'ชูวิทย์' ส่งข้อมูลเส้นทางการเงิน 'ตู้ห่าว' ให้บิ๊กโจ๊กการันตีแม่นยำ 100%

'บิ๊กโจ๊ก' แจงโทนี่ได้รับประกันตัวเนื่องจากเป็นข้อหาลหุโทษ พร้อมเร่งขยายผลยึดทรัพย์เครือข่ายตู้ห่าว ชูวิทย์บุกมอบเส้นทางการเงินตู้ห่าว ยันแม่นยำ 100%

01 ธ.ค.2565 - พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวถึงการตรวจยึดทรัพย์สินของนายทุนจีนสีเทาและการอายัดเครื่องบินของนายตู้ห่าว ว่าได้พบพยานหลักฐานซึ่งจะส่งให้สำนักนิติวิทยาศาสตร์ยืนยันผลเพื่อเป็นหลักฐานประกอบสำนวนคดีให้ศาลพิจารณาต่อไป ซึ่งที่ผ่านมาตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถยึดอายัดทรัพย์สินของตู้ห่าวคนเดียวได้กว่า 5,000 ล้านบาท ซึ่งไม่รวมเครือข่ายอื่นๆ เช่น น.ส.พัชรินทร์ และนายหลินหลง ซึ่งตำรวจจะออกหมายเรียกให้มาชี้แจงที่มาของทรัพย์ต่อไป ซึ่งทั้งคู่ยังคงหลบหนีอยู่ในประเทศไทย นอกจากนี้ยังต้องขยายผลตามเส้นทางการเงิน จากข้อมูลที่ว่ายังมีเงินสดอยู่อีกจำนวนมากที่ตำรวจต้องตามอายัดให้ได้

ส่วนบุคคลที่เป็นนอมินีต้องมีการดำเนินคดีนั้น พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ส่วนใหญ่คนเหล่านี้เป็นคนจีนที่มีการสวมบัตรประชาชนคนไทย โดยร่วมกับเจ้าหน้าที่รัฐ โดยขณะนี้การสืบสวนและสอบสวนดำเนินไปมากกว่า 90% สามารถจับกุมผู้ต้องหาชาวจีนเครือข่ายได้แล้ว 102 ราย รวมถึงผู้ต้องหารายใหญ่ 5 ราย ยกเว้นนายหมิงที่อยู่ระหว่างการหลบหนีไปยังต่างประเทศ ขณะนี้ออกหมายจับสากลแล้ว คาดว่าภายใน 3 สัปดาห์จะแล้วเสร็จ แต่ยังไม่สามารถส่งสำนวนไปยังอัยการได้

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์กล่าวอีกว่า หลังจากดำเนินการเรื่องตู้ห่าวเรียบร้อยแล้วจะดำเนินการเจ้าหน้าที่รัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตม. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ลาดพร้าว สน.ยานนาวา ซึ่งจะต้องนำมาดำเนินคดีทั้งหมด เพราะเป็นด่านหน้าในการเปิดช่องทางให้คนจีนเข้ามาในประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย

ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าตำรวจทำตามข้อมูลของนายชูวิทย์นั้น พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ไม่ได้ทำตามใบสั่งใคร และถือว่าเป็นเรื่องดีที่ออกมาเปิดเผย ซึ่งมีข้อมูลจากประชาชนเข้ามามากมาย ส่วนที่สังคมอาจตั้งคำถามว่าทำไมโทนี่ (เฉินเจ้าฮุ้ย) เจ้าของร้าน Spaceplus Bangkok ได้รับประกันตัว เพราะความผิดฐานดังกล่าวเป็นอัตราโทษไม่สูง ผู้ต้องหาสามารถยื่นขอประกันตัวได้ ทางทนายของโทนี่ได้ยื่นขอประกันตัวทุกอย่างเป็นไปตามสิทธิ์ตามหลักสากล

ต่อมานายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ กล่าวภายหลังเข้ายื่นเอกสารสำคัญเกี่ยวกับเส้นทางการเงินของนายตู้ห่าวให้ พล.อ.สุรเชษฐ์ว่าเพื่อตรวจสอบความเชื่อมโยงของขบวนการดังกล่าว พร้อมยืนยันว่าข้อมูลเส้นทางการเงินนี้มีความแม่นยำ 100% สามารถบ่งชี้ว่านายตู้ห่าวมีความสัมพันธ์กับบุคคลใดบ้าง อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าที่ออกมาเปิดเผยข้อมูลไม่มีประโยชน์อะไรแอบแฝง เพียงแค่ต้องการให้ตำรวจดำเนินคดีคนจีนอย่างถึงที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โจ๊ก' ชงดาบสองร้อง ป.ป.ช.เทกระจาดสอบตำรวจกว่า 200 นาย

'บิ๊กโจ๊ก' ยื่น ป.ป.ช.เอาผิด 'รองธนา' หัวหน้าพนักงานสอบสวนพร้อมคณะสอบสวนโดยมิชอบ ยันการสอบสวนเป็นโมฆะ แนะทางรอดให้การใครสั่ง เผยนายกฯ ถูกหลอกเซ็นให้กลับ ตร.เข้าใจเป็นการส่งกลับไปทำงาน