ไทยเบาใจได้ 'ซีอีโอ'ของ'แอสตร้าเซนเนก้า' เชื่อว่าวัคซีนแอสตร้าฯ ปกป้องผู้สูงอายุได้นานกว่าวัคซีนmRNA

'ดร.วรัชญ์' เผย CEO ของ AstraZeneca เชื่อว่าวัคซีน AstraZeneca สามารถปกป้องผู้สูงอายุได้นานกว่าวัคซีน mRNA เราอาจจะเบาใจได้ในระดับหนึ่ง เพราะ AZ ที่ผลิตโดย SBS บริษัทของคนไทยมรดกจากพ่อนั่นเอง

24 พ.ย.2564 - ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และที่ปรึกษาด้านการสื่อสาร ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก ว่า

ยุโรประบาดหนัก คนป่วยหนัก เสียชีวิตเพิ่มสูง ไทยจะเป็นอย่างไร?
.
สถานการณ์ของไทย หากต้องเจอกับการระบาดระลอกใหม่ จะเป็นอย่างไร อาจดูสัญญาณจากอังกฤษ ซึ่ง Pascal Soriot CEO ของ AstraZeneca ได้ให้สัมภาษณ์ BBC เมื่อเร็วๆนี้ว่า แม้สถานการณ์ในยุโรปจะระบาดหนัก รวมถึงในอังกฤษเอง แต่อังกฤษกลับมีผู้ป่วยหนักและเสียชีวิตน้อยกว่าประเทศอื่นๆในยุโรป

เหตุผลคือ เขาเชื่อว่าวัคซีน AstraZeneca สามารถปกป้องผู้สูงอายุได้นานกว่าวัคซีน mRNA ทำให้ไม่ป่วยหนักและเสียชีวิต

โดย Soriot ได้อธิบายว่า ประชาชนใน UK ส่วนใหญ่ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ จะฉีดวัคซีน AZ แต่ในยุโรป ในช่วงแรกๆ เกิดกระแสความเชื่อว่า วัคซีนไวรัลเวกเตอร์นั้นกระตุ้นภูมิได้ไม่ดีเท่า mRNA โดยเฉพาะกับผู้สูงอายุที่กระตุ้นภูมิยาก ทำให้รัฐบาลในยุโรปหลายประเทศเลือก mRNA โดยเฉพาะไฟเซอร์ให้กับผู้สูงอายุ

แต่การศึกษาในภายหลังพบว่า วัคซีน mRNA แม้จะกระตุ้นภูมิได้สูงกว่า เร็วกว่า แต่ภูมิก็ตกเร็วกว่าเช่นกัน โดยวัคซีน AZ นั้นต้องใช้เวลามากกว่าในการกระตุ้น T Cell แต่โดยรวมแล้ว สามารถกระตุ้น T Cell ได้ดีกว่าและอยู่ได้นานกว่าวัคซีน mRNA โดยมีผลการศึกษาพบว่าหลังเดือนที่ 4 ไปแล้ว ภูมิคุ้มกันของ AZ จะเหลือสูงกว่าไฟเซอร์ (แต่ยังไม่เคยเปรียบเทียบกับ MD) เพราะภูมิจาก PZ จะขึ้นเร็วลงเร็วกว่า

ซึ่งถ้าข้อสมมติฐานของคุณ CEO AZ นี้ถูกต้อง ไทยเราก็อาจจะเบาใจได้ในระดับหนึ่ง สำหรับการแพร่ระบาดในระลอกใหม่ ว่าถึงจะติด แต่อัตราการป่วยหนักและเสียชีวิต ที่ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยง อาจจะไม่มากเท่ากับที่ยุโรป และหวังว่าจะไม่ต้องกลับไปล็อกดาวน์อีกครั้ง เพราะวัคซีนที่เราฉีดให้ผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยงเกือบทั้งหมด จะเป็นตัวใดไปไม่ได้ นอกจาก ... AZ ม้าเต็งของเรา ที่ผลิตโดย SBS บริษัทของคนไทย มรดกจากพ่อนั่นเอง

#เขียนในฐานะประชาชนที่รำลึกพระมหากรุณาธิคุณ
https://www.politico.eu/.../astrazeneva-coronavirus.../

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'คารม' แนะบุตรหลานดูแลผู้สูงอายุให้ดีเพราะแก๊งคอลเซ็นเตอร์พุ่งเป้าหา

'คารม' ย้ำเตือนลูกหลานเฝ้าระวังผู้สูงอายุในบ้าน พบแก๊งคอลเซ็นเตอร์มุ่งเป้าเข้าหาผู้สูงอายุ หวั่นโดนหลอกสูญเสียทรัพย์สิน

'หมอธีระวัฒน์' เลิกพูดถึงเรื่อง 'white clot' แต่ยังให้ความสำคัญกับผลกระทบของวัคซีน

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก

อึ้ง! 'หมอธีระวัฒน์' แฉที่มา 'แท่งย้วยสีขาว' คนตายหลังฉีด mRNA แนะถอนพิษคนไทยทั้งประเทศ

'หมอธีระวัฒน์' ร่ายยาวแท่งย้วยสีขาวตันเส้นเลือดของผู้ที่เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีน mRNA เกิดจากอนุภาคนาโนไขมันซึมเข้ากระแสโลหิตและเข้าเซลล์เนื้อเยื่อ และสั่งให้เซลล์สร้างโปรตีนหนามออกมาที่ผิวของเซลล์ มีโครงสร้างผิดรูป แนะหยุดฉีดวัคซีน หาทางถอนพิษที่ฝังตัวในคนไทยทั้งประเทศ

'ดร.วรัชญ์' ยกอุธาหรณ์ 'เอลซัลวาดอร์' เลือกผู้นำผิด ให้บิทคอยน์เป็นเงินทางการ จนประเทศล้มละลาย

'ดร.วรัชญ์'ยกอุธาหรณ์ ประเทศเอลซัลวาดอร์ เลือกผู้นำผิด ให้บิทคอยน์เป็นเงินทางการของประเทศ จากไอเดียของประธานาธิบดี นายิบ บูเคเล่ วัยเพียง 41 ปี จนประเทศล้มละลาย