นายกฯ รับตัดสินใจเปิดประเทศรู้ว่าเสี่ยง แต่คุ้มค่า ขออย่าทำโอกาสให้เป็นวิกฤต

นายกฯ ประชุมส่งเสริมวิสาหกิจ เผย ตัดสินใจเปิดประเทศรู้ว่าเสี่ยง แต่คุ้มค่า ทำปชช.ยิ้มแย้มมากขึ้น ขออย่าทำโอกาสให้เป็นวิกฤต

11 ม.ค.66 - เมื่อเวลา 11.50 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ครั้งที่ 1/2566 ว่า วันนี้ทั้งในเรื่องเศรษฐกิจฐานราก เศรษฐกิจขนาดกลาง และเศรษฐกิจขนาดใหญ่ว่าจะทำอย่างไรให้เขาเข้มแข็งขึ้น ทั้งการเงิน ระเบียบ การลงทะเบียน การให้บริการ การจดทะเบียนต่างๆ หลายอย่างก็อยากจะฝากให้ช่วยกันทำความเข้าใจ หลายอย่างดีขึ้น ส่วนที่ยังไม่ดีขึ้นเนื่องจากสถานการณ์ภายนอกที่เข้ามา แต่อย่าลืมว่าเราอยู่ได้วันนี้ โดยเฉพาะเรื่องการท่องเที่ยวที่กลับมานั้น กลับมาเพราะอะไร เราทำอะไรไว้บ้างจนเกิดผลงานวันนี้ เราเห็นประชาชนมีความสุขทุกครั้งที่มีการเดินทางไปท่องเที่ยว ประชาชนยิ้มแย้มแจ่มใสกันมากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าต้องมีบางคน บางส่วน บางกิจกรรมที่ยังไม่ดีขึ้นมากนักก็ต้องใช้เวลาแก้ปัญหา ตนใช้เวลามาหลายปีแล้ว แต่ต้องเดินหน้าต่อไปในวันข้างหน้าให้ได้ ด้วยความร่วมมือร่วมใจกัน

"อะไรที่ดีก็สืบสานกันต่อไป อะไรที่ยังต้องแก้ไขผมก็แก้ไขทุกประเด็น เราก็ทำมานานพอสมควร หาให้เจอว่าวันนี้เราดีขึ้นเพราะอะไร ถ้ายังไม่ดีขึ้นก็ไปหาว่าเพราะอะไร ทุกคนต้องร่วมมือกันทั้งภาครัฐ เอกชน และธุรกิจในการแก้ปัญหา เพราะรัฐบาลทำในเรื่องของนโยบาย กรอบการดำเนินการ แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดต้องช่วยกัน ไม่เช่นนั้นประเทศเดินหน้าไปต่อไม่ได้" นายกฯ กล่าว

เมื่อถามว่า นักท่องเที่ยวที่เข้ามาจะสามารถทำให้จีดีพีโตขึ้นจากที่ตั้งไว้ 3.8 หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ต้องดูว่าสถานการณ์ภายในประเทศว่าเป็นอย่างไร การแก้ไขปัญหาโควิด-19 เราสามารถควบคุมและป้องกันได้หรือไม่ เพราะเป็นความเสี่ยงอย่างมากในการเปิดประเทศ ซึ่งตนก็ตัดสินใจและถือเป็นการตัดสินใจที่คุ้มค่า ถูกต้อง ที่ผ่านมาต้องย้อนไปดูว่า การที่เราเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์นั่นเป็นจุดเริ่มต้นในการเปิดประเทศอย่างครบวงจร ก็ต้องกลับไปดูว่า ดีขึ้นเพราะอะไร ส่วนไหนที่เป็นปัญหาก็แก้กันต่อไป นั่นคือการขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า โอกาสของเรามีเยอะ วิกฤติก็มีเยอะ เราต้องทำวิกฤติให้เป็นโอกาส อย่าทำโอกาสให้เป็นวิกฤติ นั่นคือสิ่งสำคัญที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.ไตรรงค์' ขอบคุณ 'พล.อ.ประยุทธ์' ส่งดอกไม้เป็นขวัญกำลังใจหลังป่วยเข้ารพ.

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) โพสต์ภาพแจกันดอกไม้พร้อมระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ไม่นึกไม่ฝันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา ซึ่งเป็นคนที่ผมรักและนับถือ เพราะท่านเป็นคนดี ไม่มีเรื่องฉ้อราษฎร์บังหลวง

'จิรายุ' ตอกกลับ 'จิรัฏฐ์' อย่าแค่เกรียน ยัน 'นาวีเพลส' บ้านซื้อขาด ไม่ใช่บ้านหลวงให้เช่าได้

'จิรายุ' ตอก 'จิรัฏฐ์' อย่าเกรียนอย่างเดียวต้องมีสติปัญญา หลังกห.ตรวจสอบแล้วคอนโดนาวีเพลสเจ้าของห้องปล่อยเช่าจริงเพราะบ้านเขาซื้อขาดไม่ใช่บ้านหลวง ส่วนดราม่าไหว้ 'ลุงตู่' ครูบาอาจารย์พ่อแม่สั่งสอนให้มีสัมมาคารวะเจอผู้ใหญ่คนไหนก็ต้องไหว้ เว้นอย่างเดียวเสาไฟฟ้า

'ในหลวง' พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ 'พล.อ.ประยุทธ์' องคมนตรี เฝ้าฯ ถวายสัตย์

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี นำ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี