'ดอน' เผยหลายประเทศโซนยุโรป ต้องการบริจาควัคซีนให้ไทย

รมว.ต่างประเทศ เผยหลายประเทศโซนยุโรปแสดงเจตนารมณ์บริจาควัคซีนโควิดให้ไทย โยนศบค.พิจารณาเพิ่มยอดประเทศเที่ยวไทย ชี้ความสงบ-การเมือง เป็นพื้นฐานดึงคนเข้าประเทศ

23 พ.ย.2564 – นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการบริจาควัคซีนของหลายประเทศโซนยุโรปให้กับไทยว่า มีหลายประเทศที่แสดงเจตนารมณ์ในการบริจาควัคซีนให้แก่ไทย ซึ่งต้องดูรายละเอียดจากกระทรวงสาธารณสุข ส่วนกรณีที่ประเทศไทยจะเปิดให้อีกหลายประเทศเข้ามาเที่ยวในเมืองไทยนั้นต้องรอทางศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) พิจารณา ประเทศใดที่มีความเสี่ยงต่ำก็ถือว่าอยู่ในข่ายที่จะสามารถเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยได้ จะเข้ามาอีกกี่ประเทศ ศบค.จะเป็นผู้พิจารณา ส่วนมาตรการต่างๆถือว่ามีมาตรฐานอยู่แล้วในการที่จะดูแล โดยนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาต้องปฏิบัติตามมาตรการที่ไทยกำหนด โดยเฉพาะการฉีดวัคซีนที่ต้องได้รับการฉีดตามเกณฑ์ที่กำหนด และเมื่อเข้ามาก็ต้องปฏิบัติตามกติกา

“วันนี้การเดินทางเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยของนักท่องเที่ยวต่างประเทศอยู่ที่ว่าเราสนใจจะให้ประเทศไหนเข้ามา ถ้าเราสนใจบ้านเราต้องนิ่ง ถ้านิ่งคนก็จะมามาก ความสงบถือเป็นพื้นฐานของคนที่จะเดินทางมาบ้านเรา ซึ่งบ้านเราเป็นเต็งหนึ่งของเสน่ห์ ประเทศต่างๆมีความสนใจ อยู่ที่ประเด็นเดียวนี่เอง นักท่องเที่ยวจะเข้ามาเป็นพันเป็นหมื่นเป็นแสนอยู่ที่ประเด็นนี้ประเด็นเดียวเท่านี้เอง ในเรื่องความพร้อมความสงบร่มเย็น”นายดอนกล่าว

เมื่อถามย้ำว่าความสงบนั้นหมายถึงปัญหาทางการเมืองในประเทศไทยหรือไม่ นายดอนกล่าวว่า เกี่ยวโยงกันไปหมด เราลองคิดดูหากอยากไปเที่ยวที่ไหนสักแห่งก็ต้องกลัวเรื่องเหล่านี้ว่าประเทศนั้นๆมีปัญหาอะไรหรือไม่ ถ้าไปแล้วจะปลอดภัยหรือไม่ ขัดข้องยุ่งยากในเรื่องต่างๆหรือไม่ มันเป็นเรื่องปกติของผู้ที่จะเดินทางย่อมต้องมีข้อมูลของประเทศที่จะไป ซึ่งต้องช่วยกันก็แค่นั้น

เมื่อถามว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เข้ามาขณะนี้ประมาณ 80,000 ราย ถือเป็นตัวเลขที่รับได้ใช่หรือไม่ นายดอนกล่าวว่า เรื่องนี้ต้องเข้าใจว่าขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของประเทศต่างๆด้วย ความพร้อมของคนที่จะมาก็อยู่ที่บ้านของเขาด้วย คนที่จะเข้ามาต้องผ่านกระบวนการตรวจสุขภาพ ถ้ามาในสภาวะแบบนั้นก็ไม่มีเหตุที่เราจะขัดข้องใจ ขณะเดียวกันเขาเองก็ต้องตรวจสอบว่าบ้านเรามีผู้ติดเชื้อแต่ละวันตัวเลขอยู่ที่เท่าไหร่ อย่างยุโรปขณะนี้ผู้ติดเชื้ออยู่หลักหมื่น ปัญหาอยู่ที่ว่าคนเขาพร้อมที่จะเดินทางหรือไม่ ขณะเดียวกันก็มีปัญหาเศรษฐกิจเชื่อมโยงกับสถานการณ์การแพร่ระบาด ไม่ใช่ว่าบ้านเขาติดเชื้อมากแล้วจะมาหาที่อุ่นๆอยู่สบายๆ อะไรก็ตามต้องอยู่ที่ความพร้อมของทั้งสองฝ่าย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ALLYจับมือMural ซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังดันขึ้นลีกหลักในยุโรป-ลาตินอเมริกา

ALLY Global Management บริษัทการลงทุนแบบไพรเวท อิควิตี้ (Private Equity) ที่นำนักลงทุนไทยโลดแล่นในตลาดโลก ร่วมกับ Mural Ventures พันธมิตรการลงทุนสินทรัพย์ในธุรกิจกีฬา ซื้อหุ้นการแข่งขันมวยปล้ำนานาชาติแห่งประเทศสเปน หรือ Way of Warriors (WoW) มองกระแสการเติบโตของศิลปะการต่อสู้แบบผสม (MMA) ที่ทั่วโลกต่างให้ความสนใจ พร้อมขยายธุรกิจสู่ตลาดใหม่ในลาตินอเมริกา เชื่อมั่นอนาคต WoW เป็นหนึ่งในลีกหลักของยุโรปและลาตินอเมริกา ก้าวขึ้นสู่ผู้นำด้านกีฬามวยปล้ำระดับโลก

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด

2 รองนายกฯ ให้เจ้าหน้าที่ทยอยเก็บของห้องทำงานตึกบัญชาการ 1 แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ภายหลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี และอยู่ระหว่างการจัดทำรายชื่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวที่ตึกบัญชาการ 1 ซึ่งเป็นสถานที่ทำงานของรองนายกรัฐมนตรี และรมต.ประจำสำนักนายกฯ