ผบช.ภ.4 กำชับใช้วิจารณญาณจับกัญชา ให้ดูเจตนากม. หลังชาวบ้านปลูกต้นเดียวโดนจับ-ไม่ให้ประกัน

24 มี.ค.2565 - ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 (บช.ภ.4) พล.ต.ต.ไพศาล ลือสมบูรณ์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 และโฆษก บช.ภ.4 4 เปิดเผยถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน สภ.อุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่นจับกุมนางนาง มหาเสนา อายุ 70 ปีและนางบุญเส็ง สิงห์เหิน อายุ 48 ปี พร้อมด้วยของกลางต้นกัญชาคนละ 1 ต้นโดยกล่าวหาว่าผลิตและมียาเสพติดประเภท 5 (กัญชา) โดยไม่ได้รับอนุญาต เหตุเกิดวันที่ 19 มีนาคม เวลา 11:50 น และได้รับการปล่อยตัววันที่ 20 มีนาคม เวลา 10:00 น และมีการนำเสนอข่าว ปลูกกัญชาไว้ต้มรักษาโรคแค่ต้นเดียวกับถูกตำรวจขอนแก่นจับยัดห้องขังซ้ำไม่ให้ประกันตัว

พล.ต.ต.ไพศาล กล่าวว่า เมื่อวันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมา พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 ได้ให้ พ.ต.อ.ดิเรกฤทธิ์ ปานเรือนแสน ผกก.สภ.อุบลรัตน์ พร้อมกับชุดจับกุมเข้าพบเพื่อสอบถามพฤติกรรมการจับกุม โดย พล.ต.ท.ยรรยง ได้ให้นโยบายและกำชับการปฏิบัติให้กับตำรวจสภ.อุบลรัตน์และสั่งการให้ตำรวจของกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 ทราบว่าให้ใช้วิจารณญาณ ให้มากที่สุดในการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับกัญชาเช่นหากมีกัญชาจำนวนเล็กน้อยมีไว้เพื่อรักษาโรคมิได้มีไว้เพื่อการพาณิชย์ก็ให้พิจารณาตามเจตนารมณ์ของกฎหมายประกอบด้วย หากการกระทำนั้นไม่ขัดต่อความสงบสุขของสังคมและไม่ได้ทำให้ประชาชนมีส่วนร่วมได้รับความเดือดร้อนไม่ก่อให้เกิดปัญหากับสังคมและประชาชนโดยรวม ก็ขอให้ทำความเข้าใจและอธิบายให้ผู้กระทำความผิดนั้นทราบข้อกฎหมายในเบื้องต้นก่อนอย่าบังคับใช้กฎหมายในทันที

หลังมีการจับกุมครั้งนี้ พ.ต.อ.ดิเรกฤทธิ์ ก็ได้เข้าพบทั้งนางนางและนางบุญเส็งพร้อมทั้งญาติพี่น้องและกำนันผู้ใหญ่บ้านเพื่ออธิบายและสอบถามความต้องการของชาวบ้านประชาชนทั้งนางนางและนางบุญเส็ง เข้าใจการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจชุดจับกุมเป็นอย่างดีแล้วและแจ้งกับ พ.ต.อ.ดิเรกฤทธิ์ ว่าต่อไปขอให้ได้รับการประกันตัวเร็วกว่านี้ซึ่งทางผกก.สภ.อุบลรัตน์ ก็ยืนยันกับชาวบ้าน ว่าจะปรับปรุงการบริการ การให้ประกันตัวให้ดีขึ้นและรวดเร็วกว่านี้ซึ่งทางนางนางและนางบุญเส็ง ตลอดจนญาติพี่น้องและกำนันผู้ใหญ่บ้านต่างพอใจและไม่ติดใจการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยกให้ฟรี! เจ้าของสุนัข 'อเมริกันบูลลี่' 3 ตัวรุมกัดคนตาย ประกาศใครอยากเลี้ยงมาเอาไปได้เลย

เจ้าของสุนัขอเมริกันบูลลี่ประกาศยกให้ฟรี ใครต้องการนำไปเลี้ยงมาเอาไปได้เลย หลังก่อเหตุกัดคุณลุงวัย 70 ปีเสียชีวิต ขณะที่ การพูดคุยกันของทั้งสองฝ่ายสามารถตกลงกันได้ไม่ติดใจเอาความ

เสื้อแดงอีสานพรึ่บ! ทำบุญ 75 ปี นายกฯ ในดวงใจ จุดบั้งไฟ 90 นัด เสริมมงคล

'เสื้อแดงอีสาน' พร้อมใจทำบุญครบ 75 ปี 'ทักษิณ' พร้อมจุดบั้งไฟถวายองค์พระธาตุขามแก่น 90 นัด เสริมสิริมงคลให้กับครอบครัวชินวัตร และพรรคเพื่อไทย

สุนัขพันธุ์ 'อเมริกันบูลลี่' รุมขย้ำคุณตาวัย 70 เสียชีวิต

สุนัขพันธุ์อเมริกันบูลลี่กัดคุณตาวัย 70 ปี จนเสียชีวิต พบมี 3 ตัวรุมกัดอยู่หน้าบ้าน ล่าสุดหลายหน่วยงานลงพื้นที่ตรวจสอบให้คำแนะนำ ขณะที่เจ้าของบ้านเล่าเหตุการณ์ ก่อนเกิดเหตุออกไปซื้อของปิดประตูรั้วหน้าบ้านไว้คล้องสายมิดชิดแต่ไม่ได้ล็อคแม่กุญแจ

สส.ภูมิใจไทย ซัดนโยบายกัญชากลับเป็นยาเสพติด ไม่เป็นผลดีต่อการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน

นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีนโยบายกัญชาของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสินว่า ตนไม่เห็นด้วยกับ