'หมอพรทิพย์' ชี้ 'คดีแตงโม' ส่งผลมายังอัยการจะทำมากกว่าตรวจสำนวน ลั่นจะเดินหน้าเขยื้อนภูเขาให้จงได้

'หมอพรทิพย์' เผยร่วมเสวนากับอัยการปรับระบบการอำนวยความยุติธรรมเชิงรุก ชี้ 'คดีแตงโม' มีจุดโหว่มากมาย แต่สิ่งที่ส่งผลมายังอัยการจะทำมากกว่าตรวจสำนวน เชื่อกำลังเป็นความสว่างที่เริ่มเกิดขึ้น ลั่นจะเดินหน้าเขยื้อนภูเขาให้จงได้

20 ก.ค.2565 - แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) อดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กถึงการร่วมเสวนาใน"โครงการรับฟังความคิดเห็นเพื่อจัดรูปแบบการสอบสวนและดำเนินคดี ชั้นพนักงานอัยการตามอำนาจหน้าที่ที่กฎหมายกำหนด" กับ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาการสอบสวนและการดำเนินคดี สำนักงานอัยการสูงสุด ว่า

ร่วมเสวนาเพื่อรับฟังความเห็นอัยการ ในการปรับระบบการอำนวยความยุติธรรมเชิงรุกของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาการสอบสวนและการดำเนินคดีอาญา ของอัยการที่จัดขึ้นที่เชียงใหม่

คดีแตงโมจะออกมาอย่างไรไม่อาจรู้ได้ อยู่ที่อัยการภาค แม้ทุกฝ่ายจะเห็นตรงกันว่ามีจุดโหว่มากมาย แต่สิ่งที่ส่งผลมายังองค์กรอัยการจากคดีแตงโมจะทำให้อัยการปฏิรูประบบในองค์กรที่จะทำมากกว่าตรวจสำนวน

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ไม่อาจส่งผลต่อคดีแตงโม แต่กำลังเป็นความสว่างที่เริ่มเกิดขึ้น ต้องรอดูว่าก้าวต่อไปจะมั่นคงขึ้นเรื่อยๆไหม

องค์ความรู้นิติวิทยาศาสตร์มีความสำคัญ จำเป็นที่นักกฎหมายจะต้องเข้าใจประโยชน์ เข้าใจข้อจำกัด เข้าใจระบบมาตรฐานสากล มีข้อมูลการวิจัยพบว่าคดีในประเทศไทยมีอัตราการยกฟ้องสูงถึง 40% สะท้อนความไม่ยุติธรมทั้งต่อเหยื่อและผู้ต้องหา

เล่าสู่กันฟังว่าการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมท่อนต้นเปรียบได้กับการเขยื้อนภูเขา ยากยิ่งนัก แต่ก็ตั้งใจจะเดินหน้าให้เขยื้อนจนได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทนายเผยศาลยกฟ้อง 'หมอพรทิพย์' เหตุไม่พบทุจริต อสส.สั่งไม่ฟ้องแล้ว ปปช.ยังยื่นฟ้องเอง

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ยกฟ้อง 'คุณหญิงพรทิพย์' และพวก คดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT 200 ศาลชี้ ไม่พบการทุจริตในการจัดซื้อ จัดจ้าง ทุกอย่างเป็นไปตามกฎระเบียบ ทนาย ซัดปปช.สร้างตราบาป อสส.สั่งไม่ฟ้องแล้ว ปปช.ยังยื่นฟ้องเองอีก

'หมอพรทิพย์' พ้นมลทิน สู้14ปี คดีจัดซื้อ GT200 ศาลยืนยันไม่พบการทำผิด ซัดปปช.สร้างตราบาป

แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา และอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า

'ตะวัน-แฟรงค์' ชวดประกันตัวครั้งที่ 6 ศาลชี้ไม่มีเหตุอื่นให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง

ทนายความได้ยื่นประกัน นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟรงค์ ต่อศาลอาญาอีกเป็น

'หมอพรทิพย์' โอดขึ้นให้การคดี 'จีที200-อัลฟ่า6' พร้อมน้ำตา ลุ้นศาลตัดสิน 26 มี.ค.นี้

'หมอพรทิพย์' โอดขึ้นให้การคดี 'จีที200-อัลฟ่า6' พร้อมน้ำตา ทุกหน่วยงานถูกตรวจสอบแต่ผู้บังคับบัญชาระดับบนที่นำอุปกรณ์นี้มาใช้รอดหมด ลุ้นศาลอ่านคำพิพากษา 26 มี.ค.นี้

'บิ๊กต่อ' ยันไม่ได้แก้ตัวคดีฆาตกรรม 'ป้าบัวผัน' รอชุดทำงานสรุปผลเย็นนี้

'บิ๊กต่อ' ยันไม่ได้แก้ตัวคดีฆาตกรรม 'ป้าบัวผัน' รอชุดทำงานสรุปผลเย็นนี้ ลั่นใครผิดไม่มีละเว้น พร้อมสั่งรวบรวมสถิติอาชกรรมของเยาวชนย้อนหลัง 5 ปี ปรับแก้กฎหมาย