บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipos.net วันศุกร์นี้ชี้ชะตา "เสี่ยไก่" วัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ องค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สนามหลวง นัดอ่านคำพิพากษาของศาลฎีกาฯ ในชั้นอุทธรณ์ ในคดีทุจริตการก่อสร้างโครงการบ้านเอื้ออาทร ของการเคหะแห่งชาติ ที่เกิดขึ้นในยุครัฐบาลทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี หลังจากเมื่อวันที่ 24 ก.ย.63 ศาลฎีกาฯ ได้มีคำพิพากษาว่า นายวัฒนา จำเลยที่ 1 มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 148 (เดิม) เป็นความผิดหลายกรรมต่างกันให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไปตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 91 ลงโทษจำเลยที่ 1 จำคุกกระทงละ 9 ปี รวม 11 กระทง เป็นจำคุก 99 ปี เมื่อรวมโทษทุกกระทงแล้วคงจำคุกจำเลยที่ 1 มีกำหนด 50 ปี นอกจากนี้ศาลยังสั่งให้นายวัฒนาและพวก รวม 4 คน ร่วมกันชดใช้เงิน 1.3 พันล้านบาท ก่อนที่ศาลจะอนุญาตให้ประกันตัว ด้วยหลักทรัพย์ค้ำประกัน 10 ล้านบาท

โดยมีเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศ หากเทียบคดีนายบุญทรง  เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ ทุจริตระบายข้าวจีทูจี ถือว่าหนักกว่า โดยนายบุญทรงศาลสั่งจำคุก 48 ปี แต่ปัจจุบันเหลือวันต้องโทษ 10 ปี จะพ้นโทษวันที่ 21 เม.ย.2571 เนื่องจากได้รับพระราชทานอภัยโทษ "ผมได้อุทธรณ์ในประเด็นเหล่านี้ไปแล้ว ผมก็สู้ไปทุกประเด็น เพราะการดำเนินคดีผมไม่มีอะไรที่ถูกต้อง ผมถึงยืนสู้ มีคนถามว่าต้องการอะไร ผมไม่ได้ต้องการอะไรมากกว่าความกล้าและความยุติธรรมที่ต้องตัดสินอย่างตรงไปตรงมา ก็เดินหน้าสู้กัน" เสี่ยไก่ปักหลักสู้ไม่หนีเหมือนใครหลายคน จะเดินทางไปศาลตั้งแต่เที่ยงเพื่อรับฟังคำพิพากษาครั้งสำคัญในชีวิต ว่าจะได้ไปต่อในเส้นทางการเมืองกับพรรคไทยสร้างไทย หรือต้องปิดฉากเพียงเท่านี้

๐ ในช่วงปิดสมัยประชุมสภา ทำให้อุณหภูมิทางการเมืองเบาลงบ้าง แม้ว่าจะเมื่อวันก่อน "ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า" หัวหน้าก๊วน ส.ส. 18 คน จะตีฝีปากกร้าวเขย่า "บิ๊กตู่" แต่ก็ไม่ได้มีผลกระทบอะไรต่อรัฐบาล เพราะเวลานี้ยังไม่จำเป็นต้องพึ่งเสียงพรรคเศรษฐกิจไทยที่ประกาศเป็นขั้วอิสระ เอาไว้เปิดสมัยประชุมสภาเดือน พ.ค.ค่อยมาว่ากันใหม่ "พี่ป้อม" ก็เลยยังไม่ต้องออกแรงเคลียร์กับ "น้องตู่" ตอนนี้ก็พักเรื่องการเมืองไปดูแลปัญหาน้ำท่วม ลุยโครงการบำบัดน้ำเสีย หลังเมื่อวันก่อนควันออกหูที่ "ไพบูลย์ นิติตะวัน" เด็กในคาถาตกเก้าอี้ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับ กลายเป็น "สาธิต ปิตุเตชะ" จากพรรคประชาธิปัตย์นั่งคุมแทน ถึงไม่ใช่เรื่องร้ายแรง แต่ก็เสียเหลี่ยมเสียหน้า ไม่งั้นคงไม่เผลอเสียงดังกลางที่ประชุม ครม. จนต้องเรียก "เสี่ยหนู" กับ "จุรินทร์" มาเคลียร์นอกรอบ แค่ประชุมนัดแรก  กมธ.ชุดนี้ก็มีเรื่องฮือฮา จะเริ่มทำงานจริงในการประชุมนัดถัดไปในวันพุธที่ 9 มี.ค. เวลา 10.30 น. เปิดฉากพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ส่วนวันพฤหัสฯ ที่่ 10 มี.ค. เวลา 09.30 น. จะพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง คิดดูถ้าว่ากันในเนื้อหาสาระแล้วจะมีเรื่องให้ชวนติดตามแค่ไหน แค่เริ่มต้นพรรคฝ่ายค้านก็เทใจให้พรรคร่วมรัฐบาล โดดเดี่ยวพลังประชารัฐ

๐ ทะลุเกินครึ่งแสน! ถึงแม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่เมื่อวันพฤหัสฯ ยังอยู่ที่ระดับกว่า 2 หมื่น แต่ถ้าบวกกับผลตรวจ ATK อีก 42,138 ราย ดูน่าตกใจ เพราะจำนวนมากเกือบ 2 เท่า ดันยอดรวมพุ่ง 65,756 ราย ไม่แปลกใจที่สายด่วน 1330 สปสช. เผชิญวิกฤต คนกระหน่ำโทร.เข้ามาวันเดียว 7 หมื่นราย ในขณะที่มีเจ้าหน้าที่เพียง 700 คน เรียกว่าเกินกำลัง ผู้ป่วยตกค้างราว 3 หมื่นคน มาตรการ "เจอ แจก จบ" เลยไม่จบจริง ยิ่งเข้าถึงระบบการรักษาช้า การระบาดก็ยิ่งแพร่มากขึ้น โดยเฉพาะพบปัญหาในเมืองกรุงมากสุด ล่าสุด "นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต" ปลัด สธ. ต้องเสริม รพ.ในสังกัด สธ. 14 จังหวัดรอบ กทม.มาช่วยอีกแรง รองรับได้ 18,650 รายต่อวัน คนที่โทร.ติดต่อ 1330 ไม่ได้ วอล์กอินไปใช้บริการแบบผู้ป่วยนอกได้เลย แต่โอมิครอนขาขึ้นยังแรงไม่หยุด "พญ.สุมนี วัชรสินธุ์" ผู้ช่วยโฆษก ศบค. แถลงว่า การติดเชื้อมากสุดจะอยู่ช่วงกลางเดือน เม.ย. โดยยอดจะทะยานถึงวันละ 4-5 หมื่นราย และถ้าทุกคนการ์ดตกตัวเลขจะสูงมากกว่านั้นอีก หากดูช่วงเวลาแล้วก็ไม่เหนือความคาดหมายมากนัก เพราะเป็นช่วงสงกรานต์ เทศกาลสำคัญของคนไทยที่จะแห่กันกลับภูมิลำเนา มีการเคลื่อนย้ายคนจำนวนมาก โอกาสที่จะแพร่กระจายของโควิดมากกว่าช่วงปีใหม่ด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้นสิ่งสำคัญเหนืออื่นใด ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน เริ่มจากตัวเองก่อน เคร่งครัดมาตรการดูแลครอบจักรวาล รับผิดชอบตัวเอง รับผิดชอบผู้อื่นและสังคมด้วย.

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ปรับ "ครม.เศรษฐา 2" ไม่ทันไร ไขก๊อกไปแล้ว 2 ราย คนแรก "ปานปรีย์ พหิทธานุกร" กลับโดนลดตำแหน่งโดยไม่แจ้งกันล่วงหน้า ทั้งที่เป็นรัฐมนตรีที่มีผลงาน เจอวิถีการเมืองไร้มารยาทแบบนี้จำต้องโบกมือบ๊ายบาย

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

บันทึกหน้า 4

จบไปแล้ว สำหรับศึก "แมลงวัน" VS "แมลงหวี่" 2 วัน บินกันว่อนสภา ทำเอา เสือ สิงห์ กระทิง แรด หาย (ชั่วคราว) ส่วนแมลงวันจะหัวสีอะไรไม่แน่ใจ

บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ดีลนายใหญ่! เปิดทางโล่งสะดวกโยธิน เลิกลี้ภัยคัมแบ็กไทย รอบ 15 ปี ภายหลังเสร็จสิ้นการสอบปากคำที่กองบังคับการปราบปราม และจ่ายเงิน 4 แสนบาท