ตร.เต้นผาง! 'ผับเมาท์เท่นบี' เปิดผิดกฎหมาย ผู้การฯสั่งตั้งกก.สอบฟันบกพร่อง

สื่อจี้ “ผับเมาท์เทน”เปิดผิดกฎหมาย ตำรวจอ่ำอึ้งเต้นจะเร่งตรวจสอบพบผิดต้องดำเนินคดี ผู้การชลบุรีสั่งตั้งกรรมการสอบใครบกพร่องต้องรับผิดชอบ สั่งประกบนายทุน

5 ส.ค.2565 - ที่ สภ.พลูตาหลวง จ.ชลบุรี พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งรัดคดีเพลิงไหม้เมาท์เทน บีผับ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 14 ราย บาดเจ็บจำนวนมาก โดยมีนริศ นิรามัยวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมทั้งฝ่ายปกครอง ทหาร เข้าร่วมประชุม

ภายหลังการประชุม พล.ต.ท.สมพงษ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร.เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจาก พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.เร่งรัดติดตามความคืบหน้าให้การช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ และการรวบรวมพยานหลักฐาน ซึ่งทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ พล.อ.อนุพงศ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มีความห่วงใย โดยการประชุมววันนี้เป็นการประชุมกับผู้แทนหลายหน่วย ทุกฝ่ายได้ลงมาช่วยกันตั้งแต่เมื่อคืนเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต โดยจะแบ่งเป็น 2 ส่วน 1.ผู้ว่าราชการจังหวัดได้มอบหมายให้รองผู้ว่าฯ เปิดศูนย์การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ โดยศพผู้เสียชีวิตทั้งหมดได้ส่งชันสูตรที่นิติเวช รพ.ตำรวจ เพื่อยืนยันตัวบุคคล

ด้าน นายนริศ รองผู้ว่าฯ เปิดเผยถึงการให้การช่วยเหลือ ผู้ว่าราชการ จ.ชลบุรี เป็นห่วงผู้ประสบภัยทั้งครอบครัวของผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ ทางจังหวัดจะได้บูรณาการให้ความช่วยเหลือไม่ว่าจะเป็นสำนักงานยุติธรรมจังหวัด สำนักงาน ปภ.จังหวัด สำนักงานประกันภัยจังหวัด สำนักงานประกันสังคมจังหวัด เทศบาล และอำเภอสัตหีบ รวมทั้งภาคเอกชนองค์กร มูลนิธิต่างๆ จะมาดำเนินการตั้งศูนย์อำนวยการให้ความช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นญาติหรือครอบครัวผู้ประสบภัยที่สำนักงานบริหารส่วนตำบลภพลูตาหลวง ศูนย์มีหน้าที่รับแจ้งข้อมูลในการประสานความช่วยเหลือ สนับสนุนสืบค้นข้อมูล เพราะตอนนี้ยังมีผู้บาดเจ็บบางคนยังไม่พบญาติเราจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือต่อไป

พล.ต.ท.สมพงษ์ เปิดเผยเพิ่มว่า ในส่วนของตำรวจ พล.ต.อ.สุวัฒน์ ผบ.ตร.ส่ง ตำรวจพิสูจน์หลักฐานกลางเข้าร่วมตรวจสอบที่เกิดเหตุร่วมกับศูนย์ตรวจพิสูจน์ 2 โดยมีทีทมงานที่มีประสบการณ์ พร้อมกันนี้จะตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนเพื่อเร่งคลี่คลายคดี ขณะนี้สอบพยานไปแล้ว 30 ปาก โดยจะร่วมกับทางโยธา การไฟฟ้าในการพิสูจน์หลักฐาน

ผู้สื่อข่าวถามถึงการติดตามตัวเจ้าของหรือนายทุนเมาท์เทน บีผับ มารับผิดชอบ พล.ต.ท.สมพงษ์ ตอบว่าขณะนี้เรารู้แล้วใครเกี่ยวข้องบ้าง ทำคู่ขนาน 2 ทาง 1.ทั้งช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บและญาติผู้เสียชีวิตพิสูจน์ตัวบุคคล 2.การดำเนินคดีได้มีการรวบรวมพยานหลักฐานตำรวจจะเร่งรัดให้เร็วที่สุด เมื่อถามว่าเจ้าของสถานบันเทิงได้แสดงตัวเข้ามารับผิดชอบหรือยัง พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ กิจจาหาญ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี ตอบแทนว่า เจ้าของสถานบริการได้อยู่ในที่เกิดเหตุตั้งแต่เกิดเหตุแล้ว ได้มีการพูดคุยนำตัวมาสอบสวนสวนแล้ว

เมื่อถามว่าสถานบันเทิงไม่มีใบอนุญาตทำไมเปิดได้ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี เผยว่า สถานที่นี้เดิมได้ขออนุญาตสร้างถูกต้องจากทางเทศบาล และมีการเปลี่ยนเป็นร้านจำหน่ายอาหารโดยมีการจำหน่ายสุรา แต่หลังจากนั้นมีการทำเป็นสถานที่ปิดแบบสถานบริการในช่วงหลัง ถามย้ำว่าเมื่อมีการดัดแปลงสถานที่ตำรวจทราบหรือไม่ พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ ตอบว่า อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานเพื่อดำเนินการ ถามอีกว่า สถานบันเทิงแห่งนี้ถูกร้องเรียนเรื่องเสียง พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ ได้โยนให้ ให้ พ.ต.อ.วุฒิพงศ์ สมใจ ผกก.สภ.พลูตาหลวง เจ้าของพื้นที่เป็นคนตอบ โดย พ.ต.อ.วุฒิพงศ์ ได้ชี้แจงว่า ช่วงที่มีการร้องเรียนเรื่องเสียงได้ร่วมกับฝ่ายปกครองไปดำเนินคดีแล้ว ถามต่อว่า เมื่อไปดำเนินคดีเรื่องเสียงแล้วไม่แปลกใจว่าร้านดังกล่าวขออนุญาตเป็นร้านอาหารแล้วปรับเปลี่ยนเป็นผับหรือ ผกก.ตอบว่า ตอนนั้นผู้ร้องเรียนร้องเรียนเฉพาะเรื่องการใช้เสียง

ผู้สื่อข่าวจี้ถามว่าสถานที่ตรงนั้นห้ามเปิดสถานบันเทิงทำไมยังเปิดได้ พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ กิจจาหาญ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี ได้โยนคำถามให้ พ.ต.อ.วุฒิพงศ์ ตอบแทนว่า เรื่องการอนุญาตได้รับข้อมูลบางส่วนว่าไม่ใช่โซนนิ่งสามารถเปิดได้ เขาไม่ได้ไปขออนุญาตเปิดสถานบริการ แต่เป็นการขออนุญาตเปิดร้านอาหาร เมื่อถามว่า ผับแห่งนี้มีผู้มีอิทธิพลหรือคนมีสีเป็นหุ้นส่วนด้วยตรงนี้จะชี้แจงอย่างไร เขาตอบว่าเดียวตรวจสอบ

ขณะที่นายนริศ รองผู้ว่าฯ ชี้แจงในประเด็นดังกล่าวว่า เขาขอใบอนุญาตในการจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งเขาก็ประกอบการในลักษณะประกอบการขายอาหารและเครื่องดื่มไม่ได้เป็นลักษณะของสถานบริการ เพราะการจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มเปิดขายได้ไม่เกิน 24.00 น.ก็เป็นสิทธิ์ที่เขาสามารถดำเนินการได้ ไม่เข้าข่ายต้องไปขออนุญาตเป็นสถานบริการ ส่วนที่ดัดแปลงเป็นสถานี่บันเทิงทางการสืบสวนสอบสวนของตำรวจจะมีการตรวจสอบอีกครั้งว่ามีการลักลอบหรือฝ่าฝืนการดัดแปลงในลักษระสถานบริการเปิดการเวลาที่ผิดกฎหมายจากการอนุญาติเป็นร้านอาหารจำหน่ายเครื่องดื่ม ถ้าหากพบการกระทำความผิดตำรวจต้องดำเนินคดีในส่วนนี้ต่อไป

ผู้สื่อข่าวย้ำว่าจากการพูดคุยกับเจ้าของร้านครั้งแรกบอกเป็นร้านอาหารแต่มาเปิดเป็นสถานบริการ พ.ต.อ.วุฒิพงศ์ ตอบว่า เจอเขาในที่เกิดเหตุแต่ขั้นตอนการซักถามยังไม่ได้คุย ขอดูแลช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตก่อน ขอเวลาในการตรวจสอบ ถามจี้อีกว่า จะเรียกเจ้าของสถานบันเทิงมาสอบปากคำเมื่อไหร่ ผกก.สภ.พลูตาหลวง ตอบว่าจะเริ่มทำเลย เบื้องต้นเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.สถานประกอบการ เปิดโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วน พ.ร.บ.อาคารต้องพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก่อน และจะดำเนินการภายหลัง

เมื่อถามถึงประเด็นผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นเยาวชนอายุเพียง 17 ปี ทำไมถึงเข้าไปใช้บริการได้ พ.ต.อ.วุฒิพงศ์ เผยว่า ต้องตรวจสอบโดยละเอียดก่อนอย่างที่บอกตอนนี้ต้องดูแลผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตก่อน เมื่อถามว่าตำรวจก็มีการตรวจพื้นที่ไม่รู้จริงๆหรือว่าสถานที่แห่งนี้เป็นสถานบริการ เขาตอบว่า ก็ไปตรวจตามนโยบายของผู้บังคับบัญชา ตามรอบของงานป้องกันปราบปราม ส่วนที่ถามว่ามีดาบตำรวจ 2 คนของ สภ.พลูตาหลวง มีหุ้นส่วนนั้นไม่น่าจะมี

เมื่อถาม พล.ต.ท.สมพงษ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร.เมื่อมีการเปิดสถานบันเทิงไม่มีใบอนุญาตตำรวจในพื้นที่บกพร่องต่อหน้าที่หรือไม่ เขาตอบว่า เรื่องนี้ ผบ.ตร.ได้กำชับไปแล้ว สถานการณ์ต้องไม่ปล่อยปะละเลย ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ในกรณีนี้ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.ภ.2 ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี ตั้งกรรมการสอบถ้าเป็นความบกพร่องของใครคนนั้นต้องรับผิดชอบ ตรงนั้นไม่น่าห่วง แต่ตอนนี้เราห่วงในเรื่องของผู้ได้รับบาดเจ็บผู้เสียชีวิตและจะทำอย่างไรไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก แจ้งเตือนผู้ประกอบการถ้าไม่มีมาตรการควาปลอดภัย ประตูหนีไฟ อย่างที่เกิดเหตุไฟไหม้ผู้เสียชีวิตบางคนอยู่ที่ห้องน้ำ ไม่มีประตูออก ประตูหนีไฟถูกล๊อค ประตูที่แคชเชียร์ก็ถูกล๊อค แต่ต้องรอผลการตรวจสอบจาก พฐ.ที่แน่ชัด ยังเป็นกล่าวอ้าง ตรงนี้ต้องนำเป็นบทเรียนในการแก้ไข ผบ.ตร.สั่งดำเนินการเด็ดขาด ใครจะมีสีหรือไม่มีสีถ้ามาเกี่ยวข้องดำเนินการไม่ละเว้น

"ส่วนที่ญาติผู้ประสบภัยเกรงว่าจะไม่ได้รับการดูแลจากเจ้าของสถานบริการหรืออาจจะหลบหนี ให้สบายใจได้ว่าตอนนี้ผู้การจังหวัดชลบุรีได้สั่งให้ตำรวจประกบผู้ที่เกี่ยวข้อง เมื่อรวบรวมหลักฐานเสร็จจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุดเพื่อความสบายใจของญาติคนบาดเจ็บและเสียชีวิต" ผู้ช่วย ผบ.ตร.กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปลัดสธ. ลงพื้นที่ติดตามการให้ความช่วยเหลือ เหตุแอมโมเนียรั่วไหลในโรงงานน้ำแข็งชลบุรี

ที่จังหวัดชลบุรี นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์มณเฑียร คณาสวัสดิ์ ผู้ต

'จักร เขาบายศรี' มือสาดกระสุนวันไหล ดับ 1 เจ็บ 3 เข้ามอบตัวสู้คดี

จากกรณีเหตุสะเทือนขวัญ มือปืนสาดกระสุนขนาด 9 มม.ยิงฝ่ายคู่อริ ภายในงานวันไหล ชุมชนบ่อนไก่ ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย และเสียชีวิต 1 ราย

ระทึก! รถบรรทุกน้ำมันไฟไหม้ โชเฟอร์อาการสาหัส

เจ้าหน้าที่ตำรวจพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอำนาจเจริญ อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ รับแจ้งเหตุ รถบรรทุกน้ำมันไฟไหม้ ที่ปั๊มน้ำมันพีที สาขาบ้านดอนแดง

'ฮีโร' วัย 18 ช่วยชีวิตคนจมน้ำทะเล

ศูนย์วิทยุ หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากนายทนุชาติ สวัสดี อายุ 18 ปี ชาวประมง ว่าได้ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุจมน้ำทะเล