ผวา! ขยะติดเชื้อโควิด-19 'บิ๊กตู่' สั่งจัดการให้ดี

"นายกฯ" ห่วงการจัดการขยะติดเชื้อโควิด-19 กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อความปลอดภัยของประชาชน

31 มี.ค.25 - นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ห่วงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยติดเชื้อจากเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยเฉพาะขยะที่ปนเปื้อนสารคัดหลั่งทั้งน้ำมูก เสมหะ น้ำลาย หรือเลือด ขยะจากหน้ากากอนามัย ขยะจากชุดตรวจ ATK ซึ่งขยะดังกล่าวมีจำนวนมาก เนื่องจากปัจจุบันจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในไทยยังคงสูงอยู่ ซึ่งการทิ้งขยะติดเชื้อเหล่านี้ ไม่สามารถทิ้งรวมกับขยะทั่วไปได้ เพราะจะเพิ่มความเสี่ยงในการแพร่เชื้อต่อเจ้าหน้าที่จัดการขยะหรือเจ้าหน้าที่ที่มาเก็บขยะได้

“นายกฯ ได้กำชับให้หน่วยงานที่มีหน้าที่จัดการขยะมูลฝอยติดเชื้อฯทั้งในส่วนกลาง กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และทุกจังหวัด ให้ดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันก็ขอให้กระทรวงสาธารณสุขเน้นประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้ผู้ป่วยโควิด -19 ที่รักษาตัวแบบ Home isolation ในการแยกประเภทขยะอย่างเคร่งครัด เช่นมีการติดป้ายทำสัญลักษณ์บนถุงทุกครั้ง เพื่อเจ้าหน้าที่จัดเก็บขยะจะได้ทราบและป้องกันตนเองได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เซลส์แมนนิด'จ้อยาวบอก 'แลนด์บริดจ์' สำคัญกว่าซื้อ 'เรือดำน้ำ-เครื่องบินรบ'

'เศรษฐา' เปิดงาน SUBCON Thailand 2024 ย้ำความเป็นกลาง จุดยืนทางการเมืองไทย ไม่เป็นคู่ขัดแย้ง ลั่นยึดมั่นความสงบสุข มุ่งค้าขายอย่างเดียว เข็นบิ๊กโปรเจกแลนด์บริดจ์ ชี้สำคัญกว่าซื้อเรือดำน้ำ - เครื่องบินรบ

นายกฯพร้อมรับฟังข้อเสนอ 'หอการค้าไทย - สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย'

นายกฯ ขอบคุณข้อเสนอหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ยินดีรับฟังความคิดเห็นทุกภาคส่วน เชื่อมั่นในการทำงานแบบบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-ภาคเอกชน