ผบช.สพฐ. ยันกู้เซิร์ฟเวอร์วงจรปิดบ้านกำนันนกได้ ถูกโยนทิ้งน้ำหลังเกิดเหตุยิงสารวัตรแบงก์

12 ก.ย.2566- ที่สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สพฐ.ตร.) พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ (ผบช.สพฐ.ตร.) กล่าวถึงกรณีการกู้ภาพจากเซิร์ฟเวอร์วงจรปิดบ้านกำนันนก ว่า เซิร์ฟเวอร์ 2 ตัวทั้งในบ้านและนอกบ้าน ถูกแช่ในน้ำอยู่ในถุงดำและในลังโฟมมาหลายวัน หากนำมาทำตามกระบวนการเลย หากเสียหายหรือเกิดช็อตขึ้นมาจะทำให้กู้ยาก จึงให้ไปหาเซิร์ฟเวอร์ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกันเหมือนกันคือ Seagate นำมาทดลอง แช่น้ำ 15 นาที 24 ชั่วโมง และ 36 ชั่วโมง ก่อนนำมาทำให้แห้ง โดยวิธีการเป่า อบ และนำเข้าเครื่องดูดความชื้นเพื่อดูดความชื้นออก ทั้งนี้ที่ให้ทำการทดลองก่อน เพื่อป้องกันหากนำตัวจริงมาทำตามกระบวนการแล้วเกิดช็อตขึ้นมาก็อาจเกิดความเสี่ยงขึ้นได้ ซึ่งผลการทดลองเป็นที่น่าพอใจ จึงขอให้รอระยะเวลาอีกสักระยะ โดยได้สอบถามไปยังบริษัทใหญ่ หากเกิดข้อผิดพลาดขึ้น หากมีขาใดขาหนึ่งช็อตขึ้นมาจะซ่อมได้หรือไม่ ซึ่งได้มีการแนะนำวิธีการมาว่าจะต้องทำอย่างไรบ้าง พร้อมเชิญผู้เชี่ยวชาญของบริษัทมาให้ข้อมูล อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่าจะสามารถกู้เซิร์ฟเวอร์วงจรปิดได้ เพราะจุดสำคัญที่สุดในเซิร์ฟเวอร์ยังสามารถใช้งานได้อยู่ ส่วนอื่นๆหากเสียสามารถเปลี่ยนได้

ผบช.สพฐ. กล่าวว่า เซิร์ฟเวอร์ที่ได้มาแช่น้ำประมาณ 2 วัน พบว่ามีคราบและมีน้ำเข้าไป แต่จะทำวิธีอย่างไรให้เซิร์ฟเวอร์แห้งได้สมบูรณ์และสามารถนำมาใช้งานได้ดีที่สุด จึงต้องให้มีการทดลองก่อน เพราะยังไม่เคยมีกรณีที่มีการนำเซิร์ฟเวอร์ไปจุ่มน้ำนานขนาดนี้ พบเพียงกรณีที่เปียกฝนมา และเคยกู้วงจรปิดที่ลบไปแล้วคดียิงนายกเทศมนตรีสงขลาได้ ทั้งนี้ได้สั่งการให้ระดมผู้เชี่ยวชาญจากทุกกลุ่มงาน ทั้งผู้เชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์, ผู้เชี่ยวชาญกลุ่มงานตรวจลายนิ้วมือแฝง, กลุ่มงานดีเอ็นเอ ฯลฯ มาตรวจสอบหาลายนิ้วมือแฝงและหาดีเอ็นเอ บริเวณถุงดำ กล่องเซิร์ฟเวอร์ ปลายสาย ต้นสาย เพื่อหาว่าใครเป็นผู้ถอดเซิร์ฟเวอร์วงจรปิด

พล.ต.ท.อิทธิพล กล่าวอีกว่า ส่วนระยะเวลายังไม่อยากให้เร่ง เพื่อป้องกันความผิดพลาด ทั้งนี้อยากให้ได้ผลจริงๆ ไม่อยากให้ผิดพลาด จากการทดลองที่ได้สั่งการให้มีการทดลองไปใน 2 วันนี้ มีผลที่น่าพอใจ ยังไม่มีการลบไฟล์ หากลบก็สามารถกู้ได้ อีกทั้งหลักฐานดังกล่าวเป็นหลักฐานที่จะทำให้เกิดความกระจ่างมากขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ด.ต.ปิยนันท์' ถูกชนสาหัส ถึงรพ.ตำรวจแล้ว พบเลือดคั่งในสมองจ่อผ่าตัดรอบสอง

พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) นำขบวนรถส่งตัว ด.ต.ปิยนันท์ สีเสื้อ หรือดาบต้าร์ อายุ 39 ปี ผู้บังคับหมู่สถานีตำรวจทางหลวง 3 กองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจทางหลวง จากโรงพยาบาลจังหวัดลพบุรีมา

คุกระนาว! แก๊งตำรวจ-พลเรือน ช่วย 'หน่อง-นก' ยิงสารวัตรศิวเสียชีวิต

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤตมิชอบกลาง ถนนเลียบทางรถไฟ ศาลอ่านคำพิพากษา คดีหมายเลขดำที่ อท 206/2566 คดีหมายเลขแดงที่ อท /2567 ระหว่างพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีปราบปรามการทุจริต 3 ยื่นฟ้อง

โจรใต้ป่วนหนัก! เผาร้านสะดวกซื้อ-ยางรถยนต์หลายพื้นที่

เมื่อเวลา 01.00 น. พ.ต.อ.เจฟฟรีย์ ไศลมานกุล ผกก. สถ.เมืองปัตตานี รับแจ้งเกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวนลอบวางเพลิงร้านสะดวกซื้อ 7-11 ตำบลปูยุด อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำพิพากษา 22 เม.ย. คดีตำรวจช่วยกำนันนก ปมยิงสารวัตรทางหลวง

ที่ห้องพิจารณาคดี 303 ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางตลิ่งชัน ศาลนัดตรวจพยานหลักฐานและวันพิจารณาคดีที่อัยการสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีปราบปรามการทุจริต3 เป็นโจทก์ฟ้อง เจ้าหน้าที่ตํารวจ 16 นาย

ตร.ทางหลวงเปิดห้องพักฟรี นักเดินทางแห่คิวจองแน่น หลับสบายปลอดภัยแน่นอน

กลายเป็นสิ่งที่ประชาชนหันมานิยมเพิ่มมากขึ้น สำหรับที่พักของตำรวจทางหลวง ที่จัดทำไว้สำหรับบริการประชาชนโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใดๆ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ปีนี้