ผบช.ภ.4 กำชับใช้วิจารณญาณจับกัญชา ให้ดูเจตนากม. หลังชาวบ้านปลูกต้นเดียวโดนจับ-ไม่ให้ประกัน

24 มี.ค.2565 - ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 (บช.ภ.4) พล.ต.ต.ไพศาล ลือสมบูรณ์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 และโฆษก บช.ภ.4 4 เปิดเผยถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน สภ.อุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่นจับกุมนางนาง มหาเสนา อายุ 70 ปีและนางบุญเส็ง สิงห์เหิน อายุ 48 ปี พร้อมด้วยของกลางต้นกัญชาคนละ 1 ต้นโดยกล่าวหาว่าผลิตและมียาเสพติดประเภท 5 (กัญชา) โดยไม่ได้รับอนุญาต เหตุเกิดวันที่ 19 มีนาคม เวลา 11:50 น และได้รับการปล่อยตัววันที่ 20 มีนาคม เวลา 10:00 น และมีการนำเสนอข่าว ปลูกกัญชาไว้ต้มรักษาโรคแค่ต้นเดียวกับถูกตำรวจขอนแก่นจับยัดห้องขังซ้ำไม่ให้ประกันตัว

พล.ต.ต.ไพศาล กล่าวว่า เมื่อวันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมา พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 ได้ให้ พ.ต.อ.ดิเรกฤทธิ์ ปานเรือนแสน ผกก.สภ.อุบลรัตน์ พร้อมกับชุดจับกุมเข้าพบเพื่อสอบถามพฤติกรรมการจับกุม โดย พล.ต.ท.ยรรยง ได้ให้นโยบายและกำชับการปฏิบัติให้กับตำรวจสภ.อุบลรัตน์และสั่งการให้ตำรวจของกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 ทราบว่าให้ใช้วิจารณญาณ ให้มากที่สุดในการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับกัญชาเช่นหากมีกัญชาจำนวนเล็กน้อยมีไว้เพื่อรักษาโรคมิได้มีไว้เพื่อการพาณิชย์ก็ให้พิจารณาตามเจตนารมณ์ของกฎหมายประกอบด้วย หากการกระทำนั้นไม่ขัดต่อความสงบสุขของสังคมและไม่ได้ทำให้ประชาชนมีส่วนร่วมได้รับความเดือดร้อนไม่ก่อให้เกิดปัญหากับสังคมและประชาชนโดยรวม ก็ขอให้ทำความเข้าใจและอธิบายให้ผู้กระทำความผิดนั้นทราบข้อกฎหมายในเบื้องต้นก่อนอย่าบังคับใช้กฎหมายในทันที

หลังมีการจับกุมครั้งนี้ พ.ต.อ.ดิเรกฤทธิ์ ก็ได้เข้าพบทั้งนางนางและนางบุญเส็งพร้อมทั้งญาติพี่น้องและกำนันผู้ใหญ่บ้านเพื่ออธิบายและสอบถามความต้องการของชาวบ้านประชาชนทั้งนางนางและนางบุญเส็ง เข้าใจการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจชุดจับกุมเป็นอย่างดีแล้วและแจ้งกับ พ.ต.อ.ดิเรกฤทธิ์ ว่าต่อไปขอให้ได้รับการประกันตัวเร็วกว่านี้ซึ่งทางผกก.สภ.อุบลรัตน์ ก็ยืนยันกับชาวบ้าน ว่าจะปรับปรุงการบริการ การให้ประกันตัวให้ดีขึ้นและรวดเร็วกว่านี้ซึ่งทางนางนางและนางบุญเส็ง ตลอดจนญาติพี่น้องและกำนันผู้ใหญ่บ้านต่างพอใจและไม่ติดใจการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทึ่ง! 'มข.' พัฒนาเตียงอัจฉริยะ นวัตกรรมเพื่อคนสูงวัยป่วย สร้างรายได้ให้ชุมชน

มหาวิทยาลัยขอนแก่น สร้างนวัตกรรมเพื่อสังคม ส่งเตียงอัจฉริยะ ช่วยพลิกตัวลดแผลกดทับ ‘สูงวัยป่วยติดเตียง’ 2 ชุมชนนำร่อง ตำบลบ้านโต้น และตำบลหนองแวง อำเภอพระยืน จังหวัดขอนแก่น เตรียมอัพเกรดเวอร์ชั่นใหม่ที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานมากขึ้น

'MONO29' ยกทัพศิลปินระเบิดความมัน คลื่นมนุษย์แห่เล่นน้ำแน่นถนนข้าวเหนียว

ปิดท้ายมหาสงกรานต์สุดคึกคักกับงานสงกรานต์สุดยิ่งใหญ่ “MONO29 KHONKAEN SONGKRAN WET&FUN 2024” โดย “MONO29” ร่วมกับ “เทศบาลนครขอนแก่น” จัดงานสงกรานต์สุดเดือดยกทัพศิลปินระเบิดความมันส์ 3 วันจัดเต็ม

'E29 TRAINEES' ชวนเที่ยวสงกรานต์ขอนแก่น 'MONO29 KHONKAEN SONGKRAN WET&FUN 2024'

MONO29 (โมโนทเวนตี้ไนน์) ร่วมกับ เทศบาลนครขอนแก่น พร้อมภาคีเครือข่ายจัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2567 ภายใต้แนวคิด "สาดถึงแก่น" พร้อมชวนประชาชนร่วมสนุก 8-15 เมษายนนี้

ขอนแก่นเริ่มคึกคัก เสื้อลายดอกขายดีรับสงกรานต์ แม่ค้าสต๊อกแน่น

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศซื้อขายเสื้อลายดอกในเขตเทศบาลนครขอนแก่น โดยเฉพาะที่ร้านขายเสื้อลายดอก ถ.กัลปพฤกษ์