ตำรวจท่องเที่ยว ฝาก 7 ความห่วงใย วันลอยกระทง

7 พ.ย.2565-พล.ต.ต.อภิชาติ สุริบุญญา รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว(รองผบช.ทท.) ในฐานะโฆษก บช.ทท. กล่าวว่า ในเทศกาลวันลอยกระทง ซึ่งตรงกับวันอังคารที่ 8 พ.ย.65 บช.ทท.ขอฝากความห่วงใย  7 ข้อให้ประชาชาเพิ่มความระวัดระวัง โดย 1. ขอความร่วมมือประชาชนและนักท่องเที่ยวทุกท่าน โปรดตรวจสอบสถานที่และเวลาที่มีการจัดกิจกรรมลอยกระทง รวมถึงตรวจสอบเส้นทางการเดินรถอย่างรอบคอบก่อนเดินทาง เพื่อเป็นการลดปัญหาการจราจรติดขัดในคืนวันลอยกระทง

2. ขอความร่วมมือเจ้าของสถานที่ ผู้จัดกิจกรรม และผู้ดูแลสถานที่สำหรับจัดกิจกรรมลอยกระทง กำหนดช่วงเวลาลอยกระทงให้เกิดความชัดเจน หรือแบ่งเป็นรอบๆ เพื่อลดความแออัดหนาแน่นของประชาชนในบริเวณที่จัดกิจกรรม และเผยแพร่ข้อมูลนี้ผ่านสื่อสาธารณะเพื่อความสะดวกของประชาชน ในการเลือกเวลาเข้าร่วมกิจกรรม ทั้งยังช่วยให้ประชาชนสามารถวางแผนการเดินทางได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3. สถานที่ใดที่เป็นท่าน้ำ หรือท่าเรือ ขอความร่วมมือเจ้าของสถานที่ ผู้จัดกิจกรรม และผู้ดูแล จะต้องพิจารณาถึงความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญ โดยจะต้องให้ข้อมูลประชาชนอย่างชัดเจนว่า ในบริเวณสถานที่นั้นๆ สามารถบรรจุคนได้ไม่เกินกี่คน และจะต้องไม่ปล่อยให้ประชาชนเกิดการเบียดเสียดแออัด หรือแย่งกันทำกิจกรรมลอยกระทงอันจะนำไปสู่อุบัติเหตุที่ทำให้เกิดการบาดเจ็บและเสียชีวิตได้ ที่สำคัญ ก่อนเริ่มกิจกรรมลอยกระทง จะต้องตรวจสอบความปลอดภัยของโครงสร้างของสถานที่ก่อนว่ามีส่วนใดชำรุดเสียหายอันจะนำไปสู่อันตรายต่อประชาชนหรือไม่ หากพบควรซ่อมแซมให้เกิดความแข็งแรงปลอดภัย แต่หากไม่มั่นใจในความปลอดภัย ขอให้ระงับการทำกิจกรรมบริเวณดังกล่าว

4. ขอให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว ใช้สติในการพิจารณา ไตร่ตรอง อย่างรอบคอบ ว่าสถานที่หรือกิจกรรมใดมีโอกาสที่จะทำให้ตัวเองหรือคนรอบข้างไม่ปลอดภัย หากไม่มั่นใจให้งดการร่วมกิจกรรมบริเวณนั้นทันที 5. กรุณาอย่าทำการสิ่งใดอันเป็นการเสี่ยงต่อการผิดกฎหมาย ผิดประเพณีและวัฒนธรรม หรือกระทำการใดที่สร้างความรำคาญเดือดร้อนให้กับคนรอบข้างและชุมชน 6. ด้วยกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวทราบดีว่า ประเพณีการลอยกระทงนั้นมีมาแต่โบราณกาล และเป็นกิจกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวไทยมาอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ขอประชาชนและนักท่องเที่ยวทุกคนพึงระลึกเสมอว่า การนำวัสดุสิ่งใดก็ตามลอยลงในแม่น้ำลำคลอง ย่อมนำมาซึ่งปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวเห็นว่าการขอขมาหรือขอพรต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ใดๆ ก็ตามในวันลอยกระทงสามารถกระทำได้โดยผ่านจิตใจที่บริสุทธิ์ แต่หากมีความประสงค์จะลอยกระทงในน้ำกันจริงๆ ก็อยากขอความร่วมมือเลือกใช้วัสดุกระทงที่ไม่เป็นการทำร้ายและทำลายสิ่งแวดล้อม เพราะต้องไม่ลืมว่า ประเทศไทยกำลังดำเนินนโยบายการท่องเที่ยวเชิงยั่งยืนตามแนวทางขององค์การการท่องเที่ยวโลกที่ประเทศไทยเป็นสมาชิกอยู่ การเป็นตัวอย่างที่ดีและปฏิบัติตามนโยบายขององค์การระหว่างประเทศ ย่อมนำมาซึ่งภาพลักษณ์การท่องเที่ยวที่ดีอันจะส่งผลต่อชื่อเสียงของประเทศในอนาคต

7. หากต้องการความช่วยเหลือหรือแจ้งเหตุนักท่องเที่ยวได้รับความเดือดร้อน อันตราย หรือแจ้งเหตุอื่นใดๆ ก็ตาม สามารถติดต่อตำรวจท่องเที่ยวได้ที่หมายเลข 1155 ตลอด 24 ชม. พร้อมล่ามแปลภาษารองรับ 5 ภาษา (อังกฤษ รัสเซีย จีน ญี่ปุ่น เกาหลี) หรือสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น tourist police I-lert-u ทั้งระบบ IOS และ Android

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผบ.ตร. แถลงผลกวาดล้างอาชญากรรมช่วงเทศกาลลอยกระทง

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร., พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร., พล.ต.อ.ธนา ชูวงษ์ รอง ผบ.ตร.ร่วมกันแถลงผลการระดมกวาดล้างอาชญากรรมช่วงเทศกาลลอยกระทงระหว่างวันที่ 20-26 พ.ย.จับกุมอาวุธปืน คดีค้างเก่า ทั้งคดีอาชญากรรมทั่วไปและความผิดทางออนไลน์ ตรวจยึดของกลางจำนวนมาก

'บิ๊กป้อม' นำลูกพรรคพปชร.ลอยกระทง ใช้กระทงน้ำแข็ง เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นำกรรมการบริหารพรรค อาทิ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการสาธารณสุข และรองหัวหน้าพรรค นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค นายอภิชัย เตชะอุบล กรรมการบริหารพรรค และ

ศิลปินแห่งชาติ อธิษฐานวันลอยกระทง ขอให้ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ลอยไปจากคนไทย

ศิลปินแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊กในช่วงบรรยากาศเทศกาลลอยกระทงคืนวันนี้ โดยมีภาพกระทงใบตองที่มีข้อความว่า ดิจิทัลวอลเล็ต

ชื่นชม สาวเทคนิคพิจิตรกว่า 200 คน ช่วยทำกระทงใบตอง รายได้ถวายวัดท่าหลวง

พระราชสิทธิเวที เจ้าคณะจังหวัดพิจิตร และเจ้าอาวาสวัดท่าหลวงพระอารามหลวง เปิดเผยถึงการจัดกิจกรรมเนื่องในวันลอยกระทงประจำปี 2566 ของวัดท่าหลวง พระอารามหลวง ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำน่าน

'สมศักดิ์' ตีปี๊บลอยกระทงสุโขทัย เป็นซอฟต์พาวเวอร์ คาดเงินสะพัด 800 ล้าน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดงานประเพณีลอยกระทงของจังหวัดสุโขทัยคาดว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดมากน้อยแค่ไหน ว่า วันแรกตนประเมินแล้วว่าคนที่จะมาท่องเที่ยวงานลอยกระทงในจังหวัดสุโขทัยมีประมาณ 50,000 คน