จับหนุ่มปลอมตัวเป็นจนท.กรมบังคับคดี หลอกขายสินค้า เหยื่อสูญกว่า 1.5 ล้านบาท

14 ม.ค.2566 - พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. , พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น., พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น., พ.ต.ต.คมกริช เงินคุณด้วง สว.กก.สส.3 บก.สส.บช.น. จับกุมตัว นายอาทิตย์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 45 ปี ที่อยู่ 25/7 ม.2 ต.ปล้อง อ.เทิง จ.เชียงรายผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาตลิ่งชัน ที่ จ.13/2566 ลงวันที่ 10 มกราคม 2566

โดยกล่าวหาว่า"ฉ้อโกง,แสดงตนเป็นคนอื่นและโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง” พร้อมของกลางเสื้อเชิ้ตแขนยาวสีกากี จำนวน 1 ตัว,กางเกงขายาวสีกากี จำนวน 1 ตัว ,เข็มขัดด้ายถักสีกากีหัวเข็มขัดโลหะสีทอง จำนวน 1 เส้น,อินทรธนูแบบอ่อน จำนวน 1 คู่ ,แพรแถบย่อของเครื่องราชอิสริยาภรณ์ จำนวน 1 ชิ้น และอื่นๆรวม 14 รายการ จับกุมที่บริเวณหน้าบ้านเลขที่ 437/61 แขวงบางขุนศรี เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร

ตรวจสอบหมายจับ พบมีหมายจับอื่นอีก 1 ฉบับ

1) ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดนนท์บุรี ที่ 40/2565 ลงวันที่ 24 มกราคม 2565 ในความผิด "ร่วมกันฉ้อโกงโดยการ แสดงตนเป็นคนอื่น นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน "

พฤติการณ์การกระทำความผิดกล่าวคือ เมื่อเดือนกันยายน 2564 ผู้ต้องหาได้แสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่กรมบังคับคดีหลอกลวงผู้เสียหาย โดยอ้างว่าตนเองเป็นนายหน้า ได้รับมอบอำนาจจากเจ้าของโรงงานที่ต้องการจะขายเครื่องจักรอุตสาหกรรม มาเสนอขายเครื่องจักรอุตสาหกรรมให้กับผู้เสียหายในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาดทั่วไป เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อ จึงได้นัดทำสัญญาซื้อขายและจ่ายเงินสด จำนวน 1,500,000 บาท ที่กรมบังคับคดี บางขุนนนท์

และเมื่อผู้เสียหายส่งมอบเงินให้ผู้ต้องหาแล้ว ผู้เสียหายได้ไปติดต่อที่โรงงาน ปรากฎว่าเจ้าของโรงงานไม่ทราบถึงการซื้อขายดังกล่าว และไม่สามารถติดต่อผู้ต้องหาได้ จึงทราบว่าถูกผู้ต้องหาหลอกลวงเอาทรัพย์ไป

กระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดลาดตระเวนออนไลน์ สืบนครบาลได้ทำการสืบสวนจนทราบว่าผู้ต้องหาหลบหนีมาเช่าห้องพักอยู่ที่ซอยจรัญสนิทวงศ์ 35 แขวงบางขุนศรี เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร จึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและจับกุมผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สน.บางขุนนนท์ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

จากการซักถามผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา พร้อมให้ข้อมูลว่า ผู้ต้องหาจะติดต่อเหยื่อผ่านทางโทรศัพท์มือถือ หลังจากนั้นมีการพูดคุยกันผ่านแอปพลิเคชันไลน์ โดยผู้ต้องหาจะใช้ไลน์ชื่อ “ธนพล โจโจ้” ในการติดต่อกับผู้เสียหาย สร้างความน่าเชื่อถือโดยการบอกว่าตนเองเป็นเจ้าพนักงานกรมบังคับคดี รวมถึงการส่งรูปเอกสารต่างๆ จนทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อ โดยผู้ต้องหาจะสวมใส่เครื่องแบบข้าราชการพลเรือน โดยที่ไม่ใช่ข้าราชการฯจริง และพาผู้เสียหายไปทำสัญญาซื้อขายที่กรมบังคับคดี แขวงบางขุนนนท์ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร และได้รับเงินสด จำนวน 1,500,000 บาท

โดยที่นำเงินดังกล่าวไปให้ นายโต้ง ไม่ทราบนามสกุล ซึ่งนายโต้ง เป็นผู้นำเอกสารสัญญาการซื้อขายเครื่องจักรมาให้ตนเพื่อไปทำสัญญาการซื้อขายกับผู้เสียหาย โดยที่ตนได้เงินส่วนแบ่ง จำนวน 200,000 บาท หลังจากได้เงินมาก็นำไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน นอกจากนี้ยังพบหมายจับคดีฉ้อโกงอีก1 คดี ตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวนบางขุนนนท์ ดำเนินคดีตามกฎหมาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยกฟ้อง เจ้าของร้านดารุมะซูชิ ลวงขายคูปอง-แฟรนไชส์ ชี้บริหารผิดพลาดไม่เข้าเจตนาฉ้อโกง

ศาลนัดอ่านคำพิพากษาคดีฉ้อโกงประชาชน ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 5 เป็นโจทก์ฟ้องบริษัท ดารุมะ ซูชิ จำกัด และนายเมธา หรือบอนนี่ ชลิงสุข อายุ 41 ปีกรรมการผู้มีอำนาจร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ร่วมกันฟอกเงิน ความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฯ

ศาลไม่ให้ประกัน 2 จำเลยคดีหุ้น STARK ฉ้อโกง-ฟอกเงิน คอตกนอนเรือนจำ

ภายหลังศาลรับฟ้องเป็นคดีหมายเลขดำที่ อ.433/2567 นายกิตติศักดิ์ จิตต์ประเสริฐ ,นางสาวยสบวร อำมฤต ผู้ต้องหาที่11 ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวเป็นโดยเสนอ

ตร.ไซเบอร์ รวบแก๊งอ้างตำรวจเมืองพิษณุโลก ลวงสแกนหน้าโอนเงินเกือบแสน

พ.ต.ท.วีระศักดิ์ แก้วเนียม รอง ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สอท.3, พ.ต.ท.เลอศักดิ์ พิเชษฐไพบูลย์, พ.ต.ต.ธวัช ทุเครือ, พ.ต.ต.ขจร แย้มชม สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ พร้อมชุดสืบสวนดำเนินการจับกุม นายวรพงศ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 27 ปี โดยกล่าวหาว่า ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยการแสดงตนเป็นคนอื่น,

ตำรวจไซเบอร์ รวบสาววัย 19 ใช้โปรไฟล์ปลอมหลอกกู้เงินออนไลน์ เสียหาย 2 ล้าน

พล.ต.ต.ชรินทร์ โกพัฒน์ตา ผบก.สอท.5 และพ.ต.อ.ศุภกร ธัญญกรรม ผกก.1 บก.สอท.5 พ.ต.ท.ปริพล นาคลำภา, พ.ต.ท.หญิง ธรา เมืองแก้ว สว กก.1 บก.สอท 5, พ.ต.ท.อุดม อิสโร สว.ฯ ปรก.กก.1 สอท.5 และ พ.ต.ต.สุธี บุดดีคำ สว.ฯ ปรก.กก.1 บก.สอท.5 พร้อมชุดสืบสวนร่วมกันจับกุมน.ส.ไพลิน อายุ 19 ปี

เลื่อนตรวจหลักฐานคดี 'ดีเจแมน-ใบเตย' ทั้งคู่ร่ำไห้เจอหน้ากันรอบ 2 เดือน

'ดีเจแมน-ใบเตย' เจอหน้ากันในศาลรอบ 2 เดือน ต่างโอบกอดหลั่งน้ำตา ศาลอนุญาตรวมคดี กับ 'แดรัล ยังฮุย' เลื่อนตรวจหลักฐานคดีแชร์ลูกโซ่ Forex 3-D ไปวันที่ 11 ก.ย.

คุกอ่วม! 1,155 ปี 'ประสิทธิ์ เจียวก๊ก' ปรับอีก 145 ล้านบาท

ศาลสั่งจำคุก 1,155 ปี 'ประสิทธิ์ เจียวก๊ก' นักธุรกิจดัง ปรับหนัก 145 ล้าน ร่วมกับพวก ฉ้อโกงเหยื่อ 321 ราย ลงทุนซื้อ-ขายกระเป๋าแบรนด์เนม เสียหายกว่าพันล้าน