ยาบ้าจากรัฐฉาน ทะลักริมโขงเกือบ 3 แสนเม็ด

ยาบ้าทะลักริมโขงเกือบ 3 แสนเม็ด พบเป็นยี่ห้อชนกลุ่มน้อยรัฐฉานเหนือ ทพ.ลาดตระเวนดักจับทิ้งของกลางเผ่นกระเจิง

12 มิ.ย. 256 – สืบเนื่องจาก ร.อ.ธนากร นาเหล็ก ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 2109 (ผบ.ร้อย ทพ.2109) ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า จะมีการลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในราชอาณาจักรในพื้นที่บ้านนาข่าท่า หมู่ 7 ต.พะทาย อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ซึ่งเป็นหมู่บ้านตามแนวชายแดนติดแม่น้ำโขง จึงประสานกองกำลัง 3 ฝ่าย ประกอบด้วยหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงเขตนครพนม (นรข.) สถานีเรือบ้านแพง (สน.เรือฯ),ชุดต่อต้านข่าวกรองทางทหารที่ 3 หน่วยข่าวกรองทางทหาร กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี และ ชุดปฏิบัติการข่าวที่ 6 กองบังคับการควบคุมที่ 1 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี,หมวดตอบโต้เร็วที่ 2 กองร้อยตอบโต้เร็ว กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี,กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดน 237(ตชด.237),ฝ่ายปกครองอำเภอท่าอุเทน,กองกำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 2 กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด บูรณาการด้านการข่าวและลาดตระเวนร่วมกัน

กระทั่งเวลา 09.20 น. ได้ลาดตระเวนมาถึงริมแม่น้ำโขงท้ายบ้านนาข่าท่า พื้นที่เป้าหมาย พบกลุ่มชายไม่ทราบสัญชาติประมาณ 2-3 คนแบกกระสอบป่านขึ้นมาจากริมแม่น้ำโขง โดยลักษณะมีท่าทางพิรุธต้องสงสัย จึงแสดงตัวเพื่อขอตรวจค้น เมื่อกลุ่มชายดังกล่าวเห็นเป็นเจ้าหน้าที่ได้ทิ้งกระสอบอาศัยความชำนาญในพื้นที่วิ่งหลบหนีไปได้ เจ้าหน้าที่จึงเข้าทำการตรวจสอบบริเวณดังกล่าว มีโทรศัพท์มือถือตกอยู่ 3 เครื่อง ส่วนในกระสอบป่านข้างในบรรจุยาบ้าอัดแน่น 2 กระสอบ จึงประสานเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน และตำรวจภูธรอำเภอท่าอุเทนพนม ร่วมตรวจสอบที่เกิดเหตุ ก่อนจะนำของกลางไปตรวจนับอย่างละเอียดที่ฐานปฏิบัติการ ร้อย ทพ.2109 มียาบ้าอยู่ในกระสอบห่อด้วยกระดาษไขกันน้ำสีเหลือง มีอักษร Y 1 ซึ่งเป็นยาบ้าที่ผลิตมาจากโรงงาน เขตอิทธิพลของกองกำลังติดอาวุธชนกลุ่มน้อยในเขตรัฐฉานเหนือ จำนวน 142 มัด ประมาณ 284,000 เม็ด

ตามแนวทางการสืบสวนสอบสวนของหน่วยงานความมั่นคง มีข้อมูลพบว่าชนกลุ่มน้อยในรัฐฉานเหนือเป็นแหล่งผลิตยาบ้าออกสู่ตลาดมืด เพื่อนำเงินจากการขายยาบ้ามาจัดซื้ออาวุธไว้ต่อสู้กับรัฐบาลเมียนมา ซึ่งต่อมาชนกลุ่มน้อยนี้ได้ไปมีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มจีนฮ่อใหม่ในเขตรอยต่อระหว่างพื้นที่กองกำลังติดอาวุธคะฉิ่นกับโกก้างและว้าเหนือ และผลิตยาบ้าร่วมกัน โดยมีอักษร WY ประทับบนเม็ดยา ดังนั้นบางครั้งการตรวจยึดจับกุมก็จะพบมีการประทับอักษรจีนคำว่า“อวิ้” ในความหมายแปลว่าหยกรวมอยู่ด้วย จึงคาดว่าในเขตรัฐฉานเหนือนี้มีโรงงานผลิตอยู่ 2 แห่ง

ทั้งนี้ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 อยู่ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ณรงค์ สวนแก้ว ผบ.พล.ร.3/ผบ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี พ.อ.สุคนธรัตน์ ชาวพงษ์ ผบ.บก.ควบคุมที่ 1 และ พ.อ.อุทัย นิลเนตร ผบ.กรม ทพ.21/ผบ.ฉก.ทพ.21 โดยผลงานที่ผ่านมาได้ตรวจยึดจับกุมยาเสพติดในพื้นที่รับผิดชอบเป็นจำนวนมาก จึงได้รับคำชื่นชมจากผู้บังคับบัญชาระดับสูงอยู่เสมอ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผวาหนัก! คนหาปลาดันเจอ 'ระเบิดตอร์ปิโด' ริมฝั่งโขง

ชาวบ้านหาปลาริมฝั่งโขงนครพนม ผวาหนัก เจอระเบิดสงคราม อยู่ในสภาพใช้งานได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ระบุ คาดว่าระเบิดยุคสงครามอินโดจีน เตือนหนัก หากพบวัตถุต้องสงสัยอย่าเก็บไป ต้องรีบแจ้งทันที

สกัดจับยาบ้าล็อตใหญ่ ชายแดนภาคเหนือ

พล.อ.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ หรือ นบ.ยส.35 เปิดเผยว่า ได้รับรายงานการสกัดกั้นยาเสพติด

สงกรานต์นครพนม แห่ขอพรพญานาค

นครพนมสุดคึกคัก สงกรานต์แห่ขอพรพญานาค ถนนข้าวปุ้นอุโมงค์น้ำคึกคัก อากาศร้อนแตะ 40 องศาฯ ในเมืองเล่นสงกรานต์เที่ยงคืน

'นิด้าโพล' ชี้ คนไทย ไม่เห็นด้วยนโยบาย ยาบ้า 5 เม็ด

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “ยาบ้า 5 เม็ด กับผู้เสพ คือ ผู้ป่วย” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 18-20 มีนาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้