คดี 'แอม ไซยาไนด์' คืบหน้า 80% สอบปากคำแม่เหยื่ออีกราย คาใจเสียชีวิต 7 ปีก่อน

แฟ้มภาพ

1 พ.ค.2566 - ที่สโมสรตำรวจ นางลัดดา ขาวอินทร์ อายุ 64 ปี แม่ของ น.ส.มณฑาทิพย์ ขาวอินทร์ หรือ ทราย อายุ 37 ปี ที่เสียชีวิตไปเมื่อ 7 ปีที่แล้วในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้เดินทางมาพร้อมกับญาติอีก 2 ราย เพื่อเข้าให้การในฐานะพยานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่เชื่อว่าลูกสาวเสียชีวิตด้วยน้ำมือของ นางสรารัตน์ หรือ แอม โดยนางลัดดา ระบุว่า แม้ไม่เห็นว่าเขาทำ แต่มั่นใจว่าเป็นแอม โดยทั้งแอมและทรายมีความสนิทกัน อยากให้ผู้กระทำผิดได้รับโทษประหารชีวิต โดยมี พล.ต.ต.นำเกียรติ ธีระโรจนพงษ์ ผบก.ศูนย์ฝึกอบรม กอง บช.น. ร่วมสอบปากคำ

ขณะเดียวกันนายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ได้มอบหมายให้นายเจริญ โพชะโน เจ้าหน้าที่กรมคุ้มครองสิทธิฯและคณะเจ้าหน้าที่ เดินทางเข้าแจ้งสิทธิเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ค่าตอบแทนแก่ผู้เสียหาย ค่าทดแทน และค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญาแก่นางลัดดา แม่ของ น.ส.มณฑาทิพย์ หรือ ทราย

นายเจริญ กล่าวว่า ในกรณีของคุณทราย หรือ น.ส.มณฑาทิพย์ ขาวอินทร์ วันนี้ในฐานะเจ้าหน้าที่รัฐของกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ได้มาเรียนแจ้งสิทธิที่ญาติและครอบครัวของผู้เสียหายในคดีอาญาจะได้รับตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนแก่ผู้เสียหาย ค่าทดแทน และค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา ประกอบด้วย 1.กรณีผู้เสียชีวิต จะได้รับเงินเยียวยา 110,000 บาท ค่าเสียชีวิตไม่เกิน 50,000 บาท ค่าทำศพไม่เกิน 20,000 บาท ค่าขาดผู้อุปการะเลี้ยงดูไม่เกิน 40,000 บาท

2.กรณีผู้ได้รับบาดเจ็บ ค่ารักษาพยาบาลจ่ายไม่เกิน 40,000 บาท ค่าฟื้นฟูร่างกายไม่เกิน 20,000 บาท ค่าหยุดประกอบอาชีพ ให้ใช้ค่าแรงขั้นต่ำ จังหวัดชลบุรี วันละ 356 บาท X จำนวนวันหยุดประกอบอาชีพ และค่าเสียหายอื่นๆอีกไม่เกิน 50,000 บาท อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนต่อไป ทางกรมฯ จะต้องนำเรื่องเข้าที่ประชุมเพื่อให้คณะกรรมการพิจารณาว่าจะมีการจ่ายเพิ่มเติมหรือไม่

นายเจริญ กล่าวอีกว่า ส่วนหลักฐานเบื้องต้นที่ทางญาติต้องมอบให้กับเจ้าหน้าที่กรมคุ้มครองสิทธิฯ คือ ใบแจ้งความ และใบแจ้งสิทธิ ซึ่งใบแจ้งสิทธินี้มีความสำคัญ เนื่องจากจะเป็นเอกสารที่อยู่ในรายงานการสอบสวน ของพนักงานสอบสวน และถ้าหากตำรวจมีการระบุว่าผู้เสียชีวิตหรือผู้เสียหายในคดีอาญา (ในกรณีนี้คือคุณทราย) ไม่มีส่วนในการกระทำความผิดร่วมด้วยกับผู้ต้องหาในคดี คณะกรรมการจะได้พิจารณาว่าเข้าองค์ประกอบหรือไม่อย่างไร

ส่วนที่กองบังคับการปราบปราม(บก.ป.) พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รอง ผบก.ป.เรียกประชุมติดตามความคืบหน้าทางคดี พร้อมเผยว่าคดีคืบหน้าไปกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ คงเหลือเพียงผลตรวจหลักฐานบางอย่างอย่างไรก็ตามในส่วนคดี น.ส.ศิริพร หรือ ก้อย จากหลักฐานที่มีอยู่ตอนนี้ผู้ก่อเหตุมีเพียง นางสรารัตน์ คนเดียว ยังไม่พบหลักฐานผู้อื่นร่วมกระทำผิด ทั้งนี้จากการสอบปากคำพยานทั้ง 5 คน เมื่อวานที่ผ่านมา ค่อนข้างเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี ทำให้ชุดคลี่คลายคดีสามารถมองเห็นทิศทาง รูปแบบการกระทำผิดมากขึ้นกว่าเดิม

พ.ต.อ.เอนก กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องการออกหมายจับคดีอื่นๆ ทราบว่าทางตำรวจท้องที่อยู่ระหว่างดำเนินการ อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาตั้งแต่เกิดเรื่องทางตำรวจกองปราบและตำรวจพื้นที่มีการประสานข้อมูล พยานหลักฐานร่วมกันมาโดยตลอดจนทำให้คดีรุดหน้าไปมาก ส่วนกรณีกระแสข่าวว่า นายตำรวจ ตำแหน่ง รอง ผกก. อดีตสามีนางสรารัตน์ มีส่วนร่วมกระทำผิดด้วยนั้น เป็นเรื่องที่คาดเดากันไปเอง เพราะจากข้อมูลพยานหลักฐานในตอนนี้ยังไม่พบข้อมูลการร่วมกระทำผิด

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า กรณีปรากฎคลิป รอง ผกก. อดีตสามีนางสรารัตน์ พยายามเจรจากับเหยื่อที่ถูก นางสรารัตน์ โกงเงินหวยทิพย์ จนมีการตั้งข้อสงสัยจากสังคมว่า อดีตสามีนั้นรับรู้ถึงพฤติกรรมการกระทำผิดที่ผ่านมาของ นางสรารัตน์ และ ยังคงปกป้องให้การช่วยเหลือนางสรารัตน์ หรือไม่นั้น เพราะเกรงจะส่งผลต่อรูปคดี ในส่วนนี้ พ.ต.อ.เอนก กล่าวว่า พอรับทราบข้อมูลอยู่บ้าง แต่ต้องขอเวลาตรวจสอบให้แน่ชัด อย่างไรก็ตามขอให้สังคมมั่นใจว่า ไม่ว่าอดีตสามีนางสรารัตน์จะเป็นใคร ก็ไม่สามารถให้การช่วยเหลือทางคดีนี้ได้ เพราะตำรวจกองปราบยึดพยานหลักฐานข้อเท็จจริงเป็นที่ตั้ง

มีรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้ (2 พ.ค.) พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. จะเรียกประชุมทีมคลี่คลายคดีแอม สรารัตน์ เพื่อสรุปคดีทั้งหมดอีกครั้ง หลังจากที่มีการมอบหมายงานให้สถานีตำรวจแต่ละพื้นที่ดำเนินการ พร้อมกับรับเรื่องราวร้องทุกข์เพิ่มเติมว่าจะมีผู้เสียหายรายอื่นๆเพิ่มขึ้นด้วยหรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป๊อด' ยังไม่ได้คุย 'บิ๊กป้อม' หลังมีเอกสารหลุดพาดพิง แซกแทรงป.ป.ช.

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีมีเอกสารหลุ

'ทนายมือหนึ่ง' เผยคนฝากให้กำลังใจนายกฯเยอะ หลังถูก 'บิ๊กโจ๊ก' เอาคืน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีชื่อเป็นรัฐมนตรี ว่า วันนี้ต้องให้กำลังใจนายกรัฐมนต

'เทพไท' ผสมโรง! เอกสาร 'บิ๊กโจ๊ก' ประจาน ระบอบทักษิณ-ยุคคสช. องค์กรอิสระที่ไม่อิสระจริง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช กองเชียร์พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กว่า จากระบอบทักษิณ ถึงยุค คสช. องค์กรอิสร

'เศรษฐา' ไม่กังวล 'บิ๊กโจ๊ก' ยื่นป.ป.ช.สอบแต่งตั้ง 'ต่อศักดิ์' เป็นผบ.ตร. สงสัยทำไมเพิ่งมาร้อง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เอาผิดนายกฯกรณีละเว้นปฎิบัติหรือละเว้นปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

'ประวิตร' ยันไม่รู้จัก 'สุชาติ' กรรมการป.ป.ช. เป็นการส่วนตัว หลังโดนบิ๊กโจ๊กโยนระเบิดใส่

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธไม่ทราบกรณีที่มีการเผยแพร่เอกสารคัดค้านการปฏิบัติหน้ากรรมการป.ป.ช. และขอให้ตรวจสอบพ