ลงทะเบียนฉีดวัคซีนเด็ก 6เดือน - 4 ขวบ แล้ว 4 แสนราย

9 ต.ค.2565- นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงการคิกออฟฉีดวัคซีนโควิด 19 สำหรับเด็กอายุ 6 เดือนถึง 4 ปี วันที่ 12 ตุลาคม 2565 ว่าการดำเนินการฉีดวัคซีนโควิด 19 ในเด็กกลุ่มดังกล่าว เป็นไปตามหลักวิชาการ ซึ่งการนำวัคซีน ยา หรือเวชภัณฑ์ใดก็ตามมารักษาโรคหรือเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ต้องผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) คณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกัน และคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ จึงขอให้ความมั่นใจ

นายอนุทินกล่าวว่า ขณะนี้คนส่วนใหญ่ฉีดวัคซีนมากกว่า 75% แล้ว ที่ยังตกค้างคือเด็ก เพราะตอนนั้นวัคซีนยังไม่ครอบคลุม แต่ตอนนี้ขยายอายุลงไปถึง 6 เดือนแล้ว ซึ่งเด็กมีโอกาสติดเชื้อสูงมาก จากการไปโรงเรียนและเดินทาง ที่เรากลัวคือ แม้เด็กติดเชื้อเขาจะมีสุขภาพแข็งแรง แต่หากในบ้านมีผู้สูงอายุที่ยังไม่รับวัคซีนด้วย เด็กจะเป็นคนกระจายเชื้อได้ แนวทางที่ดีที่สุด คือ ทำให้เด็กอายุ 6 เดือนขึ้นไปได้ฉีดวัคซีน ซึ่งทราบว่าผู้ปกครองลงทะเบียนสมัครใจให้เด็กกลุ่มนี้ฉีดประมาณ 4 แสนรายแล้ว โดยวัคซีนเด็กล็อตแรกมี 5 แสนโดส และหากผู้ปกครองแจ้งความประสงค์เพิ่มขึ้นก็จะสั่งเข้ามามากขึ้น ทั้งนี้ สิ่งสำคัญไม่ใช่แค่เด็กเท่านั้น แต่กลุ่มผู้สูงอายุก็ต้องขอให้มารับวัคซีนทุกคน เพราะจะช่วยลดความรุนแรงของโรค ลดการเสียชีวิตได้ ยิ่งหากได้รับเข็ม 3 หรือ 4 แล้วยิ่งปลอดภัย แทบจะไม่มีการเสียชีวิต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง

ดัชนีการเมืองไทย มี.ค. 'พิธา' เรตติ้งนำ 'เศรษฐา' ปชช.เห็นใจปมยุบพรรค

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ดำเนินการสำรวจดัชนีการเมืองไทยประจำเดือนมีนาคม 2567 โดยสำรวจความคิดเห็นจากประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 2,254 คน

'อนุทิน' นำ รมช.-ขรก. จัดงาน 132 ปี วันสถาปนากระทรวงมหาดไทย

'อนุทิน' นำข้าราชการ จัดงานครบรอบ 132 ปี วันสถาปนากระทรวงมหาดไทย น้อมรำลึกและสืบสานปณิธานแห่งองค์ปฐมเสนาบดี บำบัดทุกข์บำรุงสุข