‘บิ๊กโจ๊ก’ ลั่นภายใน 2-3 อาทิตย์ ลุยจับกลุ่มทุนจีนสีเทาครบหมด

13 พ.ย.2565-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รอง ผบช.ภ.1 เดินทางมาประชุมติดตามความคืบหน้าคดีกลุ่มชาวจีนที่เข้ามาลงทุนทำธุรกิจนอมินีในประเทศไทย โดยพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ได้เรียกประชุมฝ่ายสืบสวนของตร.และ บช.น. เกี่ยวกับเรื่องทุนจีนทั้งหมด รวมถึงยาเสพติดที่เข้ามาในประเทศ วันนี้เราจะไม่ได้มองคนจีนทั้งหมด ที่ผ่านมามีการปรึกษาหารือกับเอกอัครราชทูตจีน และในประเทศจีนเองก็มีการปราบปรามในเรื่องนี้อยู่แล้ว ซึ่งกลุ่มทุนสีเทาเหล่านี้ส่วนใหญ่จะมี 2 สัญชาติ จะต่างกับคนจีนที่มีสัญชาติเดียว จึงทำให้เห็นว่าส่อไปในทางที่จะเข้าทำเรื่องไม่ดีและไม่อยากกลับประเทศจริง

“จะเอาข้อมูลทั้งหมดมาบูรณาการร่วมกันทั้งเส้นทางการเงิน ความเชื่อมโยงถึงบุคคลอื่น และในเรื่องสำนวนการสอบสวน คาดวันนี้น่าจะมีความชัดเจนยิ่งขึ้น จะมีการออกหมายจับให้ครบ ในเรื่องคดีของกลุ่มทุนจีนได้มีการเร่งรัดให้ดำเนินการให้เรียบร้อยภายใน 2-3 อาทิตย์นี้ ใครที่อยู่เมืองไทยจะต้องจับให้หมด รวมถึงคนไทยที่ให้การช่วยเหลือ ไม่ว่าจะมีตำแหน่งใดก็ตามถ้ามีพยานหลักฐานโยงไปถึง ในส่วนคนจีนที่หนีออกนอกประเทศไปแล้วก็จะขออนุมัติหมายจับ เรตโนติส ประกาศสืบจับไปทั่วโลก”

สำหรับการขอหมายค้นล่าสุดได้มีการขอหมายค้น 30 จุด เราต้องไล่ทั้งหมดเช่น รถเป็นของใคร ปืนเป็นของใคร ซื้อที่ไหน คนไทยที่มีชื่อเป็นเจ้าของเราก็ต้องเอามาสอบทั้งหมด เพราะฉะนั้นการที่เราค้นคอนโดค้นตามตึกต่างๆ จะเห็นได้ว่าคนจีนเหล่านี้มีการซื้อทั้งฟรอ มีการตรวจยึดได้ทรัพย์สินต่างๆเราก็ต้องนำมารวบรวมไว้ในข้อมูลเดียวทั้งหมด การทำงานของเจ้าหน้าที่ต้องเป็นไปด้วยความละเอียด โดยเฉพาะกับกลุ่มทุนจีนเหล่านี้ เป็นกลุ่มที่มีกำลังเงินสูง เราจะดำเนินคดีก็ต้องใช้คงามรอบคอบ รัดกุม ชัดเจน แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะกลัวถูกฟ้อง แต่เพื่อให้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้วไม่หลุด ทั้งนี้ขอเวลาในการประชุมรวบรวมข้อมูลเพื่อให้เกิดความชัดเจนแล้วจะแจ้งให้สื่อมวลชนทราบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โจ๊ก' เดือดรายวัน! ถ้าอยากเป็นผบ.ตร. บอกกันตรงๆ ยอมให้ก็ได้ เล่นแบบนี้จะติดคุกเสียเอง

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร.เข้ายื่นหนังสือเจ้าหน้าที่ ป.ป.ง.เพื่อแจ้งให้ทราบถึงการสอบสวนของคณะพนักงานสอบสวนเว็บพนันออนไลน์ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่สามารถตรวจยึดหรืออายัดทรัพย์ใดๆได้

'โจ๊ก' ชงดาบสองร้อง ป.ป.ช.เทกระจาดสอบตำรวจกว่า 200 นาย

'บิ๊กโจ๊ก' ยื่น ป.ป.ช.เอาผิด 'รองธนา' หัวหน้าพนักงานสอบสวนพร้อมคณะสอบสวนโดยมิชอบ ยันการสอบสวนเป็นโมฆะ แนะทางรอดให้การใครสั่ง เผยนายกฯ ถูกหลอกเซ็นให้กลับ ตร.เข้าใจเป็นการส่งกลับไปทำงาน

'เศรษฐา' ยืนยันไม่มีการกดดันฝ่ายใด หลัง 'บิ๊กโจ๊ก' ถอนเรื่องเอาผิดแต่งตั้งผบ.ตร.

จากกรณีที่ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ออกมาเปิดเผยว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ส่งตัวแทนยื่นหนังสือถอนเรื่องที่ยื่นให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ นายเศรษฐา ทวีสิน