้ต้องหารวม 26 คน พร้อมของกลางหลายรายการ พร้อมให้ พ.ต.อ.ธีระ เถระพัฒน์  รอง ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ มารักษาราชการแทน ผกก.สภ.พระประแดง ไม่รู้คิวต่อไปจะเป็นชื่อ ผู้การ หรือเปล่า  ต้องถามใจ บิ๊กรอย-พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ที่รับผิดชอบการป้องกันปราบปรามการลักลอบเล่นการพนันและอบายมุข ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะพิจารณาอย่างไร ๐

เป็นอีกหนึ่งภาพ เป็นอีกหนึ่งข่าว ที่ได้เห็นได้ยินได้ฟังแล้วต้อง อมยิ้ม กับภาพที่ชาวบ้าน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา  จัดขบวนรถจักรยานยนต์สามล้อพ่วงข้างเกือบ 20 คันมาส่ง  ร.ต.ท.สุชาติ เดชพรหม รอง สว.(ป.) สภ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ที่ย้ายไปดำรงตำแหน่ง รอง สว.(ป.) สภ.คูเต่า จ.สงขลา พร้อมมอบช่อดอกไม้เพื่อเป็นกำลังใจ และเคลื่อนขบวนแห่โดยให้ ร.ต.ท.สุชาติกับภรรยานั่งบนรถจักรยานยนต์สามล้อพ่วงข้างออกจาก สภ.หาดใหญ่ ไปยังชุมชนรัตนอุทิศในเมืองหาดใหญ่ ซึ่งตลอดทางมีชาวบ้านออกมาให้กำลัง ร.ต.ท.สุชาติ บอกรู้สึกดีใจที่มีชาวบ้านจัดขบวนรถสามล้อพ่วงข้างมาส่ง เพราะคุ้ยเคยและทำงานคลุกคลีชาวบ้านมานาน เช่นเดียวกับชาวบ้านที่บอกมาส่งเพราะเป็นตำรวจที่ดี ประชาชนพึ่งพาได้ แม้จะเสียใจที่ต้องย้ายไปก็ตาม ๐

พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก  (ผบ.ทบ.) พร้อม ไมเคิล ฮีธ อุปทูตรักษาราชการแทนเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เยี่ยมชมอาคารและโรงเก็บยานเกราะสไตรเกอร์ ที่ค่ายพนัสบดีศรีอุทัย อ. เกาะจันทร์ จ.ชลบุรี ที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการจัดหายานเกราะล้อยางเข้าประจำการตั้งแต่ช่วงที่ บิ๊กแดง-พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ เป็น ผบ.ทบ.เริ่มต้นไว้ สหรัฐฯ ได้อนุมัติขายให้ไทยด้วยโครงการความช่วยเหลือทางทหาร หรือเอฟเอ็มเอส และมีการสนับสนุนทั้งการฝึกและการซ่อมบำรุง  สำหรับค่ายดังกล่าวถูกตั้งเป็น Home of Stryker  และเป็นที่ตั้งของกรมทหารราบที่ 112 แม้จะอยู่ห่างจากตัวเมืองชลบุรีเกือบ 60 กิโลเมตร และห่างจากอำเภอพนัสนิคม 20 กิโลเมตร แต่ก็อยู่ใกล้ถนนสาย 331 พนมสารคาม-สัตหีบ หรือ ถนนสายยุทธศาสตร์ ระยะทาง  157 กิโลเมตรเคยเป็นเส้นทางกองทัพสหรัฐฯ ขนอาวุธยุทโธปกรณ์จากท่าเรือจุกเสม็ด และสนามบินอู่ตะเภา ไปยังฐานทัพอเมริกันจังหวัดนครราชสีมา ในสมัยสงครามอินโดจีน ปัจจุบันถนนสาย 331 พนมสารคาม-สัตหีบ เปลี่ยนโฉมจากเส้นทางยุทธศาสตร์ทางการทหาร กลายมาเป็นเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ๐

เป็นการแจ้งความจำนงอย่างไม่เป็นทางการของจีน  ผ่านบริษัทที่มีสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจที่ดูแลบริหารเรือดำน้ำมือสองของกองเรือดำน้ำจีนมายังไทยว่า มีเรือดำน้ำมือสองหลายลำอยู่ในการดูแล น่าจะเป็นประโยชน์กับ ทร.ไทย...แปลจีนเป็นไทย แปลไทยเป็นไทย คือ สนใจไหม? แต่ไม่มีรายละเอียดว่าให้เปล่าหรือขาย แต่เข้าใจกันว่า เรือดำน้ำมือ 2 ที่จีนให้แก่มิตรประเทศ มักไม่ได้ขาย แต่เป็นการให้เชิงยุทธศาสตร์ และทดแทนข้อสัญญาในสัญญาอื่นๆ ที่ไม่เป็นไปตามที่ตกลง ทว่ากว่าจะปรับคืนสภาพเพื่อใช้งานได้จริง ต้องใช้งบประมาณหลักพันล้าน โดยเฉพาะแบตเตอรี่สำหรับเรือดำน้ำดีเซล คาดว่าอีกไม่นานข้อเสนอแบบเป็นทางการคงถึงมือ พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) และคงมีคณะทำงานในการพิจารณาอย่างละเอียด ที่เป็นทางลัดในการได้เรือดำน้ำครบ 3 ลำเข้าประจำการได้ตามต้องการ หรือจะรอซื้อเรือดำน้ำมือ 1 ในลำที่ 2-3 ที่คาดว่าเป็นไปได้ยากในช่วงข้าวยากหมากแพง ๐

เป็นธรรมชาติของไทยที่ไม่ใช่ประเทศคู่สงครามไม่ว่ายุคสมัยไหน คงสถานะการเข้าร่วมในฐานะพันธมิตรเท่านั้น ทำให้ “กลิ่น” สงครามที่ครึกโครมกันอยู่ขณะนี้ ยังดูแผ่วๆ ในสายตาของนักวิเคราะห์ด้านความมั่นคง และเชื่อว่านโยบายด้านการต่างประเทศจะทำให้ไทยพ้นเงื่อนไขการต้อง เลือกข้าง ไปได้ แต่ความแน่นอนก็คือ ความไม่แน่นอน ไม่เช่นนั้นเพื่อนบ้านคงไม่ขยับเรื่องกำลังรบกันคึกคัก ซึ่งก็มีผลไม่มากก็น้อยในเรื่องแต้มต่อการเจรจาในเรื่องอื่นๆ ด้วย หลังจากสื่อฝรั่งเศสเสนอข่าวการลงนามจัดหาเครื่องบินขับไล่  Rafale 6 ลำจาก 42 เครื่อง กับอินโดนีเซีย ก็มีข่าวว่ามีความเป็นไปได้ที่สภาคองเกรสสหรัฐฯ จะขายเครื่องบินขับไล่ F-15ID จำนวน 36 เครื่อง พร้อมอุปกรณ์ต่างๆ  และระบบสนับสนุนให้อินโดนีเซีย ขณะที่ ทอ.ไทยยืนยันเจตนารมณ์เสนอโครงการจัดหาเครื่องบิน F-35 จำนวน  4 เครื่องในงบประมาณปี 2566 ซึ่งต้องรอดูความคืบหน้าในเรื่องนี้ว่าจะเป็นอย่างไร ซึ่งในสัปดาห์หน้างานแอร์โชว์ระดับโลกที่จัดขึ้นที่สิงคโปร์ บริษัททางด้านการบินอย่าง  Lockheed Martin ต้องมาอย่างแน่นอน คาดว่า  บิ๊กป้อง-พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผบ.ทอ.คงไม่พลาด  เพราะ ดีล พิเศษในฐานะมหามิตรระหว่างไทย-สหรัฐฯ เป็นลมใต้ปีกที่หนุนส่งให้เอื้อมใกล้ถึง เครื่องเทพ เข้าไปทุกที   การได้พบเจอ คุยกันแบบมองตา-รู้ใจ ใกล้ๆ ประเทศไทยแค่นี้ น่าจะทำให้การโครงการจัดซื้อ F-35 ที่ ทอ.ไทยเดินเครื่องอยู่ราบรื่น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับแหม่มหัวหน้าแก๊ง วางแผนปล้น 200 ล้าน ลักพาตัวลูกไฮโซดัง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.), พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.

เปิดคำสั่งให้ 'บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง' ออกจากราชการ ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) ได้มีคำสั่ง ตร.ที่ 177/67

'เศรษฐา' ว่าไง 'บิ๊กโจ๊ก' ให้ถามนายกฯ เซ็นคำสั่งปลดออกจากราชการจริง-ไม่จริง?

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อเวลา 12.10 น. พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน

ผู้ช่วยผบ.ตร. พอใจอุบัติเหตุลดลง คาดวันนี้เดินทางกลับสูงสุด 6 แสนคัน

พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมศูนย์อำนวยการจราจรและลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลประจำปี 2567 ร่วมกับผู้บังคับบัญชาในพื้นที่ทั่วประเทศ

ผู้ช่วย ผบ.ตร. ให้ทุกหน่วยเร่งรัดผลตรวจแอลกอฮอล์ผู้ขับขี่ หากเกิดอุบัติเหตุภายใน 24 ชั่วโมง

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมศูนย์อำนวยการจราจรและลดอุบัติเหตุบนท้องถนนช่วงเทศกสงกรานต์ ประจำปี 2567