ตำรวจเตือนภัยโจรออนไลน์หลอกลวงเด็ก 'ส่งรูปโป๊แลกไอเทมในเกมส์'

เตือนภัยโจรออนไลน์หลอกลวงเด็ก “ส่งรูปโป๊แลกไอเทมในเกมส์ออนไลน์” ผู้ปกครองดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด ไม่ปล่อยเด็กไว้กับมือถือ

26 ก.พ.66 – สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ต.ท.หญิง ดร.ณพวรรณ ปัญญา รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งเตือนประชาชน โดยเฉพาะเยาวชน อย่าส่งรูปภาพโป๊เปลือยไม่เหมาะสมให้กับบุคคลอื่น หลังมีเครือข่ายมิจฉาชีพใช้วิธีหลอกลวงให้เด็กและเยาวชนถ่ายภาพและคลิปวิดีโอลามกอนาจารแลกไอเทมเกมออนไลน์

พ.ต.ท.หญิง ดร.ณพวรรณ เปิดเผยว่า ปัจจุบันอาชญากรรมคอมพิวเตอร์ได้แพร่ระบาดและมีความหลากหลายมากขึ้น ซึ่งเยาวชนถือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่เป็นเป้าหมายของอาชญากรรมออนไลน์ ดังเช่นกรณีนี้มีการหลอกลวงเพื่อได้มาซึ่งสื่อลามกอนาจารเพื่อหาประโยชน์ในทางเพศจากเด็กและเยาวชน โดยคลิปหรือภาพโป๊เปลือยของเด็กจะถูกนำไปเผยแพร่ในกลุ่มของบุคคลที่มีพฤติกรรม “ใคร่เด็ก” (Pedophilia) ซึ่งเป็นอาการทางจิตที่ผิดปกติที่แสดงออกว่าชอบหรือรักเด็ก แต่เป็นความรักที่เกินขอบเขต จนนำไปสู่การนำเด็กมาเป็นเหยื่อบำบัดความใคร่ทางเพศ การถูกแบล็กเมลทางเพศ (Cyber Sextortion) คือ การที่เด็กถูกข่มขู่เรียกเงินหรือแสวงหาผลประโยชน์อย่างอื่น โดยผู้กระทำใช้ภาพหรือวีดีโอทางเพศของเด็ก

นอกจากนี้ การที่เด็กและเยาวชนเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวมากเกินไป อาจทำให้เด็กถูกติดตามคุกคามออนไลน์ (Cyber Stalking) ถูกติดต่อสื่อสารที่ทำให้รู้สึกหวาดกลัว คุกคาม ไม่ปลอดภัย หรือไม่สบายใจ การถูกล่อลวงให้พูดคุยเรื่องเพศที่ไม่เหมาะสม (Cyber Sexting) หรืออาจเป็นการนำไปสู่การถูกล่อลวงทางเพศ (Cyber Grooming) การถูกผู้ใหญ่ติดต่อพูดคุยสร้างสัมพันธ์ให้เกิดความไว้วางใจเพื่อเป้าหมายการละเมิดทางเพศเด็ก

รองโฆษกฯ ยังขอแจ้งเตือนผู้ปกครองที่มีพฤติกรรม Sharenting ชอบแชร์ภาพ วิดีโอ เช็คอิน เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของเด็กและเยาวชนมากเกินไป อาจเป็นการเปิดโอกาสให้มิจฉาชีพเข้าถึงตัวบุตรหลานได้ง่าย เสี่ยงตกเป็นเหยื่อภัยออนไลน์ เช่น การถูกขโมยตัวตน (Identity Theft) นอกจากนี้ ยังย้ำเตือนว่าอย่าเผยแพร่ภาพเด็กที่แต่งตัวไม่มิดชิด หรือมีลักษณะท่าทางที่ไม่เหมาะสม เพราะภาพของบุตรหลานอาจถูกนำไปใช้ในกิจกรรมทางเพศ สร้างผลกระทางจิตใจต่อเด็กเมื่อเติบโต

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอแนะนำผู้ปกครองถึงวิธีป้องกันไม่ให้บุตรหลานตกเป็นเหยื่อของภัยออนไลน์ ดังนี้

1.อย่าเลี้ยงลูกด้วยมือถือ : ไม่ปล่อยเด็กเล่นมือถือตามลำพัง สอดส่องดูแลการใช้โซเชียลมีเดียของเด็กและเยาวชน โดยเฉพาะการใช้สื่อโซเซียล การพูดคุยติดต่อสื่อสารกับคนแปลกหน้าผ่านทางแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ การเล่นเกมส์ออนไลน์ การโพสต์รูปภาพคลิปวีดีโอในสื่อออนไลน์ พยายามพูดคุยกับบุตรหลานเพื่อทราบความสนใจและสถานการณ์ความเสี่ยงที่ตกเป็นเหยื่อ

2.อย่าโพสต์รูปโป๊ของเด็ก : ไม่เผยแพร่รูปภาพหรือคลิปวีดีโอโป๊เปลือยของเด็ก หรือรูปภาพหรือคลิปวีดีโอในลักษณะที่ไม่เหมาะสม และไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของเด็ก กิจวัตรประจำวัน สถานที่อยู่ สถานรับเลี้ยงเด็ก หรือ โรงเรียน มากเกินไป

3. สร้างภูมิคุ้มกันทางไซเบอร์ : สอนให้บุตรหลานมีทักษะรู้เท่าทันสื่อ จัดการตัวตนและชื่อเสียง รักษาความเป็นส่วนตัว สอนให้เด็กเข้าใจและระมัดระวังบุคคลที่พยายามเข้าใกล้ด้วยการตีสนิท หลอกล่อ ให้รางวัล ให้ขนม ให้เงินเพื่อให้เด็กเชื่อใจ และสอนให้เด็กเข้าใจรูปแบบพฤติกรรมของคนแปลกหน้าที่ควรหลีกเลี่ยงและแจ้งให้ผู้ปกครองทราบ

รองโฆษกฯ กล่าวอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยในสวัสดิภาพและความปลอดภัยของเด็กและเยาวชนจากภัยออนไลน์ ทั้งนี้ พล.ต.อ.ดํารงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้แน่นย้ำให้ทุกหน่วยให้ความสำคัญในการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดต่อเด็กในลักษณะต่างๆ และเร่งให้ความรู้เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันอาชญากรรมทางเทคโนโลยีแก่เยาวชน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.ท. สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ผอ.ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.) และกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดย พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลในการปราบปรามขบวนการค้ามนุษย์ สืบสวนขยายผลจับกุมตัวผู้กระทำความผิด พร้อมติดตามและเฝ้าระวังการใช้สื่อสังคมออนไลน์ที่อาจเป็นเครื่องมือในการแสวงหาผลประโยชน์ทางเพศกับเด็กและสตรี หากประชาชนมีเบาะแสของผู้กระทำความผิด สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (บก.ปคม.) 1191 หรือเพจเฟซบุ๊ก “กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์” หรือ 191 และ 1599

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร. เตือนระวังคุก! โพสต์เล่นตลก 'วันโกหก' เกินขอบเขต

พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) รักษาราชการแทน ผบ.ตร.

เตือน 5 บัญชีโซเชียลอันตราย! ไม่รับแอด-ไม่คุยแซต-ไม่โอนเงิน

พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) กล่าวว่า พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ได้มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่อาจได้รับความเสียหายจากอาชญากรรมรูปแบบต่างๆ

ตร. เตือนห้ามขายเหล้าวันมาฆบูชา ฝ่าฝืนคุก 6 เดือน ปรับ 1 หมื่น

พ.ต.อ.หญิง ฉันฉาย รัตนพานิช รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา คือวันมาฆบูชา และมีวันหยุดชดเชยรวม 3 วัน

ตร. เตือนแจ้งความออนไลน์มีที่เดียวทางเว็บไซต์ ไม่มีรับแจ้งผ่านเฟซบุ๊ก

พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ได้มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่อาจได้รับความเสียหายจากอาชญากรรมรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งในปัจจุบันได้มีกลุ่มมิจฉาชีพที่อาศัยการสร้างเพจเฟซบุ๊กปลอมพร้อมมีการลงโฆษณา