นายกฯ เตือนอย่าซื้อยาโควิดกินเอง ชี้เป็นอันตราย ดื้อยา จี้ตร.เร่งจับลักลอบขายในโซเชียล

นายกฯ เตือนปชช.อย่าซื้อยาต้านไวรัสโควิดกินเอง อาจเกิดอันตรายและภาวะดื้อยา กำชับตำรวจเร่งตรวจสอบ จับกุม ยืนยันไทยมีเวชภัณฑ์เพียงพอ ขอฟังคำแนะนำ สธ.

4 ส.ค.2565 - จากกรณี รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กว่าคนในครอบครัวติดโควิด แต่ไม่ได้อยู่ในกลุ่ม 608 ตามเกณฑ์ของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) จึงสั่งซื้อยาโมลนูพิราเวียร์มาเอง

ต่อมานายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ระบุว่า ยารักษาโควิดดังกล่าว เป็นยาควบคุมพิเศษใช้ในภาวะฉุกเฉิน การจ่ายยาจะต้องมีใบรับรองแพทย์ คนซื้อจะต้องมีใบรับรองแพทย์ เพื่อความปลอดภัย อย่าซื้อกินเองเด็ดขาด เพราะผิดกฎหมาย ขณะที่ รศ.นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะผู้อำนวยการโรงพยาบาล (ผอ.รพ.) จุฬาลงกรณ์ ได้ออกมาเตือนประชาชนว่า อย่าซื้อโมลนูพิราเวียร์กินเอง เพราะจะทำให้ดื้อยา และทำให้ยาไม่พอ เป็นการเบียดเบียนผู้อื่น ทั้งนี้ อ.เจษฎาไม่ใช่หมอไม่ควรเชื่อถือ

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ฝากเตือนประชาชนอย่าซื้อยาต้านไวรัสโควิด-19 มารับประทานเอง ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อร่างกายและอาจเกิดการดื้อยาถ้ารับประทานไม่เหมาะสม โดยกรมอนามัยยังพบว่า มีการขายยาโมลนูพิราเวียร์ผ่านทางสื่อออนไลน์ โดยได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งตรวจสอบและดำเนินการขยายผลจับกุมเครือข่ายผู้ลักลอบมาดำเนินคดีโดยเร็ว เพื่อความปลอดภัยของประชาชน

นายธนกร กล่าวว่า นายกรัฐมนตรียืนยันระบบสาธารณสุขไทยมีเวชภัณฑ์เพียงพอดูแลประชาชน ขอให้ประชาชนดำเนินการตามขั้นตอนที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด และกระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่าผู้ติดเชื้อบางรายอาจไม่ต้องรับยาต้านไวรัสซึ่งขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ที่รักษา โดยขณะนี้ประชาชนที่ติดเชื้อโควิด-19 สามารถโทรเข้าสายด่วน 1330 เพื่อแจ้งอาการซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ทำการประเมินอาการ หากเข้าข่ายที่จะได้รับยาต้านไวรัสจะดำเนินการส่งยาให้ถึงที่พักอาศัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย