ตร.ขออภัยไม่รอบคอบแถลงสรุปคดีแตงโม ทำสับสน แจงใช้ภาพอินเตอร์เน็ตไม่กระทบสำนวน

28 เม.ย.2565 - ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 พล.ต.ท.จิระพัฒน์ ภูมมิจิตร ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.ไพศาล วงศ์วัชรมงคล ผบก.ภ.จว.นนทบุรี พล.ต.ต.วสันต์ เตชะอัครเกษม บก.สส.ภ.1 พ.ต.อ.วรชาติ แสนคำ รอง ผบก.สส.ภ.1 ร่วมกันชี้แจงข้อสงสัยจากการแถลงสรุปสำนวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดคลี่คลายการเสียชีวิตของ “แตงโม” นิดา พัชรวีระพงษ์ โดยการนำภาพจากอินเตอร์เน็ตซึ่งมีบาดแผลคล้ายตัวเอสเว้าโค้งคล้ายกับบาดแผลของแตงโมและระบุว่าเกิดจากใบพัดเรือเช่นเดียวกัน โซเชียลจับผิดภาพดังกล่าวเป็นภาพมาจากสำนักงานเดอะซัน ประเทศอังกฤษ เมื่อปี 2019 ซึ่งในข่าวไม่ได้ระบุสาเหตุของบาดแผล เหมือนที่ตำรวจแถลงจนสร้างความสับสน

พ.ต.อ.วรชาติ แสนคำ รอง ผบก.สส.ภ.1 คณะทำงานในการจัดทำวีดีทัศน์ เปิดเผยว่า ภาพที่เกิดปัญหาที่หยิบยกมาอธิบายบาดแผลที่มีลักษณะโค้งเว้าในวิดีทัศน์ที่แถลงข่าว เราใช้คำว่าบาดแผลที่มีการโค้งเว้าลักษณะเช่นเดียวกัน ในลักษณะนี้เรามีข้อจำกัดทางกฎหมาย ซึ่งไม่สามารถแสดงบาดแผลจากศพมานำเสนอได้ ซึ่งบาดแผลศพหลังจากการเย็บแล้วจะมีลักษณะโค้งเว้าเป็นรูปตัวเอส ทีมงานที่จัดทำภาพขึ้นมาเปรียบเทียบต้องการนำเสนอให้เห็นถึงบาดแผลโค้งเว้ามีรูปตัวเอสเป็นลักษณะอย่างไร สื่อมวลชนก็สามารถค้นหาภาพที่ถูกใบพัดเรือจากกูเกิล เมื่อพิมพ์ชื่อเข้าไปจะขึ้นภาพในลักษณะต่างๆทั้งคนและสัตว์ อีกอย่างหนึ่งเราได้ศึกษาข้อมูลต่างประเทศจากผลงานวิจัยการถูกใบพัดเรือ ลักษณะขีดเฉียงรูปตัวเอสและจะอธิบายลักษณบาดแผลตามความลึกของใบพัด

ปัจจุบันโลกเปิดกว้างข้อเท็จจริง เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถปิดบังบิดเบือนข้อเท็จจริงพยานหลักฐานต่างๆได้ และทราบดีว่าโลกโซเชียลตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจเกิดขึ้นอย่างเข้มข้น ในกรณีนี้ทางเจ้าหน้าที่ต้องขออภัยในประเด็นที่นำภาพไม่ได้อ้างแหล่งข้อมูลที่มาของภาพทำให้การนำเสนอไม่ถูกต้องครบถ้วนทำให้ประชาชนเข้าใจในภาพดังกล่าวกำกวม สงสัย แต่เจตนาในการนำภาพบาดแผลดังกล่าวมาเปรียบเทียบเพื่อต้องการเสนอให้เห็นลักษณะบาดแผลคล้ายรูปตัวเอสเท่านั้น อย่างไรก็ตามการนำภาพดังกล่าวมาเสนอจนถูกวิพากษ์วิจารณ์ไม่ได้ทำให้ผลสาระสำคัญของคดีเปลี่ยนไป

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายอัจฉริยะ ยื่นร้องแพทยสภาจำนวนบาดแผลผ่าครั้งแรก 11 แผล ผ่าครั้งที่ 2 กลายเป็น 22 แผล แต่วันแถลงสรุปสำนวนกลายเป็น 26 แผล พล.ต.ท.จิรพัฒน์ เผยว่า จำนวนบาดแผลอยู่ในสำนวนการสอบสวนแล้วคำพูดนี้อาจจะได้ยินบ่อย ขณะนี้ผมตอบคำถามไม่ได้มากเพราะไม่มีอำนาจการสอบสวนแล้ว สำนวนสอบสวนทั้งหมดอยู่ที่อัยการแล้ว

ถามอีกว่าการเสนอภาพในการแถลงเป็นข้อมูลการอ้างอิงจากต่างประเทศ เมื่อมีการตรวจสอบแล้วไม่เกี่ยวข้องกับใบพัดเรือเมื่อเสนอไปแล้วจะเข้าข่ายเสนอข้อมูลเป็นเท็จหรือไม่และจะมีการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ที่ดำเนินการเรื่องนี้หรือไม่ ผบช.ภ.1 ตอบว่า เป็นภาพเปรียบเทียบลักษณะบาดแผล

พล.ต.ต.วสันต์ ผบก.สส.ภ.1 ตอบเพิ่มเติมในประเด็นดังกล่าวว่า การนำภาพดังกล่าวมาประกอบต้องการสื่อให้เห็นว่าเป็นรูปตัวเอสเป็นอย่างไร ไม่มีเจตนาว่าบาดแผลภาพดังกล่าวเกิดจากใบพัด เท่านี้มีการนำเสนอบาดแผลสภาพศพเราไม่มีการนำมาเปิดเผย วันแถลงข่าวมีข้อจำกัดเรื่องทางกฎหมายจึงนำภาพที่ดูลักษณะเหมือนกัน จึงต้องมาแถลงข่าวและขออภัยที่นำเสนอข้อมูลไม่รอบคอบครบถ้วน ลองกลับไปดูว่าการแถลงสรุปวันนั้นเราพูดอย่างนั้นหรือเปล่า ลึกๆแล้วที่ทำขึ้นมาเพื่อให้ประชาชนได้เห็นภาพเท่านั้น

พล.ต.ท.จริพัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ยืนยันว่าการนำภาพดังกล่าวมาเสนอไม่กระทบต่อคดี เพราะสาระสำคัญของคดีไม่เปลี่ยนแปลง

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่าการนำภาพดังกล่าวมาแถลงจะเป็นการให้ข้อมูลอันเป็นเท็จ คณะตำรวจได้ลุกขึ้นเดินออกไปจากห้องแถลงข่าวทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการแถลงข่าว มีการเปิดคลิปที่สื่อหนึ่ง เปรียบเทียบร่องรอยบาดแผลของผู้ที่ถูกใบพัดเรือฟันใส่ขา โดยคนเจ็บอยู่หัวเรือและถูกเรืออีกลำเข้ามาชน เมื่อคนเจ็บตกเรือก็ถูกใบพัดเรือตีเข้าที่ขา 2 ข้าง จนเส้นเลือดใหญ่ขาดทำให้ขาไม่มีแรง ก่อนว่ายเข้าฝั่งไปได้

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ทางด้าน ทนายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ได้เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์ฟังการแถลงชี้แจงด้วย พร้อมเปิดเผยว่า วันนี้มารับฟังข้อมูลในฐานะประชาชน ไม่ได้มากดดันเจ้าหน้าที่ และไม่ขอตอบอะไรมาก จากนี้ก็จะนำข้อมูลมาประชุมกับ ทีมงาน ส.ส.เต้ อีกครั้ง ซึ่งตอนนี้มีประเด็นในใจอยู่แล้ว 50/50 เมื่อย้ำถามว่าเป็นเรื่องฆาตกรรมหรือไม่ ทนายกฤษณะ บอกว่าเป็นประเด็นที่ตนเคยตอบไปก่อนหน้านี้แล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับแหม่มหัวหน้าแก๊ง วางแผนปล้น 200 ล้าน ลักพาตัวลูกไฮโซดัง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.), พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.

ตำรวจภูธรภาค 1 ร่วมกับ มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ ส่งมอบพลังใจผ่านรถเข็นวีลแชร์ให้ผู้พิการ/ผู้บาดเจ็บ

วันที่ 19 เมษายน 2567 นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ ประธานมูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ และนางสาวนภสร ลำธารทอง รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการสื่อสารแบรนด์และสื่อสารองค์กร

เปิดคำสั่งให้ 'บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง' ออกจากราชการ ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) ได้มีคำสั่ง ตร.ที่ 177/67

'เศรษฐา' ว่าไง 'บิ๊กโจ๊ก' ให้ถามนายกฯ เซ็นคำสั่งปลดออกจากราชการจริง-ไม่จริง?

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อเวลา 12.10 น. พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน

'ด.ต.ปิยนันท์' ถูกชนสาหัส ถึงรพ.ตำรวจแล้ว พบเลือดคั่งในสมองจ่อผ่าตัดรอบสอง

พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) นำขบวนรถส่งตัว ด.ต.ปิยนันท์ สีเสื้อ หรือดาบต้าร์ อายุ 39 ปี ผู้บังคับหมู่สถานีตำรวจทางหลวง 3 กองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจทางหลวง จากโรงพยาบาลจังหวัดลพบุรีมา

สลด! พบศพสองพี่น้อง ถูกฆาตกรรมหมกบ่อน้ำหน้าบ้าน

พ.ต.ท.ภัคดี ตันอนุกูล สว.(สอบสวน)สภ.หลังสวน จ.ชุมพร ได้รับแจ้งมีศพถูกฆาตกรรม 2 ศพทิ้งอยู่ในบ่อน้ำหน้าบ้านที่บ้านหลังหนึ่ง หมู่ 10 ตำบลนาพญา อ.หลังสวน จึงรายงาน พ.ต.อ.ธงชัย นุ้ยเจริญ รอง ผบก.ภ.จว