'หมอธีระ' เตือนสติให้เช็กความพร้อมรับมือวิกฤตตลอดเวลา

“ศ.นพ.ธีระ” เผยยอดติดเชื้อโควิดทั่วโลกทะลุ 252 ล้านคนไปแล้ว ชี้ระลอกใหม่มาจากยุโรปเป็นหลัก เตือนสติให้นำบทเรียนที่ผ่านมาเป็นครูในการเตรียมความพร้อมรับมือวิกฤต

11 พ.ย.2564 - ศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กถึงสถานการณ์โควิด-19 ว่า ทะลุ 252 ล้านไปแล้ว เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 506,937 คน ตายเพิ่ม 7,131 คน รวมแล้วติดไปรวม 252,073,057 คน เสียชีวิตรวม 5,086,962 คน 5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ อเมริกา เยอรมัน สหราชอาณาจักร รัสเซีย และตุรกี

จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ ซึ่งรวมกันคิดเป็นร้อยละ 95.2 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 93.85 ล่าสุดจำนวนติดเชื้อใหม่จากทวีปยุโรปนั้นมากถึง 60.8% ของทั้งโลก พอๆ กับจำนวนเสียชีวิตเพิ่มที่คิดเป็น 57.2% ระลอกใหม่ที่โลกกำลังเผชิญขณะนี้ ถือเป็นระลอกที่ยุโรปเป็นศูนย์กลางการระบาดอย่างชัดเจน

...สำหรับสถานการณ์ไทยเรา เมื่อวานติดเชื้อเพิ่ม 6,978 คน สูงเป็นอันดับ 21 ของโลก หากรวม ATK อีก 2,358 คน จะขยับเป็นอันดับ 14 ของโลก และยอดที่รวม ATK ก็ยังคงเป็นอันดับ 1 ของอาเซียนอย่างต่อเนื่อง

...นโยบายวัคซีนที่ดี จำเป็นใช้วัคซีนที่เป็นที่ยอมรับระดับสากล อิงหลักฐานวิชาการที่ผ่านขั้นตอนการวิจัยมาตรฐานที่เป็นที่ยอมรับของสากล จึงจะทำให้เกิดความมั่นใจของสังคม ทั้งในเรื่องประสิทธิภาพ ความปลอดภัย และลดปัญหาความงุนงง สับสน และอุปสรรคในการเดินทางไปประเทศอื่น

...บทเรียนที่ผ่านมา ความสูญเสียจากการติดเชื้อ เจ็บป่วย และเสียชีวิตจำนวนมาก ย่อมสะท้อนผลลัพธ์จากการตัดสินใจวางแผน ดำเนินการ นโยบาย และมาตรการต่างๆ ด้านการป้องกันควบคุมโรค วัคซีน หยูกยา และทรัพยากรที่จำเป็น ของแต่ละประเทศ

ความแตกต่างของผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นในแต่ละประเทศนั้น หากไปเจาะลึกดูจะพบว่าปัจจัยหลักที่มีส่วนสำคัญคือ การใช้องค์ความรู้ที่ถูกต้องเพื่อไปสร้างนโยบาย ความโปร่งใสชัดเจนในการดำเนินการ และกลไกถ่วงดุลและการตรวจสอบระหว่างการพัฒนานโยบายและการดำเนินการ ดังนั้นการจะรับมือวิกฤติให้ได้ดี มีประสิทธิภาพในอนาคต แต่ละประเทศจึงควรประเมินระบบต่างๆ ที่มีอยู่ และพึงพิจารณาว่าปัจจัยหลักทั้งสามประการนั้นยังมีปัจจัยใดหรือไม่ ที่ควรทำให้เกิดขึ้นจนครบถ้วนสมบูรณ์ ด้วยรักและห่วงใย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

อาจารย์หมอ วิเคราะห์การระบาดโควิด มาจาก โอมิครอน สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก

แม้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นขาลง แต่จำนวนคนที่ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังมีจำนวนไม่น้อย จึงควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท

อาจารย์หมอจุฬาฯ วิเคราะห์การระบาดโควิดไทย อยู่ในช่วง ’ขาลง’

ตัวเลขสัปดาห์ล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ - 2 มีนาคม 2024 จำนวนผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล 462 ราย เสียชีวิต 2 ราย ปอดอักเสบ 263 ราย และใส่ท่อช่วยหายใจ 91 ราย

ปรบมือรัวๆ ‘หมอธีระ’ วิเคราะห์การระบาด ‘โควิด’ ชี้ตอนนี้ไทยเป็นขาลง

อาจารย์หมอจุฬาฯ ชี้ตอนนี้ไทยเป็นขาลง แต่ขอให้ตระหนักว่าการติดเชื้อในระหว่างใช้ชีวิตประจำวันยังมีกันอยู่ต่อเนื่อง การเจ็บป่วยไม่ใช่เรื่องที่น่าพิสมัย ไม่ประมาท

สยอง! 'หมอธีระวัฒน์' เผยพบแท่งย้วยสีขาว คล้ายหนวดปลาหมึก ในคนที่ฉีดวัคซีนโควิด mRNA

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ภาพและข้อ

‘หมอธีระ’ วิเคราะห์การระบาดโควิดรอบสัปดาห์ ผู้ป่วยปอดอักเสบมากขึ้น

จำนวนผู้ป่วยปอดอักเสบ ถือว่าสูงที่สุดในรอบ 8 เดือน นับตั้งแต่ 10 มิถุนายน 2023 เป็นต้นมา และเป็นการเพิ่มอย่างต่อเนื่องถึง 7 สัปดาห์แล้ว