'สว.สมชาย' ตรวจเรือแตงโม แนะเก็บหลักฐานให้ดีก่อนจะถูกทำลาย ชี้เครื่องจับเท็จยังจำเป็นต่อคดี

24 มี.ค.2565 - ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี (บก.ภ.จว.นนทบุรี) นายสมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนสิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภาและอดีต ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เต๊ะ ศตวรรษ เศรษฐกร ตัวแทนครอบครัวดาราสาวแตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ เข้าพบกับ พ.ต.อ.จาตุรนต์ อนุรักษ์บัณฑิต ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี และพนักงานสอบสวนเพื่อขอตรวจสอบเรือลำที่เกิดเหตุเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตของดาราสาว โดยมีการพูดคุยประมาณ 1 ชม.ก่อนออกมาดูเรือลำที่เกิดเหตุที่จอดไว้กลางแจ้ง โดยมีแผงเหล็กและเชือกกั้นไว้

นายสมชาย เปิดเผยว่า มาตรวจเรือที่เป็นพยานสำคัญในบางประเด็นที่กรรมมาธิการฯอยากให้เกิดความกระจ่างชัดเจน ได้ดูแล้ว และได้มีการหารือ ผกก.และพนักงานสอบสวน หลายประเด็นที่ยังมีข้อสงสัย คิดว่าหลายเรื่องน่าจะมีความชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ เท่าที่มีการคุยกันตำรวจก็จะเร่งดำเนินการสรุปสำนวนให้เสร็นภายใน 2 เดือนนับตั้งแต่วันที่เกิดเหตุ อย่างช้าวันที่ 23-24 มี.ค.จะสามารถสรุปสำนวนได้ทั้งหมด อย่างไรก็ตามตำรวจยืนยันจะสอบทุกประเด็นที่สงสัยและทำอย่างรอบคอบรัดกุมที่สุดให้เร็วขึ้นเท่าที่ทำได้ ไม่ให้มีตกค้างในข้อประเด็นที่สงสัย ต่อไปจะได้ไปหารือกับกองพิสูจน์หลักฐาน 1 อีกครั้ง ที่กรรมมาธิการฯฝากไปมีผลประการใดที่อาจะเกี่ยวพันกับคดีตรวจครบแล้วหรือไม่เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมมากที่สุด

กรรมมาธิการฯมาทำตามหน้าที่ที่ได้รับการร้องเรียนตั้งแต่ต้นจากแม่ของแตงโม โดยมีนายศตวรรษ มาร่วมด้วย เหตุผลที่มาดูเรือบางส่วนเป็นองค์ประกอบว่าทำให้เกิดจากบาดแผลที่ขาขวาและร่องรอยสัมพันธ์กับหางเสือเรือหรือใบพัดเรือหรือไม่ แต่ยังตอบไม่ได้ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญเป็นคนตอบ แต่กรรมาธิการฯที่มีหมอพรทิพย์ เป็นผู้เชี่ยวชาญอยู่แล้วก็มาดูด้วยตนเอง

ด้านหมอพรทิพย์ กล่าวว่า จากที่บอกว่ามีบาดแผลเฉพาะ วันนี้ยังไม่พบเป็นสิ่งที่ทำให้อธิบายได้ แต่ทราบว่าวานนี้ (23 มี.ค.) มีการพูดคุยกันระหว่างพนักงานสอบสวน นิติเวช และ พฐ.แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นอย่างไร แต่โดยประสบการณ์ที่มาของจุดที่กระทบทำให้เกิดแผลที่ไม่ใช่แผลใหญ่ยังหาไม่ได้ ส่วนใบพัดเรือหรือฟินเรือก็ยังบอกไม่ได้เนื่องจากไม่ได้เข้าใกล้ดูจากนอกรั้ว มันเป็นสถานที่ที่เก็บให้เหมาะสมกว่านี้

ขอแนะนำไม่ได้ก้าวก่ายเพราะหลายคดีมีการพิสูจน์ซ้ำในภายหลังสิ่งที่ตรวจพิสูจน์ซ้ำต้องอยู่ภายในห่วงโซ่วัตถุพยานเพื่อให้ข้อมูลน่าเชื่อถือ เป็นแนวทางการปฏิรูปนิติวิทยาศาสตร์ด้วยอย่างหนึ่ง จะบอกว่าสถานที่ไม่พอไม่ได้ กั้นเชือกเท่านี้ก็ไม่ได้ เพราะถ้าอัยการสงสัยสั่งให้ตรวจ สมมุติตรวจเจอจะตอบได้อย่างไรว่าเป็นของที่อยู่มาตั้งแต่ต้น วัตถุพยานทุกอย่างต้องไม่ถูกทำลายและไม่ถูกปนเปื้อนหลักการมีอยู่ 2 อย่าง

ส่วนการจำลองบาดแผลกับวัตถุต้องสงสัย อย่างที่ทราบยังไม่สามารถหาที่มาของบาดแผลที่มีลักษณะเฉพาะเหมือนก้างปลาไม่ได้ ต่อให้มีการสรุปสมมุติมาบากใบพัด วิทยาศาสตร์ยังมีสิทธิ์ตั้งข้อสงสัยได้ หมอยังไม่รู้เขาทำอะไรไปเท่าที่มองด้วยตาเปล่ายังไม่เห็นที่มา จากการที่เอาหมอไปทดสอบนั้นขอไม่ตอบเพราะไม่เห็น ถ้าเขาดูอย่างสถาบันนิติเวชดูจะสามารถตอบได้ว่าเขาทำอะไรบ้างแล้ว แต่ทั้งนี้ก็อยู่ระหว่างประสานอยู่ ส่วนการจำลองกับศพไม่ขอแนะนำด้วยบทบาทหน้าที่ทำอะไรได้ไม่มาก แต่อย่างไรก็ยังมีการติดตามอยู่

ด้านนายสมชาย กล่าวเพิ่มว่าเราได้มีการแนะนำเบื้องต้นคือ 1.การเก็บเรือของกลาง ถ้าไม่ย้ายต้องคลุมให้มิดชิดไม่ให้เกิดการเปลี่ยนสภาพไปมากกว่านี้อีก 2.ให้ผู้เชี่ยวชาญเรือมาให้ข้อมูลว่าการตกตกแบบใด ลักษณะใดจะทำให้เกิดบาดแผลได้ โดยเฉพาะรอยริ้วบาดแผล การตกเรือจะดูดหรือกระจายออกมันสำคัญมากต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญเพราะเรือแต่ละประเภทไม่เหมือนกัน ลักษณะความเร็วไม่เหมือนกัน คนที่จะตอบได้คือผู้เชี่ยวชาญ 3.การสอบพยาน พนักงานสอบสวน ผกก.ยืนยันว่าไม่ได้ให้ข่าวว่าจะไม่มีการไม่นำเข้าเครื่องจับเท็จ เรื่องนี้ท้ายที่สุดท้ายถ้ามีการสืบสวนสอบสวนไปแล้วมีความจำเป็นที่ต้องเข้าเครื่องจับเท็จทั้ง 5 รายก็จะยุติได้ด้วยนิติวิทยาศาสตร์เช่นกัน หลายคดีในอดีตแม้จะครบแล้วหรือสงสัยบางประเด็นไม่ชัดเจนก็ใช้เครื่องจับเท็จ เช่นคดีม็อบลูกปลา นำเข้าเครื่องจับเท็จก็สามารถสรุปคดีได้

เครื่องจับเท็จของไทยก็มีอยู่แล้ว ฝากไปยัง ผบ.ตร.ที่เป็นนักสืบมือฉกาจเชื่อว่างานนี้อย่าง นายกฯเป็นประธาน ก.ตร. ผบ.ตร.เป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดให้ความสนใจ ฝ่ายนิติบัญญัติคือกรรมาธิการฯมีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายมาช่วยให้เกิดความชัดเจนเป็นธรรมตรงไปตรงมา อยากให้รีบสรุปข้อเท็จจริงให้สังคมเมื่อเห็นแล้วยอมรับได้ ผลนิติวิทยาศาสตร์เป็นอย่างไร รูปคดีเป็นอย่างไร เพราะขณะนี้เกิดประเด็นงอกเกิดความสับสน ด้วยความหวังดีหรือให้มันยืดออกไปแบบคดีน้องชมพู่ ไม่ดีต่อผู้เสียชีวิต ระยะเวลาสั้นในอีกเดือนกว่าๆมั่นใจว่าพนักงานอสบสวนทำได้ กรรมมาธิการฯมีหน้าที่ตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง สื่อก็มีการตรวจสอบทั้งตำรวจและกรรมมาธิการฯก็คงยุติได้

หมอพรทิพย์ กล่าวอีกว่า ส่วนที่มีประเด็นเรือจริงหรือเรือปลอมนั้น ถ้าวัตถุพยานอยู่แบบนี้และเราไม่ได้เห็นตั้งแต่เบื้องต้นไม่สามารถช่วยยืนยันได้ แต่ต้องทำให้มั่นใจในเรื่องพวกนี้ไม่งั้นประเด็นมันก็จะมากขึ้นเรื่องๆ สุดท้ายอยากฝาก คณะกรรมมาธิการของ สว.ส่วนหนึ่งคือทำได้แค่นี้คือรับเรื่องราวร้องทุกข์แล้วพยายามช่วย หาทางปฏิรูปให้ดีขึ้นแต่อีกบทบาทหนึ่งอยากเห็นทนายในบทบาทของสภาทนายความ แต่เดิมมาช่วยเหยื่ออย่างแท้จริงหายไปไหนไม่รู้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอตังค์' ยูทูบเบอร์ดังเคลื่อนไหว หลังโดนคนกัมพูชาลอกคอนเทนต์

เพิ่งมีกระแสร้อนแรงไม่กี่วันก่อนเมื่อยูทูบเบอร์ชาวกัมพูชาที่ชื่อว่า 'Doctor Sem Ratana' ลอกคอนเทนต์ของยูทูบเบอร์-แพทย์หนุ่ม ตังค์-มรรคพร ขัติยะทองคำ เจ้าของรายการ "เวรชันสูตร" จากช่อง "Tang Makkaporn" ที่มียอดติดตามกว่า 1 ล้านคน

ลุงวัย 63 ปี ซิ่งรถตุ๊กตุ๊กรับจ้าง กลับจากเล่นสงกรานต์ เสียหลักชนเสาไฟเสียชีวิต

มีอุบัติเหตุรถสามล้อเครื่องชนเสาไฟฟ้ามีผู้เสียชีวิต ภายในซอยวัดด่านสำโรง แยกย่อยซอยสำโรงเหนือ 17 ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ

'ด.ต.ปิยนันท์' ถูกชนสาหัส ถึงรพ.ตำรวจแล้ว พบเลือดคั่งในสมองจ่อผ่าตัดรอบสอง

พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) นำขบวนรถส่งตัว ด.ต.ปิยนันท์ สีเสื้อ หรือดาบต้าร์ อายุ 39 ปี ผู้บังคับหมู่สถานีตำรวจทางหลวง 3 กองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจทางหลวง จากโรงพยาบาลจังหวัดลพบุรีมา

สลด! พบศพสองพี่น้อง ถูกฆาตกรรมหมกบ่อน้ำหน้าบ้าน

พ.ต.ท.ภัคดี ตันอนุกูล สว.(สอบสวน)สภ.หลังสวน จ.ชุมพร ได้รับแจ้งมีศพถูกฆาตกรรม 2 ศพทิ้งอยู่ในบ่อน้ำหน้าบ้านที่บ้านหลังหนึ่ง หมู่ 10 ตำบลนาพญา อ.หลังสวน จึงรายงาน พ.ต.อ.ธงชัย นุ้ยเจริญ รอง ผบก.ภ.จว