'บิ๊กโจ๊ก' รวบคดี 'แอม ไซยาไนด์' เข้ากองปราบ คาด 2 สัปดาห์สรุปสำนวนส่งอัยการ

“บิ๊กโจ๊ก” เผย  “ผบ.ตร.” สั่งรวมสำนวนคดี “แอม ไซยาไนด์” 14 คดี มาที่กองปราบ เรียกพ่อแม่ “พ.ต.ท.”สอบ คาด 2 สัปดาห์สรุปสำนวนส่งอัยการ

7 พ.ค.2566 – ที่สโมสรตำรวจ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า วันนี้ น.ส.ปรีชญา พงษ์ธนานิกร หรือไอซ์ เดินทางมาพบพนักงานสอบสวน เพื่อให้ปากคำในฐานะพยานว่าซื้อมาอย่างไร ครอบครองเพื่ออะไร ปริมาณเท่าไหร่ พร้อมแสดงความบริสุทธิ์ใจนำไซยาไนด์ที่สั่งซื้อนั้นมอบให้พนักงานสอบสวนสน.บางเขนไปก่อนหน้านี้แล้ว ขณะนี้ยังไม่พบมีความผิด แม้ว่าจะครอบครองวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ซึ่งมีจำนวนไม่มาก แต่ก็ต้องสอบถามถึงวัตถุประสงค์ว่าสั่งซื้อมาเพื่ออะไร โดยจะให้กระทรวงอุตสาหกรรมตรวจสอบบริษัทที่นำเข้ามาทั้งหมด

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุว่า  เนื่องจากการนำเข้ามาต้องมีวัตถุประสงค์ชัดเจน ซึ่งอนุญาตให้นำเข้ามาใช้ในกิจการโรงงาน และเพื่อการศึกษาวิจัยเท่านั้น แต่มีบางบริษัท ที่นำเข้ามาแล้วลักลอบนำไปขายต่อให้กับบุคคลอื่น ส่วนรายชื่อผู้ที่สั่งซื้อไซยาไนด์ไปกว่า 100 คน ยังอยู่ระหว่างคัดกรองบุคคลต้องสงสัยว่าจะต้องออกหมายเรียกใครมาสอบสวน

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุว่า หลังจากนี้จะไปร่วมประชุมกับชุดสืบสวนของตำรวจภูธรภาค 7 พร้อมกับเรียกพ่อแม่ของพ.ต.ท.วิฑูรย์ รังสิวุฒาภรณ์ อดีตสามีนางสาวแอม มาสอบสวนเพิ่มเติม และคาดว่าภายใน 2 สัปดาห์จะสามารถสรุปสำนวนส่องฟ้องต่ออัยการได้ เนื่องจากการสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องในคดีเสร็จสิ้นเกือบทั้งหมดแล้ว ยังเหลือรายงานการเดินบัญชี และการใช้โทรศัพท์ของบุคคลที่เกี่ยวข้องมาเพิ่มเติม ซึ่งหากพบบุคคลใดเกี่ยวข้องก็จะขอศาลออกหมายมาดำเนินคดีต่อ แต่วันนี้ยังไม่มีการออกหมายจับเพิ่ม ยังรอพยานหลักฐานให้ชัดเจนก่อน

“ทั้งนี้ ผบ.ตร.ให้รวมสำนวนของ 14 คดี มาไว้ที่กองปราบปราม เพื่อให้สั่งฟ้องเป็นคดีเดียวที่ศาลอาญา แต่ยังเป็นชุดสืบสวนสอบสวนและพิสูจน์หลักฐานชุดเดิมในคณะทำงานในคดีนี้ และจะเรียกประชุมวันพรุ่งนี้ เวลา 10.00 น. พร้อมกับอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ที่กองปราบปราม” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โจ๊ก' ชงดาบสองร้อง ป.ป.ช.เทกระจาดสอบตำรวจกว่า 200 นาย

'บิ๊กโจ๊ก' ยื่น ป.ป.ช.เอาผิด 'รองธนา' หัวหน้าพนักงานสอบสวนพร้อมคณะสอบสวนโดยมิชอบ ยันการสอบสวนเป็นโมฆะ แนะทางรอดให้การใครสั่ง เผยนายกฯ ถูกหลอกเซ็นให้กลับ ตร.เข้าใจเป็นการส่งกลับไปทำงาน