ศาลฯนัดชี้ชะตา 'โจ้ ถุงดำ' หลังอัยการยื่นฟ้องคดีอัตราโทษประหารสถานเดียว!

7 มิ.ย.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันที่ 8 ม.ค.65 ที่ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง ถนนเลียบทางรถไฟ ตลิ่งชันนัดอ่านคำพิพากษาในคดีที่อัยการสูงสุดมีความเห็นสั่งฟ้อง พ.ต.อ.ธิติสรรค์หรือโจ้ อุทธนผล หรือ ผกก.โจ้ กับพวกรวม 7 คน ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต,

เป็นเจ้าพนักงานของรัฐร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ,ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยทรมานหรือโดยกระทำทารุณโหดร้ายและ ร่วมกันตั้งแต่ห้าคนขึ้นไปข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใดโดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียง หรือทรัพย์สินของผู้ถูกข่มขืนใจนั้นเอง หรือของผู้อื่น หรือโดยใช้กำลังประทุษร้ายจนผู้ถูกข่มขืนใจต้องกระทำการนั้น ไม่กระทำการนั้นหรือจำยอมต่อสิ่งนั้น

อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 157, 288, 289 (5), 309 วรรค 2 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561มาตรา 4,172

สืบเนื่องจากนายจิระพงษ์หรือมาวิน ธนะพัฒน์ ผู้เสียชีวิต ซึ่งถูกจับและควบคุมไว้ในคดียาเสพติดและถูกฆ่าถึงแก่ความตายขณะอยู่ในความความควบคุมของเจ้าพนักงาน เมื่อช่วงระหว่างวันที่ 4-6 สิงหาคม พ.ศ.2564 ที่ สภ.นครสวรรค์

ศาลนัดอ่านคำพิพากษาเวลา 09.30 น.

โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 15 พ.ย.64 นายประยุทธ เพชรคุณรองโฆษกฯ ได้เคยไว้ว่าคดีนี้อัยการสูงสุด (อสส.) เป็นผู้มีอำนาจสั่งคดีตามที่กฎหมายระบุไว้ว่าคดีวิสามัญฆาตกรรม หรือการตายระหว่างการควบคุมของเจ้าหน้าที่ให้เป็นอำนาจของอัยการสูงสุด พิจารณาสั่งคดีเพียงคนเดียวซึ่ง อสส.ได้พิจารณาสำนวนคดีอย่างละเอียดถี่ถ้วนแล้ว จึงมีคำสั่งฟ้องครบทุกข้อหา โดยเฉพาะข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยทรมาน ทารุณโหดร้าย ตาม ป.อาญามาตรา 289(5) โทษประหารชีวิตสถานเดียว

ขณะที่ นายโชคชัย อ่างแก้ว ทนายความของ พ.ต.อ. ธิติสรรค์ อุทธนผล อดีตผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ หรืออดีตผู้กำกับโจ้ กับพวกซึ่งเป็นผู้ใต้บังตับบัญชารวม 7 คน จำเลยคดีร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยใช้ถุงดำคลุมศรีษะนายจิระพงษ์ หรือมาวิน ธนะพัฒน์ ผู้ต้องหาคดียาเสพติดถึงแก่ความตายเมื่อระหว่างวันที่ 4-6 ส.ค.64 ที่ สภ.นครสวรรค์ ว่า วันที่ 8 มิ.ย. นี้ เวลา 09.30 น. ศาลอาญาคดีทุจริต และประพฤติมิชอบกลาง ถ.เลียบทางรถไฟ ย่านตลิ่งชัน ศาลนัดอ่านคำพิพากษาคดีดังกล่าวหมายเลขดำ อท.180/2564 ที่อัยการฝ่ายคดีอาญาทุจริต 3 เป็นโจทก์ฟ้องคดี โดยขณะนี้ จำเลยทั้ง 7 คนไม่มีจำเลยคนใดได้รับการปล่อยชั่วคราว ยังคงถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ซึ่งในวันพรุ่งนี้ ศาลน่าจะอ่านคำพิพากษาผ่านระบบจอภาพทางไกลหรือวิดิโอคอนเฟอเร้นซ์ไปยังเรือนจำฯ

ส่วนครอบครัวของอดีต ผกก.โจ้ ครอบครัวจำเลยอื่นๆ และครอบครัวผู้ตายจะเดินทางมาคำพิพากษาด้วยหรือไม่นั้น ตนยังไม่ทราบ ที่ผ่านมาตนทำหน้าที่ทนายความให้อดีตผู้กำกับโจ้ถึงที่สุดแล้ว ผลคำพิพากษา จะเป็นเช่นไร ตนไม่อาจคาดได้ คดีนี้เบื้องต้น อดีตผู้กำกับโจ้ ยอมรับว่า ใช้ถุงดำคลุมศรีษะผู้ตายจริง เพื่อหาข้อมูลการค้ายาเสพติด และจะขยายผลจับกุม มิได้มีเจตนาฆ่าผู้ตายแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามคำพิพากษาเป็นดุลพินิจของศาลที่ไม่อาจก้าวล่วงได้ เมื่อรับทราบผลคำพิพากษา ก็ต้องมาปรึกษากับครอบครัวของอดีตผู้กำกับโจ้ อีกครั้งว่า จะดำเนินการอย่างไรต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'2 กมธ.สภา' เลื่อนพบ 'ลุงเปี๊ยก' แนะปิดช่องโหว่เอาผิดเยาวชน

'2 กมธ.' เลื่อนพบ 'ลุงเปี๊ยก' เหตุรู้ตัวคนคลุมถุงดำแล้ว รออาการดีขึ้นก่อน 'ชัยชนะ' แนะปิดช่องโหว่กฎหมาย หลังเด็กครบ 18 ปี นำตัวเข้าคุกต่อ ขณะที่ 'ณัฐชา' จ่อถก พม. หาทางออกคนเร่ร่อน

'ทนายตั้ม' เคลื่อนไหวทันควัน หลังอดีตผกก.โจ้ ขอถอนอุทธรณ์ คุกตลอดชีวิต

นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ผมไม่เชื่อว่าผู้กำกับโจ้จะสำนึกผิดจริง เพราะเดือนก่อนยังขู่อาฆาต

คุกตลอดชีวิต 'อดีตผู้กำกับโจ้-ลูกน้อง' คลุมถุงดำฆ่าทารุณผู้ต้องหา

ที่ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง ถนนเลียบทางรถไฟ ตลิ่งชันศาลนัดอ่านคำพิพากษาในคดีที่อัยการสูงสุดมีความเห็นสั่งฟ้อง

สืบพยานจำเลยนัดสุดท้าย คดีถุงคลุมหัวฆ่า ศาลนัด 8 มิ.ย. ชี้ชะตาอดีตผกก.โจ้กับลูกน้อง

ความคืบหน้าคดี พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ โจ้ อดีต ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ กับพวกรวม7 คน จำเลยคดีใช้ถุงดำคลุมศรีษะผู้ต้องหาคดียาเสพติดจนถึงแก่ความตายว่า วันนี้ศาลได้สืบพยานจำเลยนัดสุดท้ายจนแล้วเสร็จช่วงครึ่งวันเช้า

สืบพยานจำเลย 4 ปาก อดีต ผกก.โจ้ ใช้ถุงคลุมหัว เหลือ 3 ปาก นัดสุดท้าย 24 มี.ค.นี้

ศาลอาญาคดีทุจริตฯเปิดทำการวันอาทิตย์ สืบ “ผู้กำกับโจ้” กับพวก ใช้ถุงดำคลุมหัวผู้ต้องหาคดียาเสพติดดับ สืบพยาน 3 ปากสุดท้าย 24 มี.ค.นี้