'แม่แตงโม' พอใจหมอนิติเวชแจงผลชันสูตรศพแตงโม ยังเชื่อมั่นตร. แต่คาใจ 5 คนในเรือ

14 มี.ค.2565 - เวลา 15.30 น. ที่สถาบันนิติเวชวิทยา รพ.ตำรวจ นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของ “แตงโม” ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ ดาราสาวชื่อดังตกเรือเสียชีวิต พร้อมด้วยนายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ทนายความ และนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ ที่ปรึกษาคดีดังกล่าว เข้าพบเจ้าหน้าที่นิติเวชเพื่อฟังผลการชันสูตรที่ยังติดใจสาเหตุการเสียชีวิตและได้ทำเรื่องอายัดศพเพื่อไปผ่าชันสูตรอีกครั้งที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม

โดย นายกฤษณะ เดินทางมาถึงเป็นคนแรก พร้อมเปิดเผยก่อนเข้าพบเจ้าหน้าที่ว่า การเดินทางมาที่สถาบันนิติเวชวิทยา รพ.ตำรวจ วันนี้ เป็นการนัดหมายจากพนักงานสอบสวนให้แม่ของคุณแตงโม ตนเอง และทนายเดชา มาฟังรายละเอียดการสอบสวนและดูผลพิสูจน์ต่าง ๆ ซึ่งส่วนตัวยังไม่แน่ใจว่ารวมถึงผลชันสูตรด้วยหรือไม่ โดยตนเองก็มีประเด็นข้อสงสัยที่เตรียมซักถามกับตำรวจ แต่ยังไม่ขอเปิดเผยเนื่องจากเกรงจะเสียรูปคดี ทั้งนี้ ยืนยันว่า ไม่ว่าการพูดคุยกับตำรวจจะเป็นอย่างไร ครอบครัวก็จะยังคงอายัดศพของคุณแตงโมไปชันสูตรรอบ 2 ที่ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม

ส่วนประเด็นที่มีรายงานข่าวว่าตำรวจทำการตรวจเลือดหาสารเสพติดพยานบนเรือเพียง 3 คน ไม่พบสารเสพติด แต่มีอีก 2 คนบนเรือ ไม่ยินยอมให้ตรวจเลือด นายกฤษณะ บอกว่า ทนายสามารถขออำนาจศาลให้ดำเนินการได้ เมื่อถามว่าการตรวจเลือดในเวลานี้จะพบเจอสิ่งผิดปกติหรือไม่ นายกฤษณะ บอกอีกว่า เป็นประเด็นที่ต้องถามตำรวจเพิ่มเติม

ด้านทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ กล่าวว่า วันนี้เดินทางมาพบพนักงานสอบสวน และแพทย์นิติเวช เพื่อฟังผลการชันสูตร โดย จะมีการซักถาม ร่องรอยบาดแผลจามที่คุณแม่ของคุณแตงโมสงสัย ทั้งส่วนของศีรษะ บาดแผลที่ขา และรายละเอียดผลการชันสูตรบาดแผลวันนี้ก็จะต้องดูว่าพิสูจน์เจตนาอื่นๆได้หรือไม่ เพราะตอนนี้ตำรวจตั้งข้อกล่าวหา ประมาทไว้  จึงต้องดูว่าบาดแผลร่องรอยจะทำให้ไปถึงข้อหาเจตนาได้หรือไม่ หากทราบผลวันนี้แล้วจะยังผ่าพิสูจน์อีกครั้งหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับคุณแม่ของคุณแตงโม แต่หากรายงานผลการชันสูตรสามารถที่จะเอาผิดผู้กระทำความผิดเพิ่มเติมได้ ก็เป็นไปได้ว่าอาจจะไม่ต้องผ่ารอบ2หรือไม่

ในวันนี้นอกจากจะฟังรายละเอียดรายงานผลการชันสูตรแล้ว ก็จะต้องให้มีการอธิบายภาพศพประกอบด้วยส่วนแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม จะเดินทางมาดูรายละเอียดผลการชันสูตรของคุณแตงโม ที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจอีกครั้งในวันพุธนี้ ซึ่งหากคุณหมอพรทิพย์ มีความเห็นต่างจากความเห็นของทีมแพทย์นิติเวชโรงพยาบาลตำรวจ ก็สามารถที่จะดูร่างของคุณแตงโมได้ เพราะคุณแม่ของคุณแตงโมก็อนุญาตอยู่แล้ว ส่วนการผ่าชันสูตรครั้งที่2 ก็ได้ประสานกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเรียบร้อยแล้ว

ต่อมาเวลา 15.30 น. นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของแตงโม เดินทางมาถึงสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ นายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ทนายความ ได้เดินออกมารับ โดยมีกองทัพสื่อมวลชนมาดักรอทำข่าวทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ สน.ปทุมวัน และตำรวจสันติบาลต้องมาคอยอำนวยความสะดวกให้ พร้อมต้องเข้ากันผู้สื่อข่าวเพื่อเปิดทางให้แม่ของแตงโมเพื่อเข้าพบเจ้าหน้าที่ โดยผู้สื่อข่าวได้ถามนางภนิดาว่า คุณแม่จะขอดูศพของคุณแตงโมหรือไม่ แต่แม่ของแตงโมไม่ตอบคำถาม ถามอีกว่า คุณแม่เหนื่อยหรือไม่ คุณแม่พยักหน้าตอบรับ ก่อนจะขึ้นไปพบเจ้าหน้าที่ตำรวจบนอาคารสัจธรรม สถาบันนิติเวชวิทยา

ขณะที่ก่อนหน้าที่คุณแม่ของคุณแตงโมเดินทางมาถึง พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค1 พร้อมด้วย พล.ต.ต.วสันต์ เตชะอัครเกษม ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค1 และชุดคลี่คลายคดี ได้เดินทางมาถึงเช่นเดียวกัน

ภายหลังเข้าพบเจ้าหน้าที่นิติเวชกว่า 3 ชม. นางภนิดา ทนายเดชา พร้อมด้วยนายกฤษณะ ได้ร่วมกันตั้งโต๊ะแถลง โดยนางภนิดา เปิดเผยว่า เชื่อมั่นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตอนนี้เพลียมากๆ ขอให้ทนายพูด ด้านทนายเดชา เปิดเผยว่า แยกออกเป็น 3 ส่วน ส่วนแรกเกี่ยวกับหมอนิติเวช รพ.ตำรวจ ทุกข้อสงสัยที่แม่แตงโมสงสัยตอบให้อย่างละเอียด ส่วนใหญ่เป็นเรื่องถูกตีศีรษะ ฟันหัก บาดแผลต่างเราได้ดูไม่พบว่าฟันหักตามที่เป็นข่าวโซเชียล เรื่องการทำร้ายร่างกายไม่มี ส่วนการสืบสวนวันนี้มีทั้ง ผบช.ภ.1 ผู้การสืบภาค 1 โฆษก ตร.และคณะตำรวจ 16 คน ได้ทำการสืบสวนไปแล้วพยานประมาณ 100 ปาก กล้องวงจรปิดมากมายโดยมีกาสรจัดเป็นกลุ่ม คลิปตามโซเชียลเกือบ 200 คลิปนำไปวิเคราะห์ ปัจจุบันยังคงรับคลิปมาสืบสวนอยู่ ส่วนการสอบสวนได้คุยกับพนักงาสอบสวนแล้ว มีการรวบรวมพยานหลีกฐาน พยานบุคคล พยานวัตถุ ผู้เชี่ยวชาญทุกวันนี้ยังรอผลจากเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานอีก 19 รายการมาประกอบสำนวน สรุปตอนนี้คือตำรวจยังไม่มีการสรุปคดี ขณะนี้มีแค่ข้อหาประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย โดยภาพรวมตำรวจชี้แจงหมดไม่มีความลับ ถ้ามีพยานไปถึงใครบนเรือจะมีการแจ้งข้อหาเพิ่ม

ส่วนบาดแผลที่บอกว่าลึกไปจนถึงกระดูกดูจากภาพแล้ว ไม่เป็นความจริงเป็นเอ็น ตรวจแล้วไม่มีเศษโลหะ ส่วนการเน่าเปื่อยเป็นไปตามปกติไม่พบรอยช้ำตามที่เป็นข่าว การเน่าเปื่อยตาถลน ลิ้นจุกปากเป็นเรื่องปกติ

ผู้สื่อข่าวถามว่าเมื่อเห็นรายงานผลการชันสูตรแล้วยังจะมีการนำร่างไปผ่าชันสูตรรอบ 2 อีกหรือไม่ ทนายเดชา ตอบแทนว่า ได้คุยกับแม่แล้วได้มีการไปยื่นเรื่องที่กระทรวงยุติธรรมก็ดำเนินการต่อไปเพื่อความโปร่งใส และทางนิติเวชตำรวจก็ยินดีเพื่อความโปร่งใส ให้นิติวิทยาศาสตร์ดำเนินการต่อไปเพราะหลายคนยังคงครางใจในการทำงานของตำรวจ ถามอีกว่าถ้าผลออกมาแล้วอาจจะตรงกันหรือคาดเคลื่อนจะกระทบต่อคดีหรือไม่ เขาตอบว่า ถ้าผลใกล้เคียงกันคงไม่มีผลต่อรูปคดี แต่ถ้าผลขัดกันก็ขึ้นอยู่กับพนักงานสอบสวนว่าจะเลือกผลการชันสูตรของที่ใด โดยการผ่าครั้งที่ 2 เป็นการผ่าเพื่อไขข้อข้องใจของสังคม ส่วนบาดแผลที่ขาเขาบอกว่าเกิดจากของมีคมแต่ไม่ได้บอกว่าเกิดจากอะไร เพราะจะล่วงล้ำจรรยาบรรณของหมอ โดยเกิดขึ้นก่อนเสียชีวิต แต่ไม่สามารรถบอกได้ว่าเกิดบนเรือหรือหลังตกจากเรือ

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่าถ้าผลการตรวจบาดแผลไม่สามารถยืนยันว่าเกิดจากอะไรจะเสียเปรียบต่อการสู้คดีหรือไม่ ทนายเดชา เผยว่าไม่เสียเปรียบ ได้มีการคุยกับผู้การสืบภาค 1 ต้องไปเอาพยานหลักฐานอื่นมาประกอบกับบาดแผล ส่วนจะส่งร่างของแตงโมไปที่นิติวิทศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม เมื่อไหร่ปรึกษากับทางแม่ของแตงโมก่อนเพราะยังเหนื่อยกับการจัดงานศพขอผักก่อน

ทนายเดชา ยังได้เปิดเผยถึงภาพที่ดราม่าทางสังคมว่ามีการพบบาดแผลหรือรอยฟกช้ำบนร่างของผู้เสียชีวิตว่า ภาพที่หลุดลอดไปเป็นภาพที่ยังไม่ได้ทำความสะอาดศพจึงมีอะไรติดบนร่างกาย ตำรวจได้ถ่ายภาพก่อนและหลังการชันสูตร ก่อนการชันสูตรได้มีการทำความสะอาดตามขั้นตอนของนิติวิทยาศาสตร์ ภาพที่พบตามสื่อมีการดรามา ถูกทำร้ายร่างกาย ถูกขวดไวน์ตีหัวเป็นภาพที่ยังไม่ได้ทำความสะอาด การชันสูตรจะมีการลอกหนังจะเห็นทุกอย่างไม่มรรอยช้ำ เขาอธิบายอย่างละเอียด และสาเหตุการเสียชีวิตคือจมน้ำตามและขาดอากาศ บาดแผลที่ขาไม่ได้ทำให้เสียชีวิต ข่าวที่แชร์ในโซเชียลไม่เป็นความจริง อยากจะบอกไปยังผู้ผู้ที่แชร์ภาพหรือโพสต์อะไรต่างขอให้สงสารแม่ของแตงโม อย่าไปปล่อยข่าวที่ไม่รู้ที่มาที่ไปหรือคลิปต่างๆ เป็นเรื่องข่าวเท็จทั้งหมด ดูจากภาพถ่ายฟันอยู่ครบทุกซี่ อะไรที่เกิดขึ้นบนเรือเราทราบแล้วทั้งหมดแต่ไม่ขอพูดเพราะอยู่ในสำนวน หลักฐานจนถึงปัจจุบันไม่พบการถูกทำร้าย

จากการพูดคุยกับพนักงานสอบสวน 5 พยานบนเรือ ตำรวจเขาไม่เชื่อ ผมก็ไม่เชื่อ แม่เขาก็ไม่เชื่อ  จะพูดความจริงบางส่วน ตำรวจก็ไม่ได้ให้ความสำคัญกับพยานทั้ง 5 คน ถ้ามีพยานหลักฐานถึงใครก็สามารถเอาผิดได้แต่ต้องมีหลักฐาน มีความจริงก่อนจะมีความเท็จ อาจจะมีการแจ้งข้อหาอีก 1 คน ถ้าพยานหลักฐานไปถึง แต่ต้องรอเพราะตำรวจทำงานเป็นคณะ  คดีนี้ยังไม่มีกำหนดในการปิดคดี ต้องสืบสวนสอบสวนไปเรื่อย ไม่มีการเร่งปิดคดีไม่เอาระยะเวลามาเป็นตัวกำหนด อะไรที่สังคมสงสัยต้องหาคำตอบ คดีน้องชมพู่ยังใช้เวลาเป็นปี

ส่วนเรื่องการนำเข้าเครื่องจับเท็จยังไม่ถึงเวลา ก่อนจะเข้าเครื่องจับเท็จต้องมีขั้นตอน แต่ยังบอกไม่ได้ว่าทำไมยังไม่ใช้เครื่องจับเท็จ การนำพยานเข้าเครื่องจับเท๗เอาแน่แต่ต้องถึงเวลาก่อน รวบรวมพยานหลักฐานให้ถึงจุดหนึ่งแล้วค่อยใช้ ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า 2 คน ไม่ยอมตรวจเลือดเป็นข้อเท็จจริง เพราะไม่สามารถไปบังคับใครได้ แต่สามารถใช้พยานอื่นแทน โดยวันพุทธคุณหมอพรทิพย์ จะมีที่นิติเวชตำรวจพร้อมกับแม่ของแตงโมอีกครั้ง

ด้านนางภนิดา กล่าวว่า หลังได้ดูหลักฐานต่างๆวันนี้ สบายใจขึ้นมากได้เห็นข้อเท็จจริงจากตำรวจ แต่ที่ยังคาใจคือ 5 คน ในเรือที่ตำรวจต้องเรียกมาสอบอีกครั้ง เพราะทั้ง 5 คน ยังพูดไม่ตรงกันโดยเฉพาะกระติกเรื่องการโกหกโดยเฉพาะการว่ายน้ำ แต่ให้อภัยทุกคนไม่อยากเก็บมารกสมอง แต่เรื่องอภัยไม่เกี่ยวกับคดี เรื่องของน้องโมไม่คาใจแล้ว แต่แปลกใจน้องโมไม่เคยมาหาแม่แต่ไปหาคนอื่นมาในภาพที่น่านรักสดใส อย่างเช่นเข้าฝันพี่ชายบอกว่ามีความสุข ใส่ชุดสวยมาเลย

แม่แตงโม ยังกล่าวถึง 5 คนบนเรือว่า คนคนหนึ่งตกไปในน้ำเป็นไปไปได้เหรอที่จะไม่มีใครเห็นเลย เพราะฉะนั้นต้องมีคนเห็นต้องมีคนปิดบัง ไม่ยอมพูดความจริงทั้งหมด อยากให้มาสารภาพกับตำรวจหนักจะได้เป็นเบา คิดว่าเขายังโกหกกันอยู่ ถ้าใครสงสัยมีพยานหลักฐานก็สามารถนำมาให้ตำรวจได้

ด้านนายกฤษณะ กล่าวว่าถ้าใครมีหลักฐานก็ส่งมาได้เลย เพราะยังมี่การสรุปคดีและผมหวังว่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง เบื้องต้นเรารับทราบว่าว่าเป็นอย่างไร มีการวิเคราะห์ร่วมกัน อันไหนก็บอกว่าจริงอันไหนไม่จริงก็สอบถาม เจ้าหน้าที่ก็ให้คำตอบมาแต่จะเชื่อหรือไม่ต้องไปวิเคราะห์ร่วมกันกับทนายเดชา อย่างไรก็ตามยังคงต้องเดินหน้าต่อ ส่วนพยานหลักฐานที่มีจะต้องประมวลผลก่อนที่จะมอบให้ตำรวจเดียวมีอะไรเพิ่มเติมมาอีก ตอนนี้รอวันพุทธก่อนถึงจะทราบว่าเป็นอะไร เป็นหลักฐานใหม่แต่ขอไม่พูดเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญ น้องแตงโมคงอยากรู้เหมือนกันมันคืออะไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผงะ! พบศพเหลือแต่โครงกระดูก เกยซอกหินริมทะเล

ร.ต.ท.ณัฐธนน ลิ่มประจวบพงษ์ รอง สว.(สอบสวน) แจ้งว่า ขณะปฏิบัติหน้าที่ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ สภ.ปากพนังว่า พบโครงกระดูกมนุษย์ ริมแนวกั้นคลื่นริมชายทะเล ม.9 ต.ท่าพยา อ.ปากพนัง

ตำรวจไซเบอร์บุกทลาย 'แก๊งคอลเซ็นเตอร์' ชาวจีน กลางโรงแรมดัง

พ.ต.อ.ฐาปกรณ์ หนุมาศ ผู้กำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 5 (ผกก.3 สอท.5) สืบทราบว่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์

นายกฯ กำชับตำรวจก้าวข้าม 'ต่อ-โจ๊ก' ลั่นไม่ขอยุ่งแล้ว ให้เป็นหน้าที่คกก.ตรวจสอบ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 2/2567 ว่า ในที่ประชุมได้กำชับเรื่องความขัดแย้งระหว่าง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

'บิ๊กต่าย' ไม่รู้ข้อเท็จจริง 'ทนายตั้ม' แฉปมส่วยเว็บพนัน แต่ต้องรับผิดชอบคำพูด

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.) กล่าวว่า ไม่ได้ให้ผู้ใต้บังคับการบัญชาที่เป็นนายตำรวจระดับผู้กำกับการโทรศัพท์ไปขอข้อมูลกับนายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม เกี่ยวกับเส้นทางการเงินที่เกี่ยวพันกับนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ก่อนที่ทนายตั้ม