'บิ๊กโจ๊ก'ลุยส่งหลักฐานเร่งปิดเว็บมังกรฟ้า

เดินหน้าปิดเว็บมังกรฟ้า ตำรวจเร่งรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่ม ให้ดีอีเอสภายใน 2 สัปดาห์ ส่งศาลอีกรอบ หลังกรณ๊ยกฟ้องเพราะหลักฐานไม่พอ ด้าน ประธานอนุกรรมการศึกษาแนวทางแก้สลากเกินราคาฯ เผยความคืบหน้าการทำงาน และนำชมการสัญญาตัวแทนจำหน่ายสลากดิจิทัล

12 พ.ค. 2565 – พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา กล่าวถึงกรณีศาลอาญามีคำสั่งยกฟ้องมาปิดเว็บไซต์มังกรฟ้าว่า ในเรื่องนี้พนักงานสอบสวนได้ทำเรื่องเสนอให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เสนอศาลขอปิดเว็บมังกรฟ้าไป 3 เว็บไซต์ ซึ่งศาลมีคำสั่งให้ปิดไป 2 เว็บไซต์ ยกคำร้อง 1 เว็บไซต์ โดยการยกคำร้อง 1 เว็บไซต์ เมื่อได้นำคำพิพากษาของศาลมาพิจารณาดูแล้ว พบว่าขณะนั้น พยานหลักฐานยังมีน้อย เนื่องจากศาลยังไม่ได้อนุมัติหมายจับ

อย่างไรก็ตาม กฎหมายระบุว่า หากมีพยานหลักฐานเพิ่มเติม ก็สามารถยื่นขอให้ศาลพิจารณาปิดเว็บไซต์ใหม่ได้ ซึ่งตนในฐานะหัวหน้าชุดพนักงานสอบสวน จะรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อเสนอไปยังกระทรวงกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)  ภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อเสนอให้ศาลพิจารณาปิดเว็บไซต์มังกรฟ้าอีกครั้งหนึ่ง รวมถึงจะมีการรวบรวมพยานหลักฐาน และนำผลสอบสวนเพิ่มเติม ของเว็บไซต์ที่จำหน่ายสลากออนไลน์อีก 16 เว็บไซต์  เพื่อเสนอขอปิดทั้งหมดพร้อมกัน เพราะเว็บไซต์อื่นก็ทำผิดกฎหมายเช่นกัน โดยมีการจำหน่ายสลากเกินราคาทั้งหมด

“ในขณะที่มีการเสนอขอปิดเว็บไซต์ เราเร่งรัดโดยศาลยังไม่ได้มีคำสั่งออกหมายจับจึงอาจทำให้มีหลักฐานไม่พอ แต่ขณะนี้เมื่อศาลได้อนุมัติหมายจับและได้มีการดำเนินคดีกับมังกรฟ้าแล้ว 4 ข้อหา ได้แก่ ความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ความผิดโฆษณาเกินจริง ความผิดจำหน่ายสลากเกินราคา และความผิดพ.ร.บ.ขายตรง ซึ่งใน 4 ฐานความผิดนี้ก็เป็นความผิดที่ชัดเจนอยู่แล้ว จึงถือเป็นพยานหลักฐานใหม่ ที่จะเสนอต่อศาลเพิ่มเติม ในการขอให้พิจารณาปิดเว็บไซต์อีกครั้ง  ซึ่งตนไม่หนักใจเพราะทำไปตามขั้นตอนของกฎหมายและตรงไปตรงมา” 

ในส่วนของเรื่องคดี ยังไม่จบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด เพราะเรื่องนี้เป็นเพียงการพิจารณาเกี่ยวกับปิดเว็บเท่านั้น แต่ในเรื่องสำนวนการสอบสวน จะต้องมีส่งไปให้พนักงานอัยการเพื่อส่งไปศาลด้วย ซึ่งเป็นคนละเรื่องกับการปิดเว็บไซต์ ซึ่งจะต้องมีการดำเนินการต่อไป

ขณะเดียวกันในเวลา 15.30 น. ที่ห้องประชุมเอนกประสงค์ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานคณะอนุกรรมการศึกษาแนวทางและมาตรการในการแก้ไขปัญหาการเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา กล่าวต่อผู้สื่อข่าวถึงความคืบหน้าในการประชุมคณะอนุกรรมการ  และนำชมบรรยากาศการทำสัญญาตัวแทนจำหน่ายสลากดิจิทัล

นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง การประชุมคณะอนุกรรมการฯ ในวันนี้ว่า ได้มีการหารือถึงประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกรณีปัญหาการขัดกันแห่งผลประโยชน์ (conflict of interest) ในส่วนของที่มา โครงสร้าง คุณสมบัติและความเหมาะสมของคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลในปัจจุบัน รวมถึงเรื่องการจัดสรรสลากให้ส่วนภูมิภาคให้แก่จังหวัดและคลังจังหวัด ซึ่งที่ประชุมได้รับฟังการชี้แจงรายละเอียดต่างๆ ที่เกี่ยวข้องจากสำนักงานสลากฯ และจะนำไปประกอบการศึกษา เพื่อให้ครบถ้วนทุกมิติต่อไป 

ประธานคณะอนุกรรมการ กล่าวต่อไปอีกว่า  จากการประชุมอย่างต่อเนื่องในระยะเวลากว่า 2 เดือนที่ผ่านมา คณะอนุกรรมการได้มีข้อสรุปหัวข้อการศึกษาที่ลงลึกในมิติต่างๆ  ตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง และปลายทาง ที่เป็นสาเหตุของปัญหาทั้งหมดที่ทำให้สลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา  ประกอบด้วย โครงสร้างคณะกรรมการสลากฯ ซึ่งเป็นต้นทางในการกำหนดนโยบาย ในการบริหารจัดการ รวมถึง โครงสร้างราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย การเปลี่ยนมือของสลาก ความเหมาะสมของสัดส่วนการจัดสรรและการกระจายสลาก  ซึ่งจะนำไปสู่กลางทาง คือการบริหารจัดการของฝ่ายจัดการ ที่จะทำให้ปลายทางคือราคาสลาก ถึงมือผู้ขายจริงในราคาไม่เกิน 80 บาท  รวมถึงช่องทางการจัดจำหน่ายผ่านระบบออนไลน์  การขึ้นทะเบียนผู้ค้า และการบริหารจัดการลูกค้าสัมพันธ์ การใช้กลไกการมีส่วนร่วมของประชาชน เป็นต้น 

โดยศึกษาเปรียบเทียบงานวิจัย/รายงานการศึกษาต่างๆ  และในขณะเดียวกัน ต้องมีการหาแนวทางมาตรการทางฎหมายเพิ่มเติมเพื่อให้การบังคับใช้มีประสิทธิภาพ ทั้งทางแพ่ง อาญา และกฎหมายอื่นประกอบกันด้วย ทั้งนี้ หลังจากได้ผลการศึกษาแล้ว คณะอนุกรรมการจะส่งไปที่สำนักงานสลาก ฯ เพื่อพิจารณาในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยคณะอนุกรรมการชุดนี้ มุ่งมั่นจะทำหน้าที่ศึกษาต้นตอปัญหา หาสาเหตุที่แท้จริง และเสนอแนวทางมาตรการที่จะสามารถนำไปสู่การแก้ไขปัญหาให้สลากถึงมือผู้ขายจริง และผู้ซื้อสามารถซื้อได้ในราคา 80 บาท ได้อย่างเป็นรูปธรรม

และในวันเดียวกัน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ได้นำผู้สื่อข่าวชมบรรยากาศการทำสัญญาตัวแทนจำหน่ายสลากดิจิทัล หรือโครงการจำหน่ายสลากผ่านแพลตฟอร์มการจำหน่ายสลากของสำนักงานสลาก ฯ ซึ่งจะเริ่มดำเนินการในงวด 16 มิถุนายน 2565  ว่า จากการเปิดรับสมัครตัวแทนจำหน่ายเมื่อวันที่ 3 – 10 พฤษภาคม ที่ผ่านมา มีผู้สมัคร 4,802 ราย ซึ่งสำนักงานสลากฯ ได้เชิญมาทำสัญญา ระหว่างวันที่ 11-21 พฤษภาคม 2565  เมื่อวานนี้ จัดทำสัญญาเป็นวันแรก มีผู้มาทำสัญญา 496 ราย  และเพื่อให้ได้ตัวแทนจำหน่ายครบตามเป้าหมาย 10,000 ราย สำนักงานสลากฯ จึงได้ประกาศรับสมัครตัวแทนจำหน่าย “สลากดิจิทัล” รอบที่ 2  เพิ่มอีก จำนวน 5,802 ราย  โดยรับสมัครจากผู้ที่เคยมาลงทะเบียนเป็นผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าไว้กับสำนักงานสลากฯช่วงต้นปี 2565 ซึ่งมีจำนวนกว่า 900,000 ราย  รับสมัครผ่านเว็บไซต์ www.glo.or.th ได้ตั้งแต่วันที่ 12 พฤษภาคม 2565 เวลา 12.00 น. ถึงวันที่ 20 พฤษภาคม 2565 เวลา 24.00 น. ทั้งนี้ สำนักงานสลากฯ จะพิจารณาคัดเลือกจากลำดับการสมัครก่อน-หลัง โดยผู้ที่สมัครเข้ามาก่อนจะได้รับการเรียกให้มาทำสัญญาเป็นตัวแทนจำหน่ายของสำนักงานสลากฯ  โดยโครงการจำหน่ายสลากผ่านแพลตฟอร์มของสำนักงานสลากฯ จะเริ่มจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 2 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โจ๊ก' ยื่นอุทธรณ์คำสั่งให้ออกจากราชการ ปูดแผนผังแก๊ง 4x100 สยบปีกพระพรหม

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เดินทางมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.ตร.) กรณี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ร

'โจ๊ก' เดือดรายวัน! ถ้าอยากเป็นผบ.ตร. บอกกันตรงๆ ยอมให้ก็ได้ เล่นแบบนี้จะติดคุกเสียเอง

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร.เข้ายื่นหนังสือเจ้าหน้าที่ ป.ป.ง.เพื่อแจ้งให้ทราบถึงการสอบสวนของคณะพนักงานสอบสวนเว็บพนันออนไลน์ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่สามารถตรวจยึดหรืออายัดทรัพย์ใดๆได้

'เศรษฐา' ยืนยันไม่มีการกดดันฝ่ายใด หลัง 'บิ๊กโจ๊ก' ถอนเรื่องเอาผิดแต่งตั้งผบ.ตร.

จากกรณีที่ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ออกมาเปิดเผยว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ส่งตัวแทนยื่นหนังสือถอนเรื่องที่ยื่นให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ นายเศรษฐา ทวีสิน

'บิ๊กโจ๊ก' ถอย! ดอดยื่น ป.ป.ช. ขอถอนคำร้องเอาผิด 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้งผบ.ตร.

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันที่23เม.ย. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้ส่งตัวแทนมายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป.ป.ช. เพื่อขอถอนเรื่องที่ยื่นให้ป.ป.ช.ตรวจสอบนายเศรษฐา ทวีสิน

'บิ๊กป๊อด' ยังไม่ได้คุย 'บิ๊กป้อม' หลังมีเอกสารหลุดพาดพิง แทรกแซงป.ป.ช.

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีมีเอกสารหลุ

'ทนายมือหนึ่ง' เผยคนฝากให้กำลังใจนายกฯเยอะ หลังถูก 'บิ๊กโจ๊ก' เอาคืน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีชื่อเป็นรัฐมนตรี ว่า วันนี้ต้องให้กำลังใจนายกรัฐมนต