นายกฯ วอนปชช.ใช้ชุดตรวจ ATK เตือนสถานประกอบการเข้มงวดคุมโควิด ฝ่าฝืนปิดทันที

"บิ๊กตู่" รับสนองพระราโชบายในหลวง ขับเคลื่อน ขอทุกฝ่ายร่วมทำงานทำให้ปชช.มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นโดยเร็ว ขอร้านค้า สถานประกอบการ เข้มมาตรการป้องกันโควิด ฮึ่ม ฝ่าฝืนปิดทันที

29 ธ.ค.2564 - เมื่อเวลา 12.00 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 13/2564 ว่า ครั้งนี้เป็นการประชุม ก.ตร.ครั้งสุดท้ายประจำปี 2564 ตนได้กล่าวชื่นชมการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีการพัฒนาในทุกมิติ โดยเฉพาะในช่วงที่ผ่านมาคือ การปฏิรูปตำรวจสร้างความเชื่อมั่นไว้วางใจให้ทุกคนเข้าถึงกระบวนการทางกฎหมายด้วยความเป็นธรรมและปรับรูปแบบการทำงาน โดยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาร่วมด้วย เพื่ออำนวยความสะดวก และใช้ในการพิสูจน์ทราบการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งหลายอย่างมีความก้าวหน้า

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนในฐานะนายกฯได้ขอบคุณในฐานะที่เป็นประธาน ก.ตร.กำกับดูแลงาน สตช. ขอขอบคุณไปถึงกำลังพลชั้นผู้น้อย รวมทั้งได้สั่งเน้นย้ำในเรื่องของการดูแลสวัสดิการของบุคลากรทุกคนเพื่อให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นวันนี้รัฐบาลแก้ปัญหาให้ทั้งตำรวจ ทหาร พลเรือน และประชาชน โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาความยากจน ปัญหาหนี้สิน ซึ่งต้องดำเนินการในเรื่องของกฎหมาย และกระบวนการปฏิบัติงานทั้งหมด เพื่อให้ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นเป็นไปตามพระราโชบายและกระแสพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในรัชกาลปัจจุบัน ที่ทรงรับสั่งกับตนเสมอมาว่า ขอให้ทุกคนทำงาน ทำหน้าที่ ให้ดีที่สุด เพื่อให้ประชาชนทุกหมู่เหล่ามีความสุข สิ่งที่พระองค์ท่านรับสั่งมานั้นครอบคลุมทุกงานที่นายกฯนำมาขับเคลื่อนในเวลานี้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่สุดวันนี้ตนได้เน้นย้ำในเรื่องของการปฎิบัติงานในช่วงเทศกาลปีใหม่ซึ่งจะมีความเสี่ยงอยู่หลายประการ แต่เราจำเป็นต้องตัดสินใจบนพื้นฐานความเสี่ยง แต่จะลดลงด้วยความร่วมมือร่วมใจของประชาชนทุกคนร่วมกับเจ้าหน้าที่ในการที่จะทำให้ทุกคนปลอดภัย ทั้งจากสถานการณ์โควิดและสถานการณ์ท่องเที่ยว ดังนั้น ขอให้ทุกคนปฏิบัติตามมาตรการ COVID-Free Setting ให้ได้โดยเร็วที่สุด โดยเฉพาะสถานประกอบการต่างๆ จะต้องซื่อสัตย์ ทำตามกฏหมาย และระเบียบ จากการเปิดให้บริการทั้งหมดตามที่ขออนุญาตและอนุมัติใหม่ แต่ถ้าไม่ปฏิบัติตามจะต้องถูกปิดทันที

“ขอเตือนไว้ด้วยไม่ว่าจะเป็นสถานประกอบการ ร้านอาหาร การจัดกิจกรรมในเทศกาลปีใหม่ รวมทั้งงานวันเด็กขอให้ใช้การจัดงานผ่านระบบออนไลน์ทั้งนี้เพื่อลดความเสี่ยงลง โดยเฉพาะเด็กๆ รวมถึงผู้ปกครอง ซึ่งภูมิต้านทานต่างกันอยู่แล้ว วันนี้ได้เน้นย้ำในเรื่องการฉีดวัคซีนให้มากยิ่งขึ้น หลายคนยังไม่ยอมตัดสินใจ ผมคิดว่าถึงเวลาแล้วที่ทุกคนต้องตัดสินใจฉีดวัคซีนให้ครบโดส โดยฟังความคิดเห็นจากสาธารณะสุขและแพทย์ว่า เมื่อฉีดแล้วจะดีขึ้นอย่างไร และจะบูสเตอร์ได้เมื่อไหร่ อย่างไร ยืนยันว่าวัคซีนทุกยี่ห้อได้รับการรับรองมาแล้ว”

นายกฯ กล่าวว่า ในส่วนของโอมิครอนเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ทุกคนตื่นตระหนก เพราะเป็นการแพร่ระบาดที่เร็วขึ้น ทำอย่างไรเราจะไม่อยู่ในพื้นที่ที่มันแออัดอย่างนั้น เราจำเป็นต้องป้องกันตัวเองสวมหน้ากากอนามัย ฉีดวัคซีน และอย่าไปในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง เรื่องนี้ทุกคนระมัดระวังอยู่แล้ว ทั้งนี้ ตนต้องขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมืออย่างดีและหวังว่าจะร่วมมือกันต่อไป

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้ได้เน้นย้ำ สตช. ขอให้ทำหน้าที่อย่างดีที่สุด ต้องเป็นที่พึ่งของประชาชนได้ทุกโอกาส เช่นเดียวกับทหาร ในเวลานี้เราต้องเราต้องร่วมกัน ส่งกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ที่ปฎิบัติหน้าที่ ทั้งการรักษาความมั่นคงภายในและการปกป้องอธิปไตยตามแนวชายแดน วันนี้ถือว่ามีภาระหนักยิ่ง แต่รัฐบาลได้เตรียมแผนงานไว้ทั้งหมดแล้วในการรองรับสถานการณ์ชายแดนทั้งหมด ตอนได้มีการสั่งการและเตรียมการไว้ทั้งหมดอยู่แล้ว เมื่อถึงเวลาจะสามารถปฏิบัติได้โดยทันที เราต้องมองงานในอนาคตและเป้าหมายที่เราต้องการนำประเด็นปัญหาอุปสรรคมาดู และคิดว่าจะแก้ปัญหาได้อย่างไร

“วันนี้ได้ขอบคุณสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่อวยพรปีใหม่ให้กับผมและครอบครัว เช่นเดียวกันผมได้อวยพรกลับไปขอให้ทุกอย่างกลับไปสู่พวกเขาเป็นร้อยเท่าพันทวี”พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

ผู้สื่อข่าวถามว่า การตั้งรับการแพร่ระบาดโควิด- 19 นอกเหนือจากการเวิร์คฟอร์มโฮมจะมีมาตรการอะไรขึ้นอีกหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คิดว่าที่เราทำวันนี้ก็ครบถ้วน แต่ทุกคนต้องมีส่วนร่วมมากยิ่งขึ้น ส่วนตัวคิดว่าเราทำได้ดีกว่าหลายประเทศ ทุกอย่างหลายประเทศทำหลังเรา ประเทศไทยทำมาตั้งแต่ต้นปี 63 การแก้ไขปัญหามาตามลำดับ เรื่องการล็อกดาว และขั้นตอนต่างๆ แก้ปัญหามาจนถึงทุกวันนี้ สถิติผู้เสียชีวิตต่ำกว่า 20 ราย มีผู้ติดเชื้อมีจำนวนน้อยกว่าผู้ที่รักษาหาย เป็นผลที่เราดูแลเกี่ยวกับเรื่องวัคซีน การเข้าถึงระบบการตรวจสอบคัดกรอง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สิ่งสำคัญอีกเรื่องหนึ่งถ้าประชาชนมีขีดความสามารถเพียงพอ ขอความกรุณาให้ใช้ชุดตรวจ ATK ด้วยตนเอง เพราะแพร่ระบาดเร็ว ใครรู้ว่าเสี่ยงขอให้ตรวจตัวเองบ้างระยะเวลา 7 วัน ควรต้องตรวจ อย่างนายกฯตรวจไม่รู้จักกี่ครั้ง เวลาไปไหนมาไหน เพราะอยู่ท่ามกลางประชาชนจำนวนมาก ทำงานร่วมกับคนอื่นเยอะ ทั้งหมดเพื่อป้องกันตัวเองไม่มีอะไรดีไปกว่าการป้องกันตัวเอง และมีสติ มีความยับยั้งชั่งใจในการจะสนุกสนาน ต้องไม่ทำให้เกิดผลกระทบกับการแก้ปัญหาสถานการณ์โควิด ในปัจจุบันทุกอย่างต้องร่วมมือกัน ตนไม่อาจไปบังคับใครได้ เป็นเรื่องของสังคม ทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน ภาคธุรกิจ ประชาสังคม ประชาชน และชุมชนต้องร่วมมือกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

'ในหลวง' พระราชทานพระบรมราชวโรกาส ให้นายกฯ บังคลาเทศ เฝ้าฯ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ เชค ฮาซีนา (Sheikh Hasina) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย