'อัจฉริยะ' ร้องกมธ.สิทธิฯ ช่วยประสานตรวจคราบบนเรือซ้ำ เชื่อจนท.รัฐโพสต์เฟซแตงโม

23 พ.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เข้ายื่นหนังสือต่อนายสมชาย แสวงการ ส.ว. ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เพื่อขอให้ช่วยประสานนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม หรืออธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ไปตรวจคราบเลือดเรือลำที่เกิดเหตุใหม่อีกครั้ง

นายอัจฉริยะ เปิดเผยว่า สาเหตุที่มายื่นหนังสือดังกล่าว เนื่องจากมีหลักฐานสำคัญที่เชื่อว่าถ้าตรวจสอบใหม่อีกครั้งจะพบคราบเลือดของน.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 22 พ.ค. นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความของนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่แตงโม ให้สัมภาษณ์ว่าเขากับคุณแม่มีหลักฐานมาแล้วว่าแตงโมถูกทำร้ายร่างกายบนเรือ ในฐานะทนายความเมื่อทราบแล้วถามว่าทำไมไม่คุยกับตำรวจว่าคดีนี้ไม่ใช่การประมาท แต่เป็นคดีที่มีการทำร้ายร่างกายกัน และมีสาเหตุโกรธเคืองกันมาก่อน ทำไมถึงไม่ทำหน้าที่ทนายความที่ดี ทำไมต้องให้ตนมาเปิด

“สิ่งที่กำลังทำอยู่ขณะนี้ยังมีเรื่องที่ต้องทำอีกหลายขั้นตอน เช่นการจะนำหลักฐานไปมัดผู้ต้องหาทั้งหมด ต้องเจอคราบเลือด มีด และอื่นๆ หรือเจอวัตถุพยานที่สำคัญที่จะมัดตัว ซึ่งภาพกับคลิปเรามีอยู่แล้ว เพียงแต่เราจะมัดเขาอย่างไร เพราะเดี๋ยวเขาก็อ้างว่าเป็นภาพตัดต่อก็ได้ นอกจากนี้ในสัปดาห์นี้เราจะมีปฏิบัติการโดรนใต้น้ำ โดยจะเริ่มตั้งแต่สะพานซังฮี้ไปถึงสะพานพระราม 8 เพื่อหาวัตถุพยานคือมีด ส่วนเรื่องคลิปคาดว่าพรุ่งนี้น่าจะมีการเปิดเผยออกมาบ้าง โดยใช้หัวข้อว่าไป 6 กลับ 5 ซึ่งสิ่งที่เรากำลังจะเปิดกับตำรวจมันคนละเรื่องเลย” นายอัจฉริยะ กล่าว

เมื่อถามว่า คลิปที่จะเปิดนั้นบอกได้เลยหรือไม่ว่าเป็นการฆาตกรรมอำพราง นายอัจฉริยะ กล่าวว่า ตนเอาแค่ว่าไป 6 กลับ 5 และช่วงเวลาที่ตกเรือก็ไม่ใช่เวลาที่ตำรวจพูด แค่นี้ก็เพียงพอแล้ว อย่างน้อยก็ทำให้ตำรวจที่มาแถลงข่าวเมื่อวันที่ 26 เม.ย. เป็นเฟคนิวส์ทั้งนั้น ไม่ได้เกิดจากเรื่องจริง แต่เป็นเรื่องมโน โดยใช้นิติไสยศาสตร์ ไม่ใช่นิติวิทยาศาสตร์ และที่อ้างว่ามีผู้เชี่ยวชาญทางภาพ ตนก็จะเปิดหลักฐานให้ดูแล้วว่าคนที่ทำภาพก็มาเรียนกับตน

ถามเพิ่มเติมว่าคลิปที่จะเปิดไม่ได้อยู่ในสำนวนของตำรวจใช่หรือไม่ นายอัจฉริยะ กล่าวว่า ความจริงตำรวจเห็นอยู่แล้ว แต่เขาไม่ทำให้ตรงไปตรงมา วันนี้ตนยังยืนยันว่าตำรวจภาค 1 ไม่ทำอย่างตรงไปตรงมา แต่ไม่ได้เกิดการทุจริตในการรับเงินรับทอง แต่เนื่องจากไม่ทำอย่างตรงไปตรงมา หรืออาจจะเพราะเขาฝีมือไม่ถึงก็ได้ ซึ่งตนยังมองไม่ออก แต่ในส่วนของเรามีหน้าที่พิสูจน์ความจริงว่าสิ่งที่คนบนเรือพูดไม่มีความน่าเชื่อถือ และเป็นเรื่องของการให้การเท็จต่อเจ้าพนักงาน เราจะพิสูจน์ให้เห็นว่าเมื่อคน 1 ใน 5 จะพูดออกมาแล้ว โดยเราจะทำให้ทุกคนเห็นที่ละชิ้นๆ แต่คงใช้เวลาไม่นาน

เมื่อถามว่าหากดีเอสไอไม่รับเป็นคดีพิเศษจะเดินหน้าอย่างไร นายอัจฉริยะ กล่าวว่า ตนไม่รู้ แต่อย่าเพิ่งไปคาดเดา เพราะตอนนี้อยู่ระหว่างการสอบผู้เชี่ยวชาญของเราจำนวน 2 ปาก แต่ยังมีผู้เชี่ยวชาญอีกมากมายที่ยังไม่ได้ถูกสอบ ถ้าเขายอมไปตรวจคราบเลือดให้เราก็จะแสดงให้เห็นถึงความจริงใจที่เขาต้องการทำคดีให้เรา ถ้าดีเอสไอไม่รับตรวจเรือแล้วคุณจะมาสอบเราทำไม ถ้าเขาจริงใจต้องไปทำ ถ้าเขาไม่จริงใจรับคดีเรา ถ้าเขาไม่ทำ 99.9% แสดงว่าอธิบดีดีเอสไอเกรงใจตำรวจ

ถามอีกว่า ตอนนี้แม่ของแตงโมเริ่มเชื่อแล้วว่าเป็นการฆาตกรรม นายอัจฉริยะ กล่าวว่า ตนยังไม่อยากให้คุณแม่เชื่อขนาดนั้น เพราะเดี๋ยวจะไปกระทบจิตใจคนอื่นอีก แต่ตนมีหน้าที่พิสูจน์ความจริงให้คนอื่นได้เห็น ส่วนทนายความก็ควรทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

เมื่อถามถึงกรณีที่มีภาพแตงโมเปิดเผยในเฟสบุคช่วงที่ผ่านมา นายอัจฉริยะ กล่าวว่า ภาพล่าสุดที่ถูกทำร้ายเป็นภาพเก่า ไม่ใช่ภาพวันเกิดเหตุ ส่วนภาพที่มีผู้หญิงสองคนนั่งในเรือก็เป็นภาพตัดต่อที่ไม่น่าเชื่อถือ ส่วนที่มีการเชื่อมโยงว่าตนเกี่ยวข้องกับบังแจ็คนั้น ทนายตั้มเลอะเทอะ ที่จะมีแอคเค้าท์ต้องถามคุณแม่ ซึ่งคุณแม่บอกว่ามี 3 คน ไม่เกี่ยวกับตนอยู่แล้ว ตนยังไม่เคยเจอและพูดคุยกับคุณแม่เลย แล้วเขาจะเอาแอคเค้าท์มาให้ตนได้อย่างไร บังแจ็คไม่มีราคาสำหรับตน และเป็น 18 มงกุฎ ตนจะไปคบคนแบบนั้นได้อย่างไร ถ้าตนจะทำ ตนเปิดเองดีกว่า เพราะไม่ได้ผิดกฎหมายอยู่แล้ว ตนมีเครดิตและมีคนเชื่อถือมากกว่าบังแจ็คอีก

ถามต่อว่าการเปิดโปงในครั้งนี้คือใคร นายอัจฉริยะ กล่าวว่า ตนเชื่อว่าคนที่เปิดเป็นคนดี แต่ไม่ใช่บังแจ็ค เป็นคนดีที่อยู่ในประเทศไทย และเปิดเผยในประเทศไทย ไม่ใช่ต่างประเทศ ยืนยันว่าตนไม่ได้เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม อย่าลืมว่ามีคน 3 คนที่เข้าถึงแอคเค้าท์ของแตงโม แต่ตนไม่เชื่อว่า 3 คนเป็นคนปล่อยภาพ แต่ตนมั่นใจที่สุดว่าคือคนในวงการเจ้าหน้าที่รัฐ

เมื่อถามว่าอีกไม่กี่วันอัยการจะสรุปสำนวนอีกครั้ง นายอัจฉริยะ กล่าวว่า เขายังไม่สั่งฟ้องในวันที่ 27 พ.ค. ตามที่นายเดชาพูด เพราะเขาต้องทำให้ละเอียดรอบคอบ ถ้าเกิดอีก 2 วันมีภาพออกมาว่ามีการทำร้ายร่างกายแล้วจะบอกว่าเป็นการประมาทได้อย่างไร โดยอัยการยังมีเวลาอีก 24 วัน หากจะส่งฟ้องวันสุดท้ายก็ยังทัน ดังนั้นไม่ต้องรีบ ตนเชื่อว่าอัยการนนทบุรีเป็นคนที่ละเอียดรอบคอบและทำคดีนี้ให้ดีที่สุดในชีวิต เพราะเป็นคดีประวัติศาสตร์ คงไม่นำชื่อเสียงมาแลกกับเรื่องแบบนี้

ทั้งนี้ตนบอกเลยว่าคดีนี้เขาสู้แน่นอน เขาไม่ยอมรับสารภาพ แม่อาจจะไม่ได้เงินในคดีนี้ เพราะมีเหตุสงสัยเยอะในคดีประมาท เรือลำเดียวกัน ประมาททั้ง 5 คนนั้นเป็นไปไม่ได้ ถามว่าจ็อบประมาทอย่างไร เพราะเป็นแค่คนชงเหล้าแล้วนั่งดู ความจริงตนสงสารครอบครัวนายจ็อบ เพราะเขาเป็นเพียงลูกจ้างคนหนึ่งที่ไปอยู่ในเรือ และไม่รู้อิโหน่อิเหน่และต้องมานั่งทนเห็นภาพต่างๆ ตนยังยืนยันว่าควรจะไปคุยกับครอบครัวให้ดี เพราะวันนี้เราเป็นจำเลย แต่ยังกลับมาเป็นพยานได้ สิ่งที่เกิดขึ้นบนเรือคนนั่งอยู่ข้างหน้าเห็นใครทำร้ายแตงโม

ด้านนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา กล่าวว่า ตนจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ระบบวุฒิสภา เพื่อลงเลขรับว่ามีการยื่นเรื่องซ้ำซ้อนหรือไม่และจะพิจารณาในการประชุมครั้งถัดไป ส่วนการดำเนินการมากน้อยเพียงใดนั้น กมธ.จะยึดตามหลักกฎหมาย หน้าที่ของกมธ. และรัฐธรรมนูญ รวมถึงยึดหลักความถูกต้องเป็นธรรม โดยจะไม่แทรกแซงก้าวก่าย เมื่อมีคนร้องมาก็จะดูว่าเราสามารถส่งไปให้หน่วยงานที่รับผิดชอบได้หรือไม่ กมธ.ไม่ได้มีหน้าที่ไปสั่งการ แต่มีหน้าที่ในการประสาน ซึ่งจะได้ผลเป็นอย่างไรจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

DSI ส่งคำร้องกรณีให้โอนคดีฟอกเงินเครือข่ายเว็บพนัน BNK Master ให้ ป.ป.ช. พิจารณา

กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)​ เผยแพร่เอกสารข่าว การส่งสำนวนการสอบสวนคดีเว็ปพนัน BNK ให้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)​ สอบสวนต่อ

'บิ๊กต่อ' ยื่นฟ้อง 'ทนายตั้ม' หมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 5 ล้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทีมทนายความของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ยื่นฟ้องนายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้

ทนายเผยศาลยกฟ้อง 'หมอพรทิพย์' เหตุไม่พบทุจริต อสส.สั่งไม่ฟ้องแล้ว ปปช.ยังยื่นฟ้องเอง

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ยกฟ้อง 'คุณหญิงพรทิพย์' และพวก คดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT 200 ศาลชี้ ไม่พบการทุจริตในการจัดซื้อ จัดจ้าง ทุกอย่างเป็นไปตามกฎระเบียบ ทนาย ซัดปปช.สร้างตราบาป อสส.สั่งไม่ฟ้องแล้ว ปปช.ยังยื่นฟ้องเองอีก

'หมอพรทิพย์' พ้นมลทิน สู้14ปี คดีจัดซื้อ GT200 ศาลยืนยันไม่พบการทำผิด ซัดปปช.สร้างตราบาป

แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา และอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า