กล่อมไม่สำเร็จ! จนท.วิสามัญ 1 ศพที่ปัตตานี

29 เม.ย.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อเวลา 17,00 น. วันที่ 28 เมย. พ.อ.ปรเมธ ศานุพงศ์ ผบ.ทพ.43 พ.ต.อ.เจฟฟรี ไศลมานกุล ผกก.สภ.เมืองปัตตานี พร้อมด้วยหน่วยปฏิบัติการณ์ร่วม กว่า 30 นาย นำกำลังเข้าทำการปิดล้อมตรวจค้นบ้านเลขที่ 65 ม.7 ต.ตะลุโบะ อ.เมืองปัตตานี หลังได้รับแจ้งจากสายข่าวว่าพบผู้ต้องหาตามหมายจับหลบซ่อนตัวอยู่ภายในบ้านหลังดังกล่าว

เมื่อเจ้าหน้าที่เดินทางไปถึงจึงได้ประสานผู้นำท้องที่ให้ทราบก่อนจะกระจายกำลังปิดล้อมบ้านหลังดังกล่าวซึ่งเป็นบ้านเช่าปูนชั้นเดียว จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เรียกให้บุคคลภายในบ้านออกมา แต่ไม่มีเสียงตอบ เจ้าหน้าที่จึงได้ใช้ความพยายามเรียกให้ออกมาเพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียทั้งสองฝ่าย กระทั่งมีหญิงสาวเดินออกมาจากบ้าน และบอกว่าเป็นภรรยาของบุคคลเป้าหมาย เจ้าหน้าที่จึงได้ให้ภรรยาเจรจาแต่ก็ไม่เป็นผล

กระทั่งเวลา 17.30 น. คนร้ายที่หลบซ่อนภายในบ้าน ได้ใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่บริเวณหลังบ้าน หวังจะเปิดทางหลบหนี แต่ก็ไม่สามารถหนีออกมาได้ เจ้าหน้าที่จึงประสานไปยังผู้ใหญ่บ้านให้ช่วยเจรจาอีกครั้ง แต่คนร้ายได้ใช้อาวุธปืนยิงอีกครั้งทำให้ทุกคนต้องหลบกระสุน ขณะเดียวกันการเจรจาก็ยังดำเนินต่อไป คนร้ายก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะยอมมอบตัว

ต่อมาเวลา 18.30 น. พล.ต.ขจรศักดิ์ อินทร์ทอง ผบ.ฉก.ปัตตานี พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จ.ปัตตานี ได้เดินทางมาถึงและร่วมวางแผนเพื่อดำเนินการจับกุมโดยใช้ยุทธวิธีเนื่องจากใกล้ค่ำ อาจจะทำงานยากลำบาก โดยเจ้าหน้าที่วางแนวกำลังและได้ใช้โล่กำบังบุกเข้าไปภายในบ้านเพื่อจับกุม และขณะที่เจ้าหน้าที่บุกเข้าไปนั้น คนร้ายพยายามยิงต่อสู้กระสุนถูกโล่กำบังหลายนัด เจ้าหน้าที่จึงใช้อาวุธปืนยิงตอบโต้คนร้ายจนเกิดการปะทะกันขึ้น ส่งผลให้คนร้ายถูกวิสามัญเสียชีวิตทันที ส่วนเจ้าหน้าที่ปลอดภัย

จากการตรวจสอบ ทราบชื่อ นายฮัยซัม สมาแอ อายุ 39 ปี เป็นชาว ต.ท่าน้ำ อ.ปะนาเระ พบอาวุธปืน ขนาด .357 ซึ่งเป็นอาวุธในการยิงเจ้าหน้าที่ และทำการค้นในตัวยังพบกระสุนอีกจำนวนหนึ่ง และในกระเป๋ายังพบกระสุนปืน เอ็ม 16 อีกจำนวนหนึ่งเจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้เป็นหลังฐาน

พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จ.ปัตตานี เปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิตรายนี้ มีหมายจับ ป.วิอาญาคดีความมั่นคง ร่วมกันก่อเหตุลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ทหารพราน ร้อย ทพ.4406 เมื่อวันที่ 16 ส.ค. 2559 ซึ่งหลังเกิดเหตุผู้ตายพยายามหลบหนีการจับกุมหลายครั้ง จนกระทั่งสายข่าวรายงานว่า ผู้ตายและภรรยาได้เข้ามาเช้าบ้านที่เกิดเหตุเมื่อ 2 เดือนก่อนและอยู่แต่ในบ้านไม่สุงสิงกับใคร และก่อนหน้านี้พบว่าผู้ตายและภรรยาได้ขับขี่รถ จยย.ออกมาวนเวียนในตัวเมืองปัตตานี ทำให้สายข่าวติดตามจนกระทั่งรู้เบาะแสว่าผู้ตายเช่าบ้านอยู่ที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่วางกำลังหวังจับกุม แต่คนร้ายต่อสู้จนเกิดการยิงปะทะกันขึ้นเป็นเหตุให้ถูกวิสามัญเสียชีวิตดังกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม่ทัพภาค 4 เผยโจรใต้ระเบิดโรงไฟฟ้า มุ่งทำลายเศรษฐกิจระบบสาธารณูปโภค

พลโทศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง หลังเกิดเหตุกลุ่มคนร้ายวางเพลิงเผาภายในอาคารเครื่องผลิตไฟฟ้า และก่อเหตุวางระเบิดภายในโรงไฟฟ้ารุ่งทิวา ไบโอแมส

โจรใต้ป่วนหนัก! เผาโรงไฟฟ้าปัตตานี-สงขลา

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า รายงานว่า เมื่อเวลา 23.3. น. วันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายลอบวางเพลิงเผาโรงไฟฟ้าชีวมวล

รัฐบาลชวนนักเรียนใน 5 จังหวัดชายแดนใต้ สมัครเข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย 44 ทุน

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย รัฐบาล โดยกระทรวงมหาดไทย เปิดรับสมัครนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2566 ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดนราธิวาส ปัตตานี ยะลา สตูล และสงขลา (เฉพาะอำเภอจะนะ เทพา นาทวี และสะบ้าย้อย) สมัครเข้าโครงการจัดส่งนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย

โจรใต้เหิมหนัก ยิงถล่มทหารพราน ตาย 2 เจ็บ 8 นาย ระหว่างเยี่ยมชาวบ้าน

โจรใต้เหิมหนัก 10 วันสดท้ายรอมฎอน ยิงถล่มทหารพราน ระหว่างกลับจากเยี่ยมชาวบ้านทำซุ้มประตู เตรียมฉลองฮารีรออ ทหารพรานตาย 2 เจ็บ 8 นายที่รือเสาะ