'ทนายนกเขา' ไม่เชื่อมั่น ตร.ทำคดีแตงโม หวังดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษ

4 เม.ย.2565-​นายนิติธร ล้ำเหลือ กลุ่มประชาชนคนไทย (ปท.) เข้าพบพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เพื่อให้ปากคำคดีการเสียชีวิตของน.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม หลังจากได้ยื่นหนังสือขอให้ดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษ​

นายนิติธร กล่าวว่า ตนมาให้ปากคำในฐานะที่เป็นผู้ยื่นคำร้องคดีนี้  ส่วนตัวมองงว่าคดีดังกล่าวเข้าข่ายคดีพิเศษ เนื่องจากมีความสลับซับซ้อน โดยเฉพาะประเด็นเรื่องเสื้อผ้าของแตงโม และของผู้ที่อยู่บนเรือทั้งหมดว่าตำรวจควรนำมาตรวจสอบเพื่อหาความสัมพันธ์กับบาดแผลของแตงโม  รวมทั้งเศษดินทรายที่พบในปอดของผู้เสียชีวิต การตรวจพื้นน้ำว่าและปริมาณของสิ่งต่างๆ ที่เข้าไปในร่างกาย เพราะจำนวนสิ่งของที่เข่าไปในร่างกายสามารถบอกได้ว่าจมน้ำลึกในระดับใด

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องรอยแผลลักษณะเหมือนก้างปลาที่ขาด้านหลัง ซึ่งไม่ได้ถูกพูดถึงในการตรวจครั้งแรก ทั้งที่กระบวนการเหล่านี้ ควรตรวจพบทันทีตั้งแต่พบร่างน้องแตงโมแล้ว ซึ่งประเด็นต่างๆ  เหล่านี้ รวมถึงการตั้งข้อกล่าวหา เป็นสิ่งที่จะพิสูจน์ประสิทธิภาพของพนักงานสืบสวนสอบสวน

นายนิติธรกล่าวว่า ไม่เชื่อมั่นการทำหน้าที่ของตำรวจ แม้ว่าจะอ้างว่าทำเต็มที่แล้วก็ตาม แต่ไม่ทราบว่าเต็มที่ภายใต้อิทธิพลหรือผลประโยชน์ของใครหรือไม่  หากจะให้วิเคราะห์การปฎิบัติหน้าที่ของตำรวจถือว่ายังมีข้อบกพร่อง  เปรียบกับการแจ้งข้อหาผู้ต้องหาเมาสุราขณะขับรถ เป็นคดีประมาท ซึ่งแตกต่างจากคดีฆาตกรรม คือจงใจขับรถชนจะเห็นได้ว่าหลังจากตนมาบยื่นขอให้ดีเอสไอรับคดีพิเศษ ทุกส่วนก็เริ่มขยับ ทั้งตำรวจและผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งก่อนหน้านี้พบว่าการปไม่เป็นไปตามกฎหมาย และยังมีข้อบกพร่อง ซึ่งตนพร้อมก็จะร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามมาตรา 157

“หากส่งสำนวนให้อัยการก่อนที่ดีเอสไอจะรับเป็นคดีพิเศษ ก็ไม่เป็นไร ไม่มีปัญหา ผมเป็นทนายทำคดีสำคัญมามากมาย รู้ว่าอะไรทำได้ หรือไม่ได้ พูดได้หรือไม่ได้ หรือพูดอย่างไรเป็นการเบี่ยงประเด็นไปเรื่องอื่น ผมไม่หนักใจ แต่คนที่หนักใจคือ ตำรวจ อย่างไรก็ตาม หากคิดว่าคดีแตงโม หากส่งสำนวนให้อัยการแล้วคดีจบ ตามขั้นตอนมีกระบวนการที่จะดำเนินการต่อไป ถ้าคดีไม่จบ แล้วไปทำให้จบผู้เกี่ยวข้องก็ต้องรับผิดขอบ ทั้งอัยการและตำรวจ ซึ่งในส่วนของดีเอสไอก็ดำเนินการต่อได้”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่าย' เซ็นแบ่งงานรองผบ.ตร. 'ธนา-สราวุฒิ' แทน 'บิ๊กโจ๊ก-บิ๊กรอย'

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) มีคำสั่ง ตร.ที่ 176/2567 ลงวันที่ 17 เม.ย. 2567 เรื่องกำหนดลักษณะงานและการมอบอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

‘จักรภพ’ เดินสายรายงานตัวอัยการ รับทราบข้อหาคดีอาวุธสงครามที่ฉะเชิงเทรา

จักรภพ แจ้งจะไปรายงานตัวที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาเกี่ยวกับอาวุธสงครามที่พบในจังหวัดฉะเชิงเทราเมื่อหลายปีก่อน

ตำรวจแจ้ง 5 จุดจอดรถ เล่นน้ำสงกรานต์พระประแดง 21 เม.ย.

จุดจอดรถ  สงกรานต์พระประแดง วันอาทิตย์ ที่ 21 เม.ย.67 ระบุว่า  มีจุดจอดรถยนต์ รองรับประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมกิจกรรมสงกรานต์พระประแดง