ตำรวจไซเบอร์ ทลายเครือข่ายทวงหนี้เถื่อน-แอปเงินกู้ พบพนักงาน 50 คน

29 ต.ค.2564 – กรณีจับกุมแอปฯเงินกู้เนื่องจากได้รับข้อมูลจากอดีตพนักงานบริษัทเร่งรัดหนี้สินรายหนึ่งว่า ที่อาคารแห่งหนึ่ง เขตบางคอแหลม กรุงเทพฯ มีบริษัทที่ตั้งขึ้นเพื่อการทวงถามหนี้ โดยผิดกฎหมายจึงได้ไปร้องเรียนต่อทนายไพศาลว่าบริษัทดังกล่าวมีการจ้างพนักงาน เพื่อทำงานในหน้าที่ทวงถามหนี้โดยผิดกฎหมายจำนวนมากและแอบอ้างว่ามีกลุ่มบุคคลมีสีเป็นผู้คุ้มครองธุรกิจทวงหนี้ ทางกลุ่มของทนายไพศาล จึงได้มาร้องทุกข์ต่อ ผบช.สอท. ให้ทำการตรวจสอบ 

พล.ต.ท.กรไชย  คล้ายคลึง ผบช.สอท. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.สุรพล เปรมบุตร รอง ผบช.ฯ ปรก.บช.สอท.  และ พล.ต.ต.กานตพงศ์ ชัยรุ่งเรือง ผบก.สอท.2 ไปทำการตรวจสอบ

จากการตรวจค้น พบพนักงานกำลังทำงานทวงถามหนี้อยู่ประมาณกว่า 50 คน เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แสดงตัว ขอตรวจสอบการประกอบธุรกิจทวงถามหนี้ พบบริษัท ฟ้าใหม่ ไม่ได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจทวงถามหนี้และพบว่า ทางบริษัทฟ้าใหม่ ได้รับจ้างทวงถามหนี้ให้กับแอปฯ เงินกู้ชื่อ Wishloan , Daydayloan , Unionloan , Cashcash จึงได้ตรวจยึดอุปกรณ์คอมพิวเตอร์พร้อมเชิญตัวพนักงานทั้งหมดที่ทำหน้าที่ทวงถามหนี้มาซักถามปากคำ และตรวจสอบยังที่ทำการ บช.สอท. 

จากการสอบถามพนักงาน รับว่าได้เป็นลูกจ้างทวงหนี้ให้กับบริษัทฟ้าใหม่จริง โดยทวงหนี้ให้กับแอปเงินกู้ที่มีรายชื่อดังกล่าวข้างต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาพนักงานทั้งหมด  โดยกล่าวหาว่า ร่วมกันประกอบธุรกิจทวงถามหนี้โดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นความผิดตาม มาตรา 5  พ.ร.บ.ทวงถามหนี้ พ.ศ.2558   ซึ่งมีอัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ บช.สอท. ขอฝากประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชน หากพบเห็นแอปเงินกู้หรือการทวงถามหนี้ที่ผิดกฎหมาย สามารถแจ้งข้อมูลมายัง เพจเฟซบุ๊ก กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือสายด่วนของ บช.สอท. ที่หมายเลข 1441

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจแจ้ง 5 จุดจอดรถ เล่นน้ำสงกรานต์พระประแดง 21 เม.ย.

จุดจอดรถ  สงกรานต์พระประแดง วันอาทิตย์ ที่ 21 เม.ย.67 ระบุว่า  มีจุดจอดรถยนต์ รองรับประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมกิจกรรมสงกรานต์พระประแดง

จับแหม่มหัวหน้าแก๊ง วางแผนปล้น 200 ล้าน ลักพาตัวลูกไฮโซดัง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.), พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.

เปิดคำสั่งให้ 'บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง' ออกจากราชการ ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) ได้มีคำสั่ง ตร.ที่ 177/67

'เศรษฐา' ว่าไง 'บิ๊กโจ๊ก' ให้ถามนายกฯ เซ็นคำสั่งปลดออกจากราชการจริง-ไม่จริง?

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อเวลา 12.10 น. พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน