รวบยกแก๊งหลอกเด็ก ม.3 ลงทุนออนไลน์ ผูกคอเสียชีวิต

13 ม.ค.2566 - นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, พ.ต.ท.อนุรักษ์ จิรจิตร ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงฯ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท., พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.วริศร์สิริภ์ ลีละสิริ ผบก.สอท.2, พล.ต.ต.ฐิตวัฒน์ สุริยฉาย ผบก.สอท.4, พล.ต.ต.กานตพงศ์ ชัยรุ่งเรือง ผบก.ตอท. ร่วมกันแถลงข่าวผลการจับกุมขบวนการหลอกลวงเด็กนักเรียน ม.3 ทำงานออนไลน์สูญเงิน สุดท้ายผูกคอเสียชีวิต

พล.ต.ท.วรวัฒน์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากกรณีเด็กมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่งย่านปากเกร็ดได้ตัดสินใจผูกคอตายเสียชีวิต สาเหตุมาจากถูกมิจฉาชีพหลอกทำงานผ่านสื่อสังคมออนไลน์ สูญเงินไปกว่า 14,000 บาท หลังเกิดเหตุพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร.(ปป) ได้เรียกประชุมทีมสืบสวนของ บช.สอท. โดยให้ประสานข้อมูลกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อเร่งรัดการดำเนินคดี ซึ่งจากการสืบสวนพบว่าเส้นทางการเงินของผู้เสียหายที่ถูกหลอกลวง โอนเข้าบัญชีเงินฝากและมีการโอนต่อเนื่องไปอีกหลายบัญชีในเวลาอันรวดเร็ว จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขออนุมัติศาลจังหวัดนนทบุรีออกหมายจับผู้ต้องหา รวม 11 ราย จับกุม 9 ราย ประกอบไปด้วย นายโอภาส ผลาพรม อายุ 26ปี,น.ส.นภาพร หอมจันทร์ อายุ 32 ปี ,นายชนสร นพกร อายุ 33 ปี นายสมบูรณ์ พงษ์เทเวช อายุ 55 ปี น.ส.พบพร วงศ์แข อายุ 28ปี นายถนอมศักดิ์ แซ่ฮุย อายุ 27 ปี นายรัชชานนท์ สายจันดา อายุ 38 ปี นายชัยวัฒน์ วีระษร อายุ 34 ปี และนายไพบูลย์ สุนิธิถาวร อายุ 24 ปี

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า คดีนี้เป็นคดีสะเทือนขวัญ และตำรวจสามารถจับเครือข่ายนี้ได้เกือบครบทุกคน ซึ่งคดีลักษณะนี้ จำเป็นต้องมีผู้เสียหายเข้ามาแจ้งความดำเนินคดี ดังนั้น จึงฝากให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ ตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้อง ในการซื้อสินค้าผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่รัฐ จะพยายามตรวจสอบและสกัดกั้น และจับดำเนินคดี กลุ่มมิจฉาชีพ เหล่านี้อย่างต่อเนื่อง โดยทางกระทรวงอยู่ระหว่างการยกร่างกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมดูแลอาชญากรรมทางออนไลน์ เพื่อให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว พร้อมฝากเตือน ผู้ที่รับจ้างเปิดบัญชีหรือที่เรียกกันว่า บัญชีม้า จะมีความผิดตามกฎหมาย ตำรวจจะสามารถติดตามแกะรอยเส้นทางทางการเงินได้ ดังนั้น หากรู้ตัวว่า เปิดบัญชีเพื่อไปใช้ในการกระทำผิด ให้ไปแจ้งกับธนาคารยกเลิกบัญชีนั้นเสีย

ขณะที่พล.ต.ต.วิวัฒน์ กล่าวว่า แผนประทุษกรรมของผู้ก่อเหตุ มีลักษณะที่ตำรวจเรียกว่า การตกเบ็ด คือ การสร้างแรงจูงใจเกี่ยวกับรายได้ผลตอบแทนที่สูง เมื่อมีผู้หลงเชื่อ จะเริ่มเข้าสู่กระบวนการหลอกลวงให้ทำทุกภารกิจตามที่ได้ตรงๆกันไว้ จากนั้นผู้ก่อเหตุ จะให้ผู้เสียหายโอนเงินเข้าสู่บัญชีม้า ที่เปิดทิ้งไว้ ก่อนจะมีการโอนเงินผ่านทางสกุลเงินดิจิตอลไปยังเครือข่ายที่อยู่ประเทศเพื่อนบ้าน กดเงินหรือแลกเงิน ออกมาอีกทอดหนึ่ง โดยใช้เวลาในการโอนเงินแต่ละชั้นในเวลารวดเร็วเพียง 39 วินาทีเท่านั้น

ทั้งนี้อยากประชาสัมพันธ์ปัจจุบันมิจฉาชีพใช้อุบายหลอกเหยื่อโดยใช้วิธีแปะลิ้งค์ ซึ่งขอให้ท่านระมัดระวัง ให้คิดก่อนคลิก มีสติทุกครั้ง หากพบลิ้งค์ชักชวนทำงาน หรือลิ้งค์อื่นๆอย่าไปเผลอคลิก เนื่องจากมือถือของท่านจะถูกดูดข้อมูลกลายเป็นว่าจะข้อมูลทุกอย่างของท่านจะกลายเป็นมือถือของคนร้ายในทันที รองผบช.สอท.กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พล.อ.ประวิตร'นำ พปชร.สัญจรหนองคาย ชมศักยภาพพื้นที่เศรษฐกิจชายแดน มุ่ง พัฒนาให้เจริญก้าวหน้าได้ พร้อมรับฟังปัญหาสะท้อนรัฐบาล-สภาฯ เร่งจัดการดูแลให้ชาวอีสาน

พรรคพลังประชารัฐ นำโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พร้อมด้วย นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ รองหัวหน้าพรรค,นายชัยวุฒิ  ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค, ,นางสาวตรีนุช เทียนทอง รองหัวหน้าพรรค ร่วมลงพื้นที่สัญจรที่โรงเรียนฮั่วเคียวกงฮัก เทศบาลเมืองหนองคาย อ.เมือง จ.หนองคาย โดยมีนายกระแสร์ ตระกูลพรพงศ์ สส.หนองคาย เขต 1 พรรคพลังประชารัฐให้การต้อนรับ

“ชัยวุฒิ” คืนถิ่นลานเกียร์ ดาวเด่นเวที ”IYA Forum 2023” ถอดรหัสประเทศไทย จากอดีต สู่ปัจจุบัน ถึงอนาคต

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ อีกหนึ่ง Speaker อดีตรุ่นพี่วิศวะจุฬาฯ (วศ 2533) มาร่วมวงเสวนา "ถอดรหัสประเทศไทย อดีต ปัจจุบัน และ อนาคต" ร่วมกับ อีกสามดาวเด่นแวดวงการเมืองยุคใหม่

'ชัยวุฒิ' บอก พปชร.ยังไม่คุย ส่ง 'บิ๊กป้อม' ชิงนายกฯ

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรค พปชร. ให้สัมภาษณ์ถึงการโหวตของรัฐสภาในการเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งที่สอง วันที่ 19 ก.ค.นี้ว่า ต้องถามทางพรรคร่วม 8 พรรคก่อน

‘ชัยวุฒิ’ เปิดทางพรรคอันดับ 1-2 ตั้งรัฐบาลก่อน ชี้พรรคร่วมเดิมรวมเสียงไม่ถึงครึ่ง

โดยหลักก็ต้องให้พรรคอันดับ 1 และอันดับ 2 พิจารณาในการจัดตั้งรัฐบาลก่อน ซึ่งตรงนี้ถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติอยู่ ซึ่งถ้าพรรคอันดับ 1 และ 2 สามารถจับมือกันเองได้ก็จบ