มอดไม้ลักลอบโค่นไม้ใหญ่กลางป่าสงวนแห่งชาติลาบูและป่าถ้ำทะลุ

มอดไม้ยังเดินหน้าไม่หวั่นเกรงเจ้าหน้าที่ ลักลอบตัดไม้และแผ้วทางป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าลาบูและป่าถ้ำทะลุ เพื่อทำการเกษตรปลูกต้นทุเรียน

07 ก.ย.2565 - พล.ต.ต.อรรถวุฒิ อ่อนทรัพย์ ผบก.ตชด.ภาค 4 และ พ.ต.อ.มานิตย์ นาโควงศ์ ผกก.ตชด.44 สั่งการให้ ร.ต.อ.เลิศ ธรรมพร หน.ชฝต.4402 กก.ตชด.44 พร้อม จนท.ชฝต.4402 ประสานงานกับ จนท.กอ.รมน.ภาค 4 สน.ร่วมกันตรวจสอบข่าวสาร พิสูจน์ทราบหาข่าว การลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ตามที่ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่ามีการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าแผ้วถางป่า ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าลาบูและป่าถ้ำทะลุ บริเวณท้องที่ บ.เหมืองลาบู ม.8 ต.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา และเพื่อป้องกัน หยุดยั้งในการลักลอบทำลายทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า เพื่อปกป้องรักษาป่า อนุรักษ์ป่า และพิทักษ์ป่า

โดยคณะเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันออกสืบสวนหาข่าว เข้าตรวจสอบบริเวณเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าลาบูและป่าถ้ำทะลุ บริเวณท้องที่ กลุ่มบ้านซอยบูดีสามัคคี 2 บ.เหมืองลาบู ม.8 ต.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา คณะเจ้าหน้าที่ได้เดินทางโดยจักรยานยนต์ตามถนนดินในป่าไปตามแนวแนวป่าเชิงเขาตามรอยไปผ่านสวนยางพารา ผ่านป่าสมบูรณ์ ผ่านสวนยางพารากลางป่าสมบูรณ์ ถึงป่าสมบูรณ์ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบร่องรอยการตัดไม้แปรรูปไม้ จึงเดินตามรอยไปจนพบมีการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า เป็นการเจาะกลางป่าสงวนแห่งชาติจำนวน 4 จุด จุดที่ 1 ที่ความสูงจากระดับทะเลปานกลางที่ 509 เมตร ตรวจพบต้นไม้ขนาดใหญ่ ไม่ทราบชนิด ล้มคาตอ จำนวน 2 ต้น แล้วมีการมาใช้เครื่องเลื่อยโซ่ยนต์ บั่นทอนเป็นท่อน เตรียมที่จะแปรรูป ตรวจวัดไม้จำนวน 6 ท่อน ดังนี้
ท่อนที่ 1 ขนาดโต 150 ซม.ยาว 460 ซม.จำนน 1 ท่อน, ท่อนที่ 2 ขนาดโต 100 ซม.ยาว 200 ซม.จำนน 1 ท่อน,
ท่อนที่ 3 ขนาดโต 100 ซม.ยาว 200 ซม.จำนน 1 ท่อน, ท่อนที่ 4 ขนาดโต 120 ซม.ยาว 130 ซม.จำนน 1 ท่อน,
ท่อนที่ 5 ขนาดโต 130 ซม.ยาว 130 ซม.จำนน 1 ท่อน และท่อนที่ 6 ขนาดโต 130 ซม.ยาว 140 ซม.จำนน 1 ท่อน

จุดที่ 2 ที่ความสูงจากระดับทะเลปานกลางที่ 537 เมตร เป็นการตัดไม้มีค่าขนาดกลาง ขนาดเล็กด้วยเครื่องเลื่อยโซ่ยนต์ ล้มคาตอจำนวนมาก และใช้มีดพร้าตัดฟันไม้ขนาดเล็ก ไม้ไผ่ ไม้พื้นล่าง ตามแนวเชิงเขาเป็นการตัดโค่นแผ้วถางป่าใหม่ ลักษณะยังแผ้วถางป่าไม้เสร็จ พื้นที่ป่าไม้ถูกทำลายเสียหายประมาณ 5 ไร่ เพื่อยึดถือครอบครองป่าเพื่อทำการเกษตร ปลูกต้นทุเรียน คณะเจ้าหน้าที่ติดป้ายปกป่า เพื่อแผ่นดิน แม่

จุดที่ 3 ที่ความสูงจากระดับทะเลปานกลางที่ 435 เมตร เป็นการตัดไม้มีค่าขนาดกลาง ขนาดเล็กด้วยเครื่องเลื่อยโซ่ยนต์ ล้มคาตอจำนวนมาก และใช้มีดพร้าตัดฟันไม้ขนาดเล็ก ไม้ไผ่ ไม้พื้นล่าง ตามแนวเชิงเขาเป็นการตัดโค่นแผ้วถางป่าเก่าขยายพื้นที่ใหม่ ลักษณะยังแผ้วถางป่าไม้เสร็จ พื้นที่ป่าไม้ถูกทำลายเสียหายประมาณ 2 ไร่ เพื่อยึดถือครอบครองป่าเพื่อทำการเกษตรปลูกต้นทุเรียน คณะเจ้าหน้าที่ติดป้ายหยุด ตัดต้นไม้ จุดที่ 4 ที่ความสูงจากระดับทะเลปานกลางที่ 379 เมตร เป็นการตัดไม้มีค่าขนาดกลาง ขนาดเล็กด้วยเครื่องเลื่อยโซ่ยนต์ ล้มคาตอจำนวนมาก และใช้มีดพร้าตัดฟันไม้ขนาดเล็ก ไม้ไผ่ ไม้พื้นล่าง ตามแนวเชิงเขาเป็นการตัดโค่นแผ้วถางป่าใหม่ ลักษณะยังแผ้วถางป่าไม้เสร็จ พื้นที่ป่าไม้ถูกทำลายเสียหายประมาณ 10 ไร่ เพื่อยึดถือครอบครองป่าเพื่อทำการเกษตร ปลูกต้นทุเรียน คณะเจ้าหน้าที่ติดป้ายปกป่า เพื่อแผ่นดินแม่

ขณะตรวจสอบ ไม่พบบุคคลใด หลบหนีไปก่อน เจ้าหน้าที่ไปถึง และไม่อุปกรณ์ในการตัดไม้ทำลายป่าแต่อย่างใด โดยการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า เป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484, พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 สถานที่เกิดเหตุ อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าลาบูและป่าถ้ำทะลุ จึงแจ้งให้ หน.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ยล.2 (ปะแต) สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 13 นราธิวาส เข้าดำเนินการตรวจสอบพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติถูกทำลายเสียหาย และตรวจชนิดไม้ ตรวจวัดขนาดไม้ ที่ถูกตัดล้มคาตอ และที่ตัดทอนบั่นเป็นท่อน แล้วจัดทำรายละเอียด ดำเนินการร้องทุกข์ต่อ พงส.สภ.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา เพื่อตามกฎหมายต่อไป และเพิ่มความเข้มงวด ไม่ให้ป่าไม้สมบูรณ์ถูกทำลายไปมากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตรวจเข้ม! แรงงานไทยแห่กลับจากมาเลย์ ฉลองวันฮารีรายอ

ชาวไทยมุสลิมที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ซึ่งได้เดินทางข้ามแดนไปขายแรงงานตามเมืองต่างๆ ของมาเลเซีย ได้ทยอยเดินทางกลับบ้าน

ระเบิดตูมสนั่น อาคารเก็บวัตถุพยานฯ จังหวัดยะลา

เมื่อเวลาประมาณ 09.30 น. ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้น ที่คลังเก็บวัตถุพยาน ศูนย์ฝึกอบรมทางยุทธวิธี ศูนย์ปฎิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า (ศปก.ตร.สน.) บ้านบูเกะคละ อำเภอเมือง จังหวัด

คืบหน้าเหตุป่วนหลายจุดเดือนรอมฎอน คนร้ายมุ่งทำลายเศรษฐกิจในพื้นที่ จชต.

จากเหตุการณ์ คนร้ายกลุ่มใหญ่ก่อกวนหลายจุด ในเขตจังหวัดปัตตานี, จ.ยะลา, จ.นราธิวาส และจ.สงขลา สำหรับ จังหวัดปัตตานี เกิดเหตุมากที่สุด กระจายทั้ง 10 อำเภอ จำนวน 20 จุด ล่าสุดผวจ.ปัตตานี ลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบ ความเสียหาย เยี่ยมญาติกรณี

กอ.รมน. สรุปเหตุป่วนชายแดนใต้ 40 จุด สร้างสถานการณ์ความไม่สงบเดือนรอมฎอน

กอ.รมน. ภาค4 ส่วนหน้า ได้สรุปเหตุการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งเกิดเหตุ ก่อกวนหลายจุด ทั้งในเขตจังหวัดปัตตานี, จังหวัดยะลา, จังหวัดนราธิวาส และจังหวัดสงขลา

'กอ.รมน.ภาค 4 สน.' สรุปป่วนใต้เกือบ 40 จุด ครบรอบ 20 ปี ตากใบ เสียชีวิต 1 ราย

'โฆษกกอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า' เผยป่วนชายแดนใต้พุ่ง 30 กว่าจุด เชื่อสร้างสถานการณ์ช่วงครบรอบ 20 ปีเหตุการณ์ตากใบตามปฏิทินอิสลาม รับเจ้าหน้าที่ทำงานยากขึ้น พบผู้ก่อเหตุหน้าใหม่