ตำรวจผุดศูนย์จัดการเลือกตั้ง ใช้กำลังดูแลความสงบเรียบร้อยกว่า 9 หมื่นคน

5 เม.ย.66 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (โฆษก ตร.) กล่าวถึงการดูแลความสงบเรียบร้อยในภาพรวมก่อนการเลือกตั้งว่า การรับสมัครเลือกตั้งในภาพรวมทั่วประเทศยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทุกอย่างจะเป็นไปตามกฎ กติกา ของกกต. โดยมีตำรวจช่วยดูเรื่องความสงบเรียบร้อย ขณะนี้ยังไม่พบว่ามีพื้นที่ไหนมีความวุ่นวายหรือไม่สงบเรียบร้อย แต่พบว่ามีการแข่งขันเรื่องของการเลือกตั้ง ซึ่งทุกคนมีความเข้าใจและทุกหน่วยเลือกตั้งที่เปิดรับสมัครยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อยส่วนกรณีที่มีกลุ่มเห็นต่างไปชูป้ายข้อความจะต้องมีการดำเนินการอย่างไรบ้าง พล.ต.ท.อาชยน กล่าวว่า ในเรื่องความเห็นต่างเป็นเรื่องปกติของประชาธิปไตย แต่ขอให้ดำเนินการอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย มีอะไรก็พูดจา ขออย่าให้มีการทำผิดกฎหมาย ทางเจ้าหน้าที่อยากให้ทุกคนทุกฝ่ายดำเนินการด้วยความเรียบร้อยมีการสมัครและกระบวนการเป็นไปด้วยความถูกต้องของกฎหมาย ทางเจ้าหน้าที่ต้องขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเพราะไม่อยากให้เกิดภาพที่กระทำผิดกฏหมาย หรือมีการสร้างความรุนแรงในพื้นที่ต่างๆ ทั้งนี้จากการประเมินสถานการณ์แล้ว ทุกคนเข้าใจในบริบทของการเลือกตั้งและทุกคนเข้าใจว่าจะต้องปฏิบัติอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมายและประชาชนจะต้องให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ด้วยพล.ต.ท.อาชยน กล่าวว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้มอบหมายให้พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผบ.ตร. เป็นหัวหน้าศูนย์อำนวยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ ศลต.ตร. โดยได้ลงนามเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2566 จะมีการเปิดศูนย์ระหว่างวันที่ 20 เมษายน ถึง 17 พฤษภาคม 2566 นี้ โดยศูนย์ดังกล่าวจะมีมิติในเรื่องของการให้ความรู้ของตำรวจที่ต้องไปเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง การดูแลเรื่องความปลอดภัยความเรียบร้อย และมีการระดมกวาดล้างอาชญากรรม ซึ่งจะมีการระดมกวาดล้างอาชญากรรมตามปกติก่อนการเลือกตั้งอยู่แล้วซึ่งไม่อยากให้เกิดความรุนแรงเกิดขึ้น ทั้งนี้ศลต.ตร. จะสามารถประสานงานไปได้ทั้งระดับกองบัญชาการ และกองบังคับการ รวมถึงดูแลประเมินสถานการณ์ และจัดกำลังตำรวจเข้าไปอยู่บริเวณคูหาเลือกตั้งซึ่งจะต้องมีการพูดคุยประชุมกันอย่างต่อเนื่องในเรื่องการปฏิบัติให้อยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย ทั้งนี้คาดว่าจะใช้กำลังตำรวจในการดูแลความสงบเรียบร้อยมากกว่า 90,000 คนพล.ต.ท.อาชยน กล่าวว่า ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีการกำชับและมีการดำเนินการมาโดยตลอดในห้วงที่มีการเลือกตั้งในทุกสมัยว่าข้าราชการตำรวจจะต้องวางตัวเป็นกลาง และการปฏิบัติหน้าที่ต่างๆ จะต้องอยู่ภายใต้กฎ ระเบียบ และต้องศึกษาในเรื่องของกติกา กฎการเลือกตั้งในเรื่องของการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในช่วงนี้ด้วยถามถึงกรณีตำรวจจะสามารถแสดงความคิดเห็นหรือแสดงความชอบในพรรคการเมืองได้หรือไม่  พล.ต.ท.อาชยน กล่าวว่า ในส่วนของตำรวจหรือประชาชนทุกคนจะเป็นเหมือนกันในส่วนของความชอบเรื่องพรรคไหนหรือนโยบายอย่างไรเป็นเรื่องส่วนบุคคล แต่ต้องแยกให้ออกระหว่างการไปปฏิบัติหน้าที่ในฐานะที่เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ต้องรักษาความเป็นกลาง และดูแลความปลอดภัยดูแลทุกข์สุขของประชาชนทุกคนทุกพรรคเท่าเทียมกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โจ๊ก' ยื่นอุทธรณ์คำสั่งให้ออกจากราชการ ปูดแผนผังแก๊ง 4x100 สยบปีกพระพรหม

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เดินทางมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.ตร.) กรณี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ร

'บิ๊กต่าย' เซ็นแบ่งงานรองผบ.ตร. 'ธนา-สราวุฒิ' แทน 'บิ๊กโจ๊ก-บิ๊กรอย'

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) มีคำสั่ง ตร.ที่ 176/2567 ลงวันที่ 17 เม.ย. 2567 เรื่องกำหนดลักษณะงานและการมอบอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ตำรวจแจ้ง 5 จุดจอดรถ เล่นน้ำสงกรานต์พระประแดง 21 เม.ย.

จุดจอดรถ  สงกรานต์พระประแดง วันอาทิตย์ ที่ 21 เม.ย.67 ระบุว่า  มีจุดจอดรถยนต์ รองรับประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมกิจกรรมสงกรานต์พระประแดง

แนะประชาชน ต้องรู้ทัน ไม่หลงเชื่อกลโกงมิจฉาชีพ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากกรณีที่ยังพบมีการหลอกลวงประชาชนจากมิจฉาชีพอยู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดข้อมูลกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมระบุ ในช่วงตั้งแต่