อึ้ง! 'หมออุดม' เชื่อคนไทยติดเชื้อโควิดวันละเป็นแสน หวั่นกระจายช่วงสงสงกรานต์ ขอเคร่งครัดมาตรการสธ.

'หมออุดม' เชื่อคนไทยติดเชื้อวันละเป็นแสน หวั่นกระจายในช่วงสงสงกรานต์ แต่ไม่ห้ามเดินทาง แต่ขอเคร่งครัดมาตรการสธ. แนะดูแลตัวแลดึงกราฟให้ราบลง ย้ำวัคซีนเข็ม 3-4 กันรุนแรง-ตาย

8 เม.ย.2565-ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.อุดม คชินทร ที่ปรึกษาศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ถึงมาตรการช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งยังพบว่ามีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อยังคงที่ แต่ถ้าดูตัวเลขผู้ติดเชื้อปอดอักเสบ ช่วงเดือน ก.พ.65 มีประมาณ 500 ราย แต่ตอนนี้ขึ้นไปถึง 1,800 - 1,900 ราย เพิ่มขึ้นคิดเป็น 3-4 เท่า ส่วนผู้ป่วยที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจมีจำนวน 800 กว่าราย เพิ่มขึ้นคิดเป็นเกือบ 8 เท่า ส่วนจำนวนผู้ป่วยตายเมื่อวันที่ 1 ก.พ.มีเพียง 10 - 20 ราย แต่วันนี้ขึ้นมาถึง 89 ราย เพิ่มขึ้นคิดเป็น 3-4 เท่า หมายความว่าจำนวนผู้ป่วยยังมีจำนวนมากวันละ 5-6 หมื่นราย ซึ่งยังมีที่ยังไม่ได้ตรวจอีกประมาณ 2-3 เท่า ทำให้รวมติดเชื้อวันละกว่าแสนราย ที่กลัวคือ จะกระจายในช่วงสงสงกรานต์ เพราะจะมีการรวมตัวกัน การประชุมศบค. ครั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศบค. จึงอยากมาย้ำเรื่องมาตรการ โดยเฉพาะกับผู้ว่าราชการจังหวัดต่างๆ ที่ต้องไปเคร่งครัดมาตรการ เนื่องจากจะไม่เพิ่มมาตรการใดๆ ทั้งสิ้นแล้ว ขณะนี้มีแต่ผ่อนอย่างเดียว แต่เมื่อเราผ่อนประชาชนต้องช่วยกันดูแลตัวเองเพื่อตัดวงจรระบาด ทำให้กราฟผู้ติดเชื้อที่สูงราบลงมาให้ได้


นพ.อุดม กล่าวว่า เราไม่ได้ห้ามที่จะเดินทางไปไหน แต่ขอให้ใส่หน้ากากอนามัย และเว้นระยะห่าง หากเว้นไม่ได้ต้องใส่หน้ากากตลอดเวลา เทศกาลสงกรานต์นี้กลับบ้านได้ แต่ต้องจริงจังกับการรักษามาตรการ ที่สำคัญตอนนี้ต้องฉีดวัคซีน เพราะสามารถป้องกันได้จริงๆ และเหตุที่ต้องฉีดเข็มกระตุ้น เพราะไวรัสมีการกลายพันธุ์ ซึ่งขณะนี้ไทยเพิ่งฉีดเข็ม 3 ประมาณ 35% ถือว่าต่ำมาก ส่วนกลุ่ม 608 ฉีดเข็มกระตุ้นได้ไม่ถึง 40% ด้วยซ้ำ ซึ่งองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ออกมาระบุว่า จำเป็นต้องฉีดเข็มกระตุ้นเพื่อป้องกันเชื้อโอมิครอน ขณะที่องค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา หรือ FDA ระบุว่าต้องฉีดเข็ม 4 ด้วย แต่คนยังไปเชื่อข้อมูลเก่าที่ไม่ถูกต้อง จึงไม่ไปฉีดกัน นอกจากนี้ยังมีข้อมูลของอิสราเอล ที่มีการฉีดเข็ม 5 แล้ว มีข้อมูลว่าหากฉีดเข็ม 3 จะติดเชื้อ 360 รายต่อแสนคน และหากฉีดเข็ม 4 จะติดเชื้อเพียง 177 คนต่อแสนคน ส่วนข้อมูลของไทย พบว่าการฉีดเข็ม 4 สามารถป้องกันอาการรุนแรงได้กว่า 90% ดังนั้นการฉีดเข็ม 3 และ เข็ม 4 สามารถลดอัตราความรุนแรง และการเสียชีวิตได้ ทั้งน้ีข้อมูลจากต่างประเทศระบุว่า การฉีดเข็มกระตุ้นสามารถลดอาการลองโควิดได้ถึง 50% ส่วนคนที่บอกว่าไม่ฉีดวัคซีน เพื่อให้ติดเชื้อธรรมชาติดีกว่านั้น เป็นความเชื่อที่ผิด เพราะอัตราการเสียชีวิตทั่วโลกยังสูงอยู่


ผู้สื่อข่าวถามว่า เห็นด้วยหรือไม่ที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอให้ยกเลิกการตรวจ RT-PCR มาใช้ ATK แทน กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศ นพ.อุดม กล่าวว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เดินทางเข้าประเทศในขณะนี้น้อยมาก เมื่อเทียบกับจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศที่ตกวันละกว่าแสนคน เพราะที่ผ่านมามีการผ่อนคลายมาตรการการเข้าประเทศตามลำดับ และเป็นสิ่งที่ปฏิบัติกันทั่วโลก เพื่อให้เศรษฐกิจสามารถเดินหน้าต่อได้ เพียงแต่ต้องเคร่งครัดมาตรการสาธารณสุข

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯลงพื้นที่ตรวจความพร้อมคมนาคมทุกช่องทาง ขอทุกฝ่ายร่วมกันลดอุบัติเหตุ

'เกณิกา' เผย นายกฯห่วงใยประชาชน ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมคมนาคมทุกช่องทาง ให้บริการประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ขอทุกฝ่ายร่วมกันลดอุบัติเหตุพร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน วันหยุดที่อำนวยความสะดวกให้ประชาชน

แห่กลับเทศกาลสงกรานต์ สายเอเซีย รถหนาแน่นติดหนึบ เต็มทุกช่องจราจร

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 12 เม.ย. รายงานการจราจร สายเอเชียผ่าน จังหวัดอ่างทอง ตั้งแต่ อ.เมืองอ่างทอง รอยต่อ อ.มหาราช จ.พระนครศรีอยุธยา

'บิ๊กป้อม' อวยพรสงกรานต์ ขอคนไทยร่วมกันทำความดี มีแต่ความสุข ความสมหวัง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวสวัสดีวันสงกรานต์และวันปีใหม่ของไทยประจำปี 2567 ขอให้ทุกคนประสบความสุข

'เศรษฐา' เดินตลาดหัวหิน ใส่บาตร-ซื้อเมนูโปรด ร้านประจำ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้ใช้เวลาช่วงวันหยุดอยู่ที่อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยเช้าวันหยุดวันแรก นายกฯได้เดินตลาดเช้าหัวหิน

รัฐบาล เน้นย้ำความปลอดภัยเส้นทางก่อสร้างรถไฟฟ้า ช่วงสงกรานต์ ผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ขึ้นฟรี

รัฐบาล เน้นย้ำ ความปลอดภัยเส้นทางก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าทุกสาย ให้ ปชช.เดินทางสะดวกและปลอดภัยช่วงเทศกาลสงกรานต์ เปิดบริการให้ผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ขึ้นรถไฟฟ้า MRT ฟรี ระหว่าง 13 – 15 เมษายน