ยธ. แจงผลตรวจ 'ผ้าขาว' คดีแตงโม พบสร้างหลักฐานเท็จ จ่อเอาผิดยกแก๊ง

11 ก.ค. 2565 – เมื่อเวลา​ 11.00 น.​ ที่กระทรวง​ยุติธรรม​ ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการ รมว.ยุติธรรม พร้อมด้วย พ.ต.ท.พเยาว์ ทองเสน รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วรวีร์ ไวยวุฒิ รองผู้อำนวยสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และ พ.ต.ท.วรณัน​ ศรีล้ำ​ โฆษกดีเอสไอ ร่วมแถลงผลการตรวจวัตถุพยาน​ผ้าขาว ที่ได้รับจากต่างประเทศเพื่อ​พิสูจน์หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์​ คดี​การเสียชีวิต​ น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์​ หรือ แตงโม​ ที่ได้รับจาก​ นายสมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค และคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา​

พ.ต.ท.วรณัน​ กล่าวว่า​ สืบเนื่องวันที่​ 24 ก.พ.65 ตำรวจดำเนินคดีข้อหา​ประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย กับคนบนเรือ​ ขณะนี้สำนวนอยู่ในชั้นการพิจารณาคดีของอัยการ แต่ประชาชนบางส่วนได้ตั้งข้อสงสัยว่าอาจเป็นคดีฆาตกรรม​ ต่อมา​ วันที่​ 22 มิ.ย. มีผู้ยื่นร้องต่อดีเอสไอ ขอให้สืบสวนสอบสวนเป็นคดีพิเศษในคดีฆาตกรรม​ จึงได้รวบรวมข้อเท็จจริงทั้งสอบพยาน​ 19 ปาก ประสานข้อมูลหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง​ 12 หน่วย​ และ​ วันที่​ 6 มิ.ย.2565 คณะทำงานได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุเพิ่มเติม

นอกจากนี้​ วันที่​ 13 มิ.ย. 2565 คณะกรรมมาธิการสิทธิมนุษยชน​ฯ​ วุฒิสภา​ เชิญดีเอสไอร่วมประชุม​ และรับมอบวัตถุพยานเป็นผ้าขาวดังกล่าว​ พร้อมประสานส่งต่อสถาบันนิติวิทยาศาสตร์​ตรวจสอบ​ ผลปรากฏ​ว่า​พบคราบเลือดมนุษย์เป็นเพศชาย​ สารพันธุกรรม​บ่งชี้ว่าเป็นคนเชื้อชาติ​ Eurasian -​ Indian (ยูเรเปี้ยน-อินเดี้ยน)​ รวมทั้ง​ เส้นผม​ 2 เส้น​ บนผ้าขาวเป็นเส้นผมมนุษย์เพศชายสารพันธุกรรมตรงกับคราบเลือด DNA เป็นชายคนเดียวกัน ส่วนเส้นผมสีบรอนซ์ทองเป็นเส้นผมของมนุษย์ แต่มีสารพันธุกรรมในปริมาณน้อยไม่สามารถตรวจพิสูจน์ได้ว่าเป็นเชื้อชาติใด และพยานวัตถุเศษดินที่ปนเปื้อนผ้าขาวตรวจสอบพบเป็นดินแร่ควอตซ์ ควอนิค และ แอนโนไทต์ ไม่ใช่เศษดินโคลนที่อยู่ในแม่น้ำเจ้าพระยา​ ณ​​ จุดเกิดเหตุ อย่างไรก็ตาม ดีเอสไอยังเปิดรับข้อเท็จจริงพยานหลักฐานอื่นๆ ​เพิ่มเติม โดยจะสิ้นสุดในเดือน ก.ย.65

ด้าน พ.ต.ท. พเยาว์​ กล่าวว่า​ หลังจากที่มีผู้ร้องดีเอสไอ​ เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตรวจสอบวัตถุพยานหลักฐานต่างๆ​ ไม่พบเหตุที่บ่งชี้ว่าเป็นคดีฆาตกรรม​ ส่วนเรื่องการตรวจสอบคราบเลือดไม่ใช่ของ น.ส.ภัทรธิดา​ หรือแตงโม ถือว่าเป็นการกล่าวหาเลื่อนลอยไม่มีพยานหลักฐานข้อเท็จจริง ​เป็นความเชื่อของผู้มาร้องว่าเป็นการฆาตกรรม​ และมาร้องทุกข์​กล่าวโทษบุคคลอื่นเป็นการหมิ่นประมาท​ทำให้บุคคลอื่นเสียหาย​ ผู้เสียหายสามารถใช้สิทธิร้องกล่าวโทษแจ้งความดำเนินคดีได้

ขณะที่ นายวรวีร์ เผยว่า สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ได้ตรวจสอบผ้าขาวที่ส่งมาจากดีเอสไอ ปรากฏว่ามีคราบเลือดที่อยู่บนผ้าเป็นของมนุษย์เพศชาย และการกระจายของเลือดไม่ได้เกิดจากบาดแผล แต่เป็นการตั้งใจให้เกิดรอยเปื้อนเพื่อเบี่ยงเบนสร้างหลักฐานทางคดี

ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต​ กล่าวว่า จากการตรวจสอบภาพจากพยานหลักฐานต่างๆ ที่พบเห็น น.ส.ภัทรธิดา​ สวมใส่เสื้อผ้าในวันเกิดเหตุมีลักษณะทางกายภาพของผ้าไม่เหมือนกัน คือ จะมีรอยขาดอยู่ 2 รู แต่ผ้าที่ส่งตรวจมาไม่มีรอยขาดซึ่งเป็นตำหนิคนละจุดกับภาพพยานหลักฐานที่มีการสืบสวนไปก่อนหน้านี้ ทั้งนี้ ตนได้มีโอกาสเห็นผ้าผืนดังกล่าวก่อนที่จะทำการส่งมาที่ประเทศไทย เมื่อทางคณะกรรมาธิการฯ นำพยานหลักฐานที่ถูกส่งมาจากต่างประเทศตรวจสอบพบว่า มีลักษณะเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมหรืออาจเป็นผ้าคนละผืนกัน และชื่อที่จ่าหน้าซองพัสดุที่ใส่วัตถุพยานใช้ชื่อคนไทยส่งมาจากต่างประเทศแต่เมื่อตรวจสอบในทะเบียนราษฎรของกระทรวงมหาดไทยกลับไม่พบรายชื่อดังกล่าว

“ส่วนผู้ที่สร้างพยานหลักฐานเท็จจนทำให้เกิดความเสียหายต่องบประมาณของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และกรมทรัพยากรธรณีวิทยา มูลค่าเกือบ 100,000 บาท และเสียเวลาในการทำงานของเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสอบสวน เข้าข่ายในข้อหาแจ้งความเท็จ และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ กับบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการสร้างพยานหลักฐานปลอมทุกคน” ว่าที่ร้อยตรี​ธนกฤต​ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' นั่งหัวโต๊ะตอกย้ำแนวปฏิบัติจัดระเบียบสังคม

'อนุทิน' นั่งหัวโต๊ะวางแนวปฏิบัติคณะทำงานบูรณาการมหาดไทย – ตำรวจ ขับเคลื่อนจัดระเบียบสังคม ปราบปรามผู้กระทำผิด ชี้ความมั่นคงคือหัวใจเมื่อประชาชนเชื่อมั่น สังคมปลอดภัยแล้วเศรษฐกิจจะตามมา

คปท.บุกกรมราชทัณฑ์ จี้นำ นช.ทักษิณ-ป่วยทิพย์ กลับมาลงโทษ

ที่กรมราชทัณฑ์ อ.เมือง จ.นนทบุรี กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ร่วมกับ ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) และ กลุ่มกองทัพธรรม 150 คน นำโดย นายพิชิต ไชยมงคล

‘อนุสรี’คณะที่ปรึกษา รมว.ยุติธรรม เยี่ยมอาสาสมัครคุมประพฤติภาคประชาชน ฝึกอาชีพให้มีงานทำ มีรายได้หลังพ้นโทษ คืนคนดีสู่สังคม

วันที่ 13 มีนาคม 2567 นางสาวอนุสรี ทับสุวรรณ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายอิทธินันท์ ชัยโพธิทอง ผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติ กรุงเทพมหานคร 9 นายวิษณุ พึ่งภูมิ

ดีเอสไอ ลุยสอบธุรกิจนอมินีภูเก็ต 9 แห่ง รวมปางช้างฝรั่งเตะหมอ

พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ รักษาราชการแทน อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษและคณะ เดินทางลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตตรวจสอบข้อเท็จจริงและบูรณาการทำงานกับหน่วยงานในพื้นที่กรณีการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวพุทธศักราช 2542 แ

แฉกรรมการ อกคศ. แบ่งเค้กทุจริตสอบครูผู้ช่วยขอนแก่น

นายสุทธิกร สุวรรณรัตน์ ผู้อำนวยการส่วนสอบสวนการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ นำคณะทำงานสืบสวนดีเอสไอ เข้าทำการสอบปากคำ

ดีเอสไอบุกขอนแก่น สอบทุจริตสมัครครูผู้ช่วย พบนำข้อสอบขายเล่มละ 3-6 แสนบาท

ร.ต.อ.วิษณุ ฉิมตระกูล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ พร้อมด้วย นายอังศุเกติ์ วิสุทธิ์วัฒนศักดิ์ ผู้อำนวยการกองกิจการอำนวยความยุติธรม ดีเอสไอ และนายสุทธิกร สุวรรณรัตน์ ผู้อำนวยการส่วนสอบสวนการทรมานและการกระทำ