รวบ 'หมวดตรี' หลอกร่วมลงทุนประมูลผลิตเครื่องแบบรัฐ!

31 ธ.ค.2565 - พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการที่ 5 กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น.ได้สืบสวนติดตามจับกุมตัว นายหมวดตรี วิทวัส หรือบาส ยอแสง อายุ 35 ปี ผู้ต้องหา
ตามหมายจับศาลอาญา ที่ 1295/2565 ลงวันที่ 28 มิถุนายน พ.ศ.2565 โดยกล่าวหาว่า ฉ้อโกงประชาชน และโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน และปลอมเครื่องหมายการค้า เครื่องหมายบริการ เครื่องหมายรับรอง หรือเครื่องหมายร่วมของบุคคลอื่นที่ได้จดทะเบียนแล้ว ในราชอาณาจักร จับกุมตัวผู้ต้องหาได้ที่บริเวณ ลานจอดรถชั้น 4 ภายในห้างสรรพสินค้าเทอร์มินอล 21 สาขาพระราม 3 ถนนพระรามที่ 3 แขวงบางโคล่ เขตบางคอแหลม กรุงเทพมหานคร

ในการจับกุมครั้งนี้ชุดลาดตระเวนออนไลน์ บก.สส.บช.น. ได้รับแจ้งเรื่องความเดือนร้อนจากประชาชนว่าซึ่งถูกอาจารย์บาสหรือหมวดตรีใช้กลอุบายโพสต์เชิญชวนคนที่อยากหารายได้เสริมผ่านเพจเฟซบุ๊ก ชื่อบัญชี “ ชมรมลูกเสือสัมพันธ์ ” มีลงรูปกิจกรรมกับหน่วยงานราชการเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ โดยได้ใช้คิวอาร์โค้ดให้ผู้เสียหายแอดเข้าไปในห้องไลน์ที่สร้างขึ้น หลังจากนั้นจะมีการส่งข้อความเชิญชวนให้ร่วมลงทุน รับเหมาหรือรับจ้างทำงานกับส่วนราชการโดยเป็นการตัดชุดเครื่องแบบของหน่วยงานราชการหน่วยต่างในการลงทุนแต่ละงานคนร้ายจะให้รายละเอียดเป็นชื่องาน จำนวนผลตอบแทนที่ผู้เสียหายจะได้รับจากการนำเงินมาลงทุนในจำนวนเงินที่สูงประมาณร้อยละ 20 ถึง 80 เปอร์เซ็นต์แล้วแต่ชนิดของงานที่ประมูล และมีวันที่จะได้ผลตอบแทนพร้อมเงินต้นในงานนั้น (เช่น งาน A มีค่าตอบแทนร้อยละ 20 ส่งงานภายในกำหนดวันที่ 12 ม.ค. รับเงินวันที่ 14 ม.ค. เท่ากับว่าหากลงทุน 10,000 บาท จะได้ผลกำไร 2,000 บาท รวมในวันที่ 14 ม.ค. จะได้เงินคืน 12,000 บาท เป็นต้น)

เมื่อผู้เสียหายตัดสินใจลงทุนจะต้องส่งชื่อบัญชีพร้อมเลขที่บัญชีธนาคารให้คนร้าย และโอนเงินค่าลงทุนเข้าบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ เลขที่บัญชี 4681009138 ชื่อบัญชี บริษัท ลูกเสือสัมพันธ์ จำกัด จากนั้นเมื่อถึงวันที่ผู้เสียหายจะต้องได้รับเงินพร้อมค่าตอบแทนคืน กลับไม่ได้รับเงินคืนจากคนร้าย เมื่อติดต่อไปกลับไม่ได้รับคำตอบที่แน่ชัด ซ้ำยังถูกบ่ายเบี่ยงไม่ยอมจ่ายเงินคืน ไม่มีการตอบรับจากทางเพจหรือไลน์ดังกล่าว จากนั้นผ่านไปสักระยะหนึ่ง คนร้ายจะมีการติดต่อกลับมาขอเจรจาแบ่งผ่อนชำระเมื่อผู้เสียหายตกลงก็จะต้องรอต่อไปจนถึงวันนัดชำระคือ เมื่อถึงกำหนดคนร้ายก็จะบ่ายเบี่ยงผิดนัดชำระอีกและก็ไม่สามารถติดต่อได้เป็นเหตุให้ได้รับความเสียหาย

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนวิเคราะห์ว่าน่าจะเป็นเงินที่มีผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเข้าพบว่ามียอดเงินที่โอนเข้าจำนวนรวมกว่า 17 ล้านบาท เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบประวัติการกระทำความผิดของผู้ต้องหาในฐานข้อมูลสำนักงานตำรวจแห่งชาติพบว่าผู้ต้องหามีประวัติ เคยถูกจับกุมมาแล้ว 4 ครั้ง คือครั้งที่ 1 เมื่อปี 2554 ถูกจับกุมในข้อหา “ ฉ้อโกง” ท้องที่ สน.ยานนาวา ครั้งที่ 2 เมื่อปี 2564 ถูกจับกุมในข้อหา “ ตัวการในข้อหาฉ้อโกง,ตัวการในข้อหาฉ้อโกงประชาชน,ตัวการในข้อหานำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอม โดยน่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ” ท้องที่ สภ.เมืองระยอง ครั้งที่ 3 เมื่อปี 2564 ถูกจับกุมในข้อหา “ฉ้อโกง ” ท้องที่ สภ.สาขลา จังหวัดสมุทรปราการ

ครั้งที่ 4 เมื่อปี 2565 ถูกจับกุมในข้อหา “ ตัวการในข้อหาฉ้อโกงประชาชน,ตัวการในข้อหานำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอม โดยน่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ” ท้องที่ สภ.เมืองระยองและจากการตรวจสอบประวัติคดีของผู้ต้องหาในฐานข้อมูลสำนักงานตำรวจแห่งชาติพบว่า ณ ปัจจุบันผู้ต้องหายังมีหมายจับที่ยังต้องการตัวเพื่อดำเนินคดี อีก 3 หมายจับ คดีเช็ดเด้งและคดีฉ้อโกง

ในชั้นจับกุมผู้ต้องหาให้การว่าปัจจุบันตนมีการเปิดบริษัทเป็นของตนเอง ชื่อบริษัท ลูกเสือสัมพันธ์ จำกัด รับส่งออก นำเข้า ผลิตเครื่องแต่งกายลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาต ชุดนักเรียน เป็นธุรกิจหลักของครอบครัว ในส่วนของการรับประมูลงานตัดชุดเครื่องแบบหน่วยงานราชการต่างๆ ที่ตนได้มีการโพสต์เชิญชวนคนที่อยากหารายได้เสริมผ่านเพจ Facebook ตนเองรับว่าตนเองได้กระทำจริง ในครั้งแรกตั้งใจจะให้ผลกำไรคืนแก่ผู้เสียหายตามที่ได้มีการประกาศไว้ แต่เนื่องจากตนไม่สามารถยื่นประมูลงานจากหน่วยงานราชการมาทำได้ ด้วยความโลภที่มีในตัวถ้าจะคืนเงินต้นทุนคืนให้แก่ผู้เสียหายก็เสียดายเงินทุนที่มีอยู่ในมือ จึงนำเงินที่ผู้เสียหายร่วมลงทุนดังกล่าวคงค้างในบัญชีไว้ก่อน แต่เนื่องจากตนเอง ทนกิเลสความต้องการไม่ได้จึงนำเงินที่มีผู้เสียหายส่งมาร่วมลงทุนดังกล่าวนำไปซื้อรถยนต์หรูยี่ห้อดังต่างๆ เช่น รถยนต์ยี่ห้อเบนซ์ รุ่น E250 , ยี่ห้อ BMW ซีรี่5 รุ่น 520 D , ยี่ห้อฟอร์ด มัสแตง GT5.0 , จักรยานยนต์บิ๊กไบค์ยี่ห้อ Triumph รุ่น Rocket 3 R มาใช้ในชีวิตประจำวัน เมื่อถึงเวลากำหนดส่งเงินต้นพร้อมกำไรคือให้แก่ผู้เสียหาย ก็ได้มีการโพสต์เชิญชวนประชาชนอื่นที่สนใจให้เข้าร่วมลงทุนในโครงการประมูลงานใหม่ เพื่อนำเงินทุนไปจ่ายเป็นเงินต้นและกำไรให้แก่ผู้ที่ลงทุนในโครงการก่อนหน้า

แต่เนื่องจากในบางครั้งโครงการประมูลที่เปิดใหม่ไม่มีผู้สนใจร่วมลงทุนมากพอ จึงไม่สามารถนำเงินไปส่งต้นและกำไรให้ผู้ร่วมลงทุนก่อหน้าได้ เป็นเหตุให้ถูกดำเนินคดี ที่ผ่านมาเริ่มก่อเหตุมาตั้งแต่ช่วงปี 2562 นำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวนกองบังคับการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 ดำเนินคดีตามกฎหมาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แนะประชาชน ต้องรู้ทัน ไม่หลงเชื่อกลโกงมิจฉาชีพ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากกรณีที่ยังพบมีการหลอกลวงประชาชนจากมิจฉาชีพอยู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดข้อมูลกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมระบุ ในช่วงตั้งแต่

ออกหมายจับ 'จักร เขาบายศรี' สาดกระสุนวันไหลบ่อนไก่ ดับ 1 เจ็บ 3

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า เหตุยิงกันภายในงานวันไหล เทศกาลมหาสงกรานต์ ชุมชนซอยบ่อนไก่ ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ทำให้มีผู้ได้เคราะห์ตจากคมกระสุน 4 ราย คือ นายนพรัตน์ หรือฟิล์ม อายุ 22 ปี เซียน

ตร.เตือน 8 สิ่งต้องระวัง ช่วงเทศกาลสงกรานต์ แนะป้องกันตนเองจากภัยอาชญากรรม

พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.)

สืบนครบาลบุกทลายแก๊ง 'ทางเสือเดิน' ซุ้มโจรอันดับหนึ่งย่านหนองนอก

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น., พ.ต.อ.วรพจน์ รุ่งกระจ่าง รอง ผบก.สส.ฯ, พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส