สกัดโอไมครอน 'กพท.' ออกประกาศห้ามผู้โดยสารจาก 8 ประเทศเข้าไทยเริ่ม 1 ธ.ค.นี้

กพท. ออกประกาศนักบินแจ้งสายการบินห้ามผู้โดยสารจาก 8 ประเทศเข้าไทย เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. แม้ว่าจะได้รับอนุญาตผ่านThailand Pass แล้ว ส่วนผู้ที่เข้ามาวันที่28-30 พ.ย.นี้ ต้องกักตัว14 วัน

27 พ.ย.2564-นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่าวันที่ 27 พ.ย.นี้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้ออกประกาศนักบิน (NOTAM) แจ้งสายการบินทั่วโลก เพื่อป้องกันการนำผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่เข้ามาระบาดในประเทศ โดยการแจ้งสายการบินทุกสายให้ทราบว่าประเทศไทยจะมีข้อกำหนด

สำหรับผู้โดยสารที่เดินทางมาจาก 8 ประเทศเสี่ยงในทวีปแอฟริกา ได้แก่ บอตสวานา เอสวาตีนี เลโซโท มาลาวี โมซัมบิก นามิเบีย ซิมบับเว แอฟริกาใต้ ดังนี้ ถ้าผู้โดยสารได้เดินทางมาถึงไทย ตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย. เวลา 00.01 น. จนกระทั่งถึงวันที่ 30 พ.ย. เวลา 23.59 น.จะต้องเข้ากระบวนการกักตัว(Quarantine) 14 วันทันทีไม่ว่าจะได้รับอนุญาตให้เดินทางมาแบบไหน

ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2564 เป็นต้นไป จะทำการห้ามผู้โดยสารจากประเทศเหล่านี้เข้าประเทศไทย แม้ว่าจะได้รับอนุญาตผ่านระบบ Thailand Pass แล้ว และการอนุญาตทั้งหมดจะสิ้นสภาพตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. เป็นต้นไป และปัจจุบันระบบ Thailand Pass ไม่ให้บริการขออนุญาตจากผู้ที่จะเดินทางจากประเทศเหล่านี้แล้ว

สำหรับประเทศในทวีปแอฟริกาที่เหลือ จะสามารถเดินทางเข้าไทยได้ตามการอนุญาตที่ได้รับจนถึงวันที่ 14 ธ.ค. และ ตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค. เป็นต้นไป หากเดินทางมาหาถึงจะต้องเข้ากระบวนการQuarantine14วันไม่ว่าจะได้รับอนุญาตมาแบบไหนก็ตาม

ทั้งนี้ ให้สายการบินทุกสายช่วยตรวจสอบกลั่นกรองและเฝ้าระมัดระวังเป็นพิเศษ กรณีที่ทราบว่าทีผู้โดยสารเดินทางมาจากทั้ง8 ประเทศนี้ แม้ว่า Thailand Pass อาจจะแจ้งว่าได้ลงทะเบียนมาจากประเทศอื่น ก็ขอให้แจ้งผู้โดยสารให้ปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.สามารถ' ถาม 'กพท.' ไหนว่าจะลดค่าตั๋วเครื่องบิน แนะกำหนดเพดานค่าโดยสารต่อกม.

ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เรื่อง ไหนว่าจะลดค่าตั๋วเครื่องบิน มีเนื้อหาดังนี้

นายกฯ ปลุก 'สุวรรณภูมิ' ติดท็อป 20 โลก ใน 5 ปี ดันไทยศูนย์กลางการบิน

'เศรษฐา' ประกาศประเทศไทยตื่นแล้วฝันดี เนรมิตสุวรรณภูมิกลับมาติด 1 ใน 20 ของโลก ภายใน 5 ปี ตั้งเป้ารองรับผู้โดยสาร 150 ล้านคน ขอเวลา 6 เดือนจะไม่เห็นภาพผู้โดยสารต่อคิว