อนุกรรมการด้านวินัย สรุปลงโทษตำรวจปี 65 'ไล่ออก-ปลดออก' 259 นาย

25 ม.ค.2566 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 1/2566 โดยมี พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. และรอง ผบ.ตร.ให้การต้อนรับ ซึ่งใช้เวลาในการประชุม 1 ชั่วโมง

พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษก ตร. กล่าวว่า การประชุมก.ตร. ในครั้งนี้ เป็นการายงานผลของอนุก.ตร.ด้านต่างๆ สำหรับการกระทำความผิดวินัยร้ายแรงของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในเดือนม.ค. มีการไล่ออกจากราชการ 9 ราย ปลดออกจากราชการ 3 ราย ส่วนผลสรุปการลงโทษเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำปี 2565 เริ่มต้นตั้งแต่เดือนม.ค.- ธ.ค.2565 มีการไล่ออกจากราชการ 201 ราย ปลดออกจากราชการ 58 ราย รวมทั้งสิ้น 259 ราย อีกทั้งการประชุมก.ตร.ในครั้งนี้ยังมีประเด็นการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับ รอง สว.ขึ้นดำรงเป็น สว.ที่มีอาวุโส 33 เปอร์เซ็นต์ แต่ปรากฎว่ายังมีคุณสมบัติไม่ครบ ก.ตร.จึงต้องเห็นชอบ เพื่อให้ยกเว้นคุณสมบัติเฉพาะตัวในการแต่งตั้ง แต่หลังได้รับการแต่งตั้งจะมีเงื่อนไขให้ รอง สว.ที่ได้รับการแต่งตั้ง ได้เพิ่มประสิทธิภาพในการอบรมด้านการสอบสวนให้มีคุณภาพ

โฆษก ตร. กล่าวถึงการสรรหา ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 6 คน ซึ่งประกอบด้วย ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิประเภท(ก) จำนวน 3 คน อยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติจำนวน 23 คน และก.ตร.ผู้ทรงคุณประเภท (ข) ที่เป็นบุคคลภายนอกที่มีคุณสมบัติคือเคยเป็นข้าราชการตำแหน่งอธิบดีมาก่อน เป็นอาจารย์หรือทำงานด้านการสื่อสารมวลชน หรือทำงานด้านภาคประชาสังคม โดยวันนี้ได้คัดเลือกเหลือจำนวน 6 คน ไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้ ซึ่งจะส่งต่อให้คณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต.ไปทำรายละเอียดในการเลือกตั้ง ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิทั้งสองประเภท โดยผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิคือข้าราชการตำรวจ ระดับรองผกก.- ผบ.ตร.จำนวนกว่า 12,000 นาย เป็นผู้เลือก โดยจะมีเลือกตั้งพร้อมกันในวันที่ 15 มี.ค.นี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่าย' ยันไม่กระเหี้ยนกระหือรืออยากเป็นผบ.ตร. ไม่ติดใจถูกกล่าวหาหลอกนายกฯ

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้กล่าวพาดพิงจากประเด็นที่ลงนามคำสั่งให้พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อนว่า

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

ชาวบ้านผวา! แจ้งตำรวจช่วย โจ๋ปาประทัดลูกบอล ยิงปืนทางเข้าชุมชน

พ.ต.อ.รักศักดิ์ เมฆจินดา ผกก.สภ.สำโรงใต้ จังหวัดสมุทรปราการ ได้รับแจ้งจากนายประเทศ เข็มนิล อายุ 65 ปี ชาว ตำบลสำโรงกลาง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ

'โจ๊ก' ยื่นอุทธรณ์คำสั่งให้ออกจากราชการ ปูดแผนผังแก๊ง 4x100 สยบปีกพระพรหม

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เดินทางมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.ตร.) กรณี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ร