‘นิพิฏฐ์’ แนะคดีแตงโม ถ้าไม่มั่นคงความยุติธรรมอาจเปลี่ยนแปลง

13 มี.ค.2565-นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ สมาชิกพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กเรื่อง “talk of the town(เรื่องที่ทุกคนพูดถึง)”ระบุว่า ผมถามเด็กผู้ติดตามผมคนหนึ่ง เขากำลังจะจบนิติศาสตร์ ถามเขาว่า ไหนลองสรุปเรื่อง การเสียชีวิตของแตงโม กับ เรื่อง สงครามระหว่างรัสเซีย กับ ยูเครน หน่อยซิ ว่าไปถึงไหนแล้ว เขาตอบว่า อาจารย์ครับ ผมไม่ได้ตามทั้ง 2 เรื่องเลยครับ ผมบอกว่า เอ้าๆ เรื่องนี้คนเขาตามกันทั้งเมืองเลยนะ (talk of the town ) ทำไมไม่ตาม เขาสวนกลับว่า แล้วอาจารย์ว่าไงครับ ผมเลยกลายเป็นฝ่ายที่ต้องตอบเขาเสียเอง ว่า

1.เรื่องแตงโม ผมบอกว่า คดีนี้ เป็นคดีพื้นฐานมาก ไม่ยาก ผมอธิบายว่าไม่ยากเพราะอะไร บอกเขาว่า ตอนนี้พนักงานสอบสวนเขาคงสอบไปได้เยอะแล้ว เพียงแต่เขาจะฝ่ากระแสไปได้หรือเปล่าเท่านั้น คดีที่มีกระแส มันทำงานยาก ถูกกดดัน ถ้าไม่มั่นคง ความยุติธรรมมันอาจเปลี่ยนแนวทางไปได้เสมอผมเคยทำคดีที่ฝ่ากระแส สุดท้ายเราก็ไม่สามารถไขว่คว้าความยุติธรรมมาครอบครองได้ เขาถามต่อแต่ผมไม่อยากนำมาเขียนในที่นี้

2.สงครามระหว่างรัสเซีย กับ ยูเครน เขาไม่เข้าใจเลยจริงๆ เขาไม่เข้าใจว่า รัสเซีย มาจากไหน ยูเครน มาจากไหน เหตุผลในการทำสงคราม คืออะไร Nato (นาโต้)คืออะไร เขากลับเป็นฝ่ายถามอีกว่า อาจารย์ มีความเห็นอย่างไร ผมตอบว่า อาจารย์ไม่ใช่นักประชาธิปไตย แต่อาจารย์เป็นพวกเสรีนิยมประชาธิปไตย เพราะงั้น เรื่องนี้สำหรับอาจารย์ไม่ยาก ผมตอบสั้นๆว่า เมื่อยูเครนเป็นประเทศอิสระ เขามีอธิปไตยเป็นของตนเอง เขาก็ควรจะเลือกเส้นทางของตัวเองได้ว่าจะดำเนินนโยบายต่างประเทศอย่างไร จะคบกับใคร จะค้ากับใคร ก่อนจะพูดต่อ เขาสวนขึ้นมาว่า อาจารย์ครับ แล้วประชาธิปไตย กับ เสรีนิยมประชาธิปไตย มันต่างกันอย่างไรครับ ผมตอบว่า วะ!! แล้วก็คว้าๆหนังสือที่อยู่ใกล้มือให้เขาเอาไปอ่านเป็นเบื้องต้น แล้วบอกว่าค่อยมาถามใหม่/

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผงะ! พบศพเหลือแต่โครงกระดูก เกยซอกหินริมทะเล

ร.ต.ท.ณัฐธนน ลิ่มประจวบพงษ์ รอง สว.(สอบสวน) แจ้งว่า ขณะปฏิบัติหน้าที่ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ สภ.ปากพนังว่า พบโครงกระดูกมนุษย์ ริมแนวกั้นคลื่นริมชายทะเล ม.9 ต.ท่าพยา อ.ปากพนัง

ตำรวจไซเบอร์บุกทลาย 'แก๊งคอลเซ็นเตอร์' ชาวจีน กลางโรงแรมดัง

พ.ต.อ.ฐาปกรณ์ หนุมาศ ผู้กำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 5 (ผกก.3 สอท.5) สืบทราบว่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์

นายกฯ กำชับตำรวจก้าวข้าม 'ต่อ-โจ๊ก' ลั่นไม่ขอยุ่งแล้ว ให้เป็นหน้าที่คกก.ตรวจสอบ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 2/2567 ว่า ในที่ประชุมได้กำชับเรื่องความขัดแย้งระหว่าง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

'บิ๊กต่าย' ไม่รู้ข้อเท็จจริง 'ทนายตั้ม' แฉปมส่วยเว็บพนัน แต่ต้องรับผิดชอบคำพูด

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.) กล่าวว่า ไม่ได้ให้ผู้ใต้บังคับการบัญชาที่เป็นนายตำรวจระดับผู้กำกับการโทรศัพท์ไปขอข้อมูลกับนายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม เกี่ยวกับเส้นทางการเงินที่เกี่ยวพันกับนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ก่อนที่ทนายตั้ม