'บิ๊กโจ๊ก' สั่งดำเนินคดี 'พ.ต.อ' เพื่อน นรต.47 แอบอ้างเรียก 6 ล้านประกันตัวผู้ต้องหาต่างชาติคดียาเสพติด

19 ก.ค.2565- ที่ สน.ปากคลองสาน พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. เดินทางไปกำกับสั่งดำเนินคดี ผกก.กลุ่มงานสอบสวน ภ.จว.แม่ฮ่องสอน เพื่อนร่วมรุ่น นรต.47 ที่แอบอ้างชื่อในการประกันตัวผู้ต้องหาคดียาเสพติดรายสำคัญชาวอังกฤษ โดยเรียกรับเงินกว่า 6 ล้านบาท

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า ในคดีนี้มีการแอบอ้างชื่อตนเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือในการประกันตัวผู้ต้องหารายสำคัญมีหมายจับคดียาเสพติดชาวอังกฤษที่ใช้พาสปอร์ตปลอมในการเดินทางเข้าประเทศ เมื่อรัฐบาลของอังกฤษทราบว่าผู้ต้องหารายสำคัญนี้เดินทางเข้าประเทศไทยจึงประสานให้ทำการจับกุม และทางตำรวจตรวจคนเข้าเมืองสามารถจับกุมตัวไว้ได้และได้นำตัวควบคุมไว้ที่ห้องกักเพื่อเตรียมรอส่งกลับประเทศอังกฤษ แต่ปรากฏว่า พ.ต.อ.ราเมศ (สงวนนามสกุล)ซึ่งเป็น ผกก.กลุ่มงานสอบสวน ภ.จว.แม่ฮ่องสอน เป็นเพื่อนร่วมรุ่น นรต.47 ไปประสานกับ พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รอง ผบช.ตม.และผู้ดูแลห้องกัก อ้างว่าเป็นชุดทำงานของตนเพื่อขอประกันตัวผู้ต้องหารายดังกล่าว ทราบว่ามีการเรียกรับเงินจากญาติและเพื่อนผู้ต้องหาชาวอังกฤษถึง 6 ล้านบาท มีการโอนเข้าบัญชีของ ภรรยา แม่ และลูกสาว เส้นทางการเงินชัดเจน แต่ผู้ต้องหาคนดังกล่าวไม่ได้รับการประกันตัว เพราะได้ประสานกับผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมืองตนไม่มีนโยบายแบบนี้

“กรณีที่ใช้ชื่อตนไปฉ้อฉลกลโกงเพื่อให้ตัวเองได้ประโยชน์ทุกกรณีในเรื่องที่ผิดกฎหมาย ขอความกรุณาอย่าทำเด็ดขาด ในห้วง 3 เดือนที่ผ่านมามีการจับกุมผู้ที่เอาชื่อตนไปแอบอ้างแล้ว 5 ราย แม้แต่เพื่อนกันก็ไม่ละเว้น เพื่อนดีมีเยอะเพื่อไม่ดีก็ต้องว่ากันไปตามกระบวนการของกฎหมาย เพื่อนดีต้องส่งเสริมผม ผมก็ต้องส่งเสริมเพื่อน แต่ไม่ใช่เพื่อนกันเอาแต่สิ่งไม่ดีมาให้กัน แล้วตัวเองได้ประโยชน์มีความสุขคนเดียว ที่ต่างจังหวัดก็ทราบว่ามีการแอบอ้างตนอยู่เหมือนกันขอให้เลิก ไม่ฉะนั้นจะเจอมาตรการบังคับใช้กฎหมายแบบนี้” ผู้ช่วย ผบ.ตร.กล่าว

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า ซึ่งในคดีนี้ทาง พ.ต.อ.ราเมศ ก็ได้เข้ามอบตัวและให้การยอมรับมีความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกง และจะได้มีการเชคเส้นางการเงิน เมื่อเป็นเงินที่ไม่ถูกต้องลูกเมียรับไปก็ต้องถูกดำเนินคดีด้วยว่ากันไปตามขบวนการกฎหมาย โดยพฤติกรรมของ ผกก.คนดังกล่าวทราบมาจากตำรวจตรวจคนเข้าเมืองมีพฤติการณ์แบบนี้มาแล้วหลายครั้ง ความเสียหายก็มาอยู่ที่ตน ที่เขาเชื่อต้องเข้าใจว่าคนที่จะประกันตัวผู้ต้องหาเขาเชื่อว่าเงินจะต้องมาที่ตนเพราะมีการอ้างชื่อผู้บังคับบัญชาระดับ ตร.ถ้าไม่ดำเนินการแบบนี้องค์กรก็จะเสียหาย ส่วนที่ดำเนินคดีที่ สน.ปากคลองสาน มีการโอนเงินในพื้นที่นี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โจ๊ก' ยื่นอุทธรณ์คำสั่งให้ออกจากราชการ ปูดแผนผังแก๊ง 4x100 สยบปีกพระพรหม

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เดินทางมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.ตร.) กรณี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ร

'โจ๊ก' เดือดรายวัน! ถ้าอยากเป็นผบ.ตร. บอกกันตรงๆ ยอมให้ก็ได้ เล่นแบบนี้จะติดคุกเสียเอง

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร.เข้ายื่นหนังสือเจ้าหน้าที่ ป.ป.ง.เพื่อแจ้งให้ทราบถึงการสอบสวนของคณะพนักงานสอบสวนเว็บพนันออนไลน์ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่สามารถตรวจยึดหรืออายัดทรัพย์ใดๆได้

'เศรษฐา' ยืนยันไม่มีการกดดันฝ่ายใด หลัง 'บิ๊กโจ๊ก' ถอนเรื่องเอาผิดแต่งตั้งผบ.ตร.

จากกรณีที่ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ออกมาเปิดเผยว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ส่งตัวแทนยื่นหนังสือถอนเรื่องที่ยื่นให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ นายเศรษฐา ทวีสิน

'บิ๊กโจ๊ก' ถอย! ดอดยื่น ป.ป.ช. ขอถอนคำร้องเอาผิด 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้งผบ.ตร.

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันที่23เม.ย. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้ส่งตัวแทนมายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป.ป.ช. เพื่อขอถอนเรื่องที่ยื่นให้ป.ป.ช.ตรวจสอบนายเศรษฐา ทวีสิน

'บิ๊กป๊อด' ยังไม่ได้คุย 'บิ๊กป้อม' หลังมีเอกสารหลุดพาดพิง แทรกแซงป.ป.ช.

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีมีเอกสารหลุ