นายกฯ ชี้ตัวเลขนักท่องเที่ยวเพิ่ม ภาพรวมศก.ดี หลังเปิดประเทศ หวังโควิดไม่ย้อนกลับ

แฟ้มภาพ

‘บิ๊กตู่’เผยตัวเลขนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ส่งผลภาพรวมศก.ดีขึ้น หวังสถานการณ์โควิดไม่ย้อนกลับ หลังสะดุดมา 2-3 ปี อ้างขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯบูรณาการคนทำงาน ย้อนถามยกเลิกสธ.คุมไหวหรือไม่

20 มิ.ย.2565-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงภาพรวมทางเศรษฐกิจภายหลังเปิดประเทศว่า สิ่งที่จะฟื้นตัว คือเรื่องการท่องเที่ยว จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นทุกวัน เราก็ต้องไปดูเรื่องของความแออัดของนักท่องเที่ยว การตรวจคนเข้าคนออกเมือง เพื่อหารายได้เข้าประเทศ ซึ่งจะมีผลกับผู้ประกอบการ ห่วงโซ่ต่างๆ และเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการทั้งหมด ซึ่งเราก็พยายามให้คนเหล่านี้ได้กลับมามีอาชีพ ให้ร้านอาหารกลับมาขายได้ ส่งผลให้เศรษฐกิจฐานรากเข้มแข็งขึ้น เราคาดหวังอย่างนั้น ตนจึงบอกว่าไม่อยากให้สถานการณ์กลับมาอีก เราเจอปัญหาเราเจอปัญหาโควิด-19 มา 2-3 ปีแล้ว แต่เราก็สามารถทำได้ดีหลายประเทศชื่นชมเราต้องรักษาตรงนี้ต่อ เพราะบางอย่างเราอาจจะต้องสงวนรักษาไว้ ข้อห้ามอะไรต่างๆก็ต้องมีไม่เช่นนั้นจะกลับไปที่เก่า แล้วจะทำอย่างไรกันอีก เพราะก็เห็นแล้วว่าเสียหายมากมายแค่ไหน

“วันนี้ก็มีผลกระทบเรื่องสงครามเข้ามาอีกมันกระทบเป็นห่วงโซ่ทุกประเทศเหมือนกัน อยากให้มองว่าประเทศรอบบ้านเป็นอย่างไร เขามีมาตรการอะไรซึ่งเราทำมากกว่าเขา และประชาชนก็เดือดร้อนแล้วคิดว่านายกฯ ไม่เจ็บปวดหรือ ผมไม่อยากให้ใครเดือดร้อนทั้งสิ้น แต่เราพยายามทำอย่างเต็มที่ที่สามารถทำได้ โดยที่ไม่เป็นปัญหาและไม่สร้างปัญหาให้เกิดขึ้นในอนาคตก็พยายามที่สุดแล้ว จึงขอให้ช่วยกัน”

ถามว่าพรรคก้าวไกลเสนอให้ยกเลิกการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ นายกฯ กล่าวว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯตอนนี้ประกาศไปถึงสิ้นเดือนก.ค.2565 ก็ต้องพิจารณาถึงเหตุผลความจำเป็น ซึ่งที่ผ่านมาทุกคนทราบดีว่าการใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เพื่อบูรณาการทุกหน่วยงานทั้งพลเรือน ตำรวจและทหาร ไม่เพียงพอต่อการบูรณาการ เพราะต้องใช้คนทั้งหมดมาทำงาน ซึ่งมีผลมาถึงวันนี้ในเรื่องประสิทธิภาพ ฉะนั้นต้องไปดูว่าจำเป็นอีกหรือไม่ ทั้งนี้ หากจะยกเลิกไปก็เหลือแต่กฎหมายของกระทรวงสาธารณสุข จะทำไหวทุกอย่างหรือไม่ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์มากน้อยเพียงใด ตนไม่ได้อยากบังคับใครทั้งสิ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟุ้ง 3 เดือน นักท่องเที่ยวทะลักเข้าไทยกว่า 10 ล้านคน

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยสถานการณ์ท่องเที่ยวของไทยที่ยังคงได้รับความนิยมจากต่างชาติ หลังจำนวนนักท่องเที่ยว

ผอ.เขตพระนคร ยันคลิปนักท่องเที่ยวสาวทำลามก ไม่ใช่ที่อุโมงค์ใต้ดินวัดพระแก้ว

สืบเนื่องจากกรณีโซเชียลแห่แชร์คลิปกลุ่มนักท่องเที่ยวสาวชาวต่างประเทศทำพฤติกรรมลามกอนาจรภายในอุโมงค์ทางลอดแห่งหนึ่ง โดยอ้างว่า