ขยายระบบดูแลผู้ป่วยโควิด พบหมอผ่านออนไลน์ได้ จัดยาส่งถึงบ้าน

รองโฆษกรัฐบาล เผยได้ขยายระบบดูแลผู้ป่วยโควิด19ใช้สิทธิข้าราชการ พบหมอผ่านระบบออนไลน์ได้แล้ว จัดยาตามอาการส่งถึงบ้านฟรี

8 ส.ค.2565-น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด19 ว่า แม้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นแต่อาการไม่รุนแรง รัฐบาลได้มุ่งมั่นจัดระบบการให้บริการทางการแพทย์ให้เพียงพอต่อความต้องการและเป็นไปอย่างมีคุณภาพ ที่ผ่านมาได้เสริมการให้บริการระบบ Telemedicine หรือพบแพทย์ออนไลน์ ซึ่งมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และขณะนี้ ทางสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้ประสานกับกรมบัญชีกลาง เพื่อให้ผู้ป่วยโควิดที่มีสิทธิรักษาพยาบาลสวัสดิการข้าราชการ ทั้งผู้ที่ไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงและผู้ที่อยู่ในกลุ่ม 608 สามารถเข้ารับบริการรักษาพยาบาลในระบบ Telemedicine ได้แล้ว โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ จากเดิมที่ให้เฉพาะผู้ป่วยสิทธิบัตรทองเท่านั้น

น.ส.รัชดา กล่าวว่า ผู้ป่วยที่ต้องการเข้ารับบริการ Telemedicine จะต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น เมื่อลงทะเบียนก็จะได้พบแพทย์ผ่านออนไลน์  และรับยารักษาตามอาการ หากแพทย์มีความเห็นว่าอาการเข้าเกณฑ์ที่ได้รับยาฟาวิพิราเวียร์หรือโมนูลพิราเวียร์ ก็จะมีการจัดส่งยาให้ถึงที่บ้าน โดยเป็นยาที่ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงสาธารณสุข ทั้งนี้ พื้นที่การดูแลของแต่ละแอปพลิเคชั่นจะแตกต่างกัน  ซึ่งแอป Clicknic (คลิกนิก) จะรับดูแลทั้งผู้ป่วยโควิดกลุ่มอาการสีเขียว และผู้ป่วยโควิดที่เป็นกลุ่มเสี่ยง 608 โดยให้บริการทั่วประเทศ ขณะที่แอป MorDee (หมอดี) และแอป Good Doctor (กู๊ด ด็อกเตอร์) จะดูแลผู้ป่วยโควิดกลุ่มอาการสีเขียว แต่ไม่รับกลุ่ม 608 และดูแลเฉพาะในพื้นที่ กทม. และปริมณฑล 5 จังหวัด (นนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม สมุทรปราการ และสมุทรสาคร)

“มากไปกว่านั้น ผู้ป่วยโควิด19 สิทธิข้าราชการ สามารถรับยาโควิด19 แบบเจอ-แจก-จบ จากร้านยาที่ร่วมโครงการกับ สปสช.ทั่วประเทศได้แล้ว ซึ่งก่อนหน้าได้เพิ่มการครอบคลุมสิทธิประกันสังคม จากที่เริ่มแรกครอบคลุมเฉพาะสิทธิบัตรทองเท่านั้น ซึ่งขั้นตอนการดำเนินการคือ 1) ติดต่อร้านยาที่เข้าร่วมโครงการเพื่อส่งผลตรวจ ATK คู่กับบัตรประชาชนผ่านไลน์ของร้านยา 2) ร้านยาซักประวัติข้อมูลทั่วไป แนะนำและให้คำปรึกษาการใช้ยา 3) ญาติหรือคนอื่นมารับแทน ไม่มีการจัดส่งยาทางไปรษณีย์ ทั้งนี้ ผู้ป่วยโควิดทั้งสิทธิข้าราชการ ประกันสังคมและสิทธิบัตรทอง สามารถตรวจสอบรายชื่อร้านยาที่เข้าร่วมโครงการกับ สปสช. ได้ที่ https://www.nhso.go.th/downloads/197” 

ทั้งนี้ กระบวนการดูแลระบบ Telemedicine ที่รัฐบาลจัดให้นี้ ไม่ต่างจากการไปรับบริการที่โรงพยาบาล เพียงแต่ทุกอย่างทำผ่านออนไลน์ ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้ป่วยได้มาก ที่สำคัญลดการไปแออัดที่โรงพยาบาล ไม่เสี่ยงต่อกระจายเชื้อ และการติดเชื้อของญาติที่พาผู้ป่วยไปโรงพยาบาล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม