ตั้ง 3 อัยการ ที่ปรึกษาคดี 'กำนันนก' กับพวกยิงตร.ตาย 'กุลธนิต' นั่งหัวหน้าฯ

ตั้ง 3 อัยการ ที่ปรึกษาคดี 'กำนันนก' กับพวก ยิงตำรวจตายในบ้าน 'กุลธนิต' นั่งหัวหน้าคณะทำงานเองดึง 'วัชรินทร์ ' อัยการเอฟบีไอนั่งคณะทำงาน เสริมประสิทธิภาพการสอบสวน

25 ต.ค.2566- ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อไม่นานมานี้ นายกุลธนิต มงคลสวัสดิ์ อธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน ได้มีคำสั่งสำนักงานการสอบสวนที่ 31/2566เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานเข้าให้คำแนะนำปรึกษาในการสืบสวนสอบสวนคดีอาญาที่ 24และ 25/2566ของกองกำกับการ 5 กองบังคับการปราบราม ความว่าตามที่อัยการสูงสุด ได้มีคำสั่งมอบหมายให้อธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน หรือผู้ที่ได้รับ มอบหมายจากอธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน ตามจำนวนที่เห็นสมควรเข้าให้คำแนะนำปรึกษาในการสืบสวนสอบสวนคดีอาญาที่ 24และ 25/2566 ของกองกำกับการ 5 กองบังคับการปราบปราม ตามที่กองบังคับการปราบปรามร้องขอ กรณี นายประวีณ หรือ กำนันนก จันทร์คล้าย กับพวก ในความผิดฐาน "เป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ตามคดีอาญาของกองกำกับการ 5 กองบังคับการปราบปราม ที่ 24/2566 และกรณี พ.ต.ต.เกียรติศักดิ์ สมสุข อดีตสว.สส.สภ.กระทุ่มแบนกับพวกรวม 6 คน

ในความผิดฐาน "เป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือ ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต , เป็นเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญา กระทำการหรือไม่ กระทำการอย่างใด ๆในตำแหน่งอันเป็นการมิชอบ เพื่อจะช่วยบุคคลหนึ่งบุคคลใดมิให้ต้องโทษ หรือให้รับโทษน้อยลง , เพื่อจะช่วยผู้อื่นมิให้ต้องรับโทษ หรือให้รับโทษน้อยลง่ ร่วมกันทำให้เสียหาย ทำลาย ซ่อนเร้น เอาไป เสีย หรือทำให้สูญหายหรือไร้ประโยชน์ซึ่งพยานหลักฐานในการกระทำความผิด , ร่วมกันช่วยผู้อื่นซึ่งเป็น ผู้กระทำความผิดหรือเป็นผู้ต้องหาว่ากระทำความผิด อันมิใช่ความผิดลหุโทษ เพื่อไม่ให้ต้องโทษ โดยให้พำนัก แก่ผู้นั้นโดยซ่อนเร้นหรือโดยช่วยผู้นั้นด้วยประการใด เพื่อไม่ให้ถูกจับกุม" ตามคดีอาญาของกองกำกับการ5 กองบังคับการปราบปราม ที่ 25/2566

เนื่องจากคดีดังกล่าวเป็นคดีสำคัญที่ประชาชนทั่วไปให้ความสนใจ มีผู้ร่วมกระทำความผิดหลายคน ผู้กระทำความผิดเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐและประชาชนทั่วไป คดีมีความยุ่งยากซับซ้อน เพื่อให้การสืบสวนสอบสวนคดีเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดและเป็นธรรม จึงแต่งตั้งพนักงานอัยการคณะทำงาน ดังนี้
1.นายกุลธนิต มงคลสวัสดิ์ อธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน เป็นหัวหน้าคณะทำงาน
2.นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน เป็นคณะทำงาน
3.ร.ต.อ.อมตะ ชนะพงษ์ อัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3เป็นคณะทำงานและเลขานุการ

โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมาพ.ต.อ. เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการปราบปราม ในฐานะเลขานุการคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนกองกำกับการ 5กองบังคับการปราบปรามได้ทำหนังสือด่วนที่สุดถึงสำนักงานการสอบสวนสำนักงานอัยการสูงสุด ขอให้มอบหมายพนักงานอัยการร่วมให้คำแนะนำปรึกษาคดี เนื้อหาสรุปว่ากองบังคับการกองปราบปรามได้รับโอนคดีจากสถานีตำรวจภูธรเมืองนครปฐมให้ทำการ สอบสวน กรณีนายประวีณ หรือกำนันนก จันทร์คล้ายกับพวก ในความผิดฐาน เป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาและกรณี พ.ต.ต.เกียรติศักดิ์ สมสุข กับพวกรวม 6 คน ในความผิดฐาน "เป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด้ หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติ
น้าที่โดยทุจริต ,เป็นเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญา กระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใด
ในตำแหน่งอันเป็นการมิชอบ เพื่อจะช่วยบุคคลหนึ่งบุคคลใดมิให้ต้องโทษ หรือให้รับโทษน้อยลง, ร่วมกันทำให้เสียหาย ทำลาย ช่อนเร้น เอาไปเสีย หรือทำหรือไร้ประโยชน์ซึ่งพยานหลักฐานในการกระทำความผิด , ร่วมกันช่วยผู้อื่นซึ่งเป็นผู้กระหรือเป็นผู้ต้องหาว่ากระทำความผิด อันมิใช่ความผิดลหุโทษ เพื่อไม่ให้ต้องโทษ โดยให้พำนักแก่ผู้นั้นโดยซ่อนเร้นหรือโดยช่วยผู้นั้นด้วยประการใด เพื่อไม่ให้ถูกจับกุม

สำหรับพฤติการณ์แห่งคดีนี้คือ เมื่อวันที่ 6 ก.ย. เวลาประมาณ 21.00 น.นายประวีณ จันทร์คล้าย ซึ่งเป็นกำนันตำบล ตาก้อง ได้จัดงานเลี้ยงที่หน้าบ้าน มีเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายนายมาร่วมงาน โดยในระหว่างงานเลี้ยงนายประวีณจันทร์คล้าย ได้มีเหตุโกรธเคืองกับพ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล.ผู้ตาย จึงได้ใช้ให้นายธนัญชัย หมั่นมาก ยิง พ.ต.ต.ศิวกร จำนวนหลายนัดเป็นเหตุให้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตในเวลาต่อมาและกระสุนปืนพลาดไปถูก พันตำรวจโท วศิน พันปี ซึ่งนั่งอยู่ใกล้กันได้รับบาดเจ็บ หลังจากนั้น พ.ต.ต.เกียรติศักดิ์พร้อมพวก ได้ร่วมกันทำลายพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุปล่อยตัวนายธนัญชัย หมั่นมาก หลบหนีไปและร่วมกัน นำตัวนายประวีณ จันทร์คล้าย ออกไปจากที่เกิดเหตุ การกระทำของพ.ต.ต.เกียรติศักดิ์ กับพวกเป็นความผิดฐาน "เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตเพื่อจะช่วยผู้อื่นมิให้ต้องรับโทษหรือให้ได้รับโทษน้อยลงฯ"

และกล่าวหาว่ามีพฤติการณ์ร่วมกับนายประวีณ จันทร์คล้าย สั่งการให้ผู้อื่นทำให้เสียหายทำลาย ช่อนเร้น เอาไปเสีย หรือทำให้สูญหายหรือไร้ประโยชน์ซึ่งพยานหลักฐานในการกระทำความผิดซึ่งมีพฤติการณ์เกี่ยวเนื่องมาจากคดีความผิดฐาน" ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา, พยายามฆ่าผู้อื่น, มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, พาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะ โดยไม่ได้รับใบอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว และโดยไม่มีเหตุจำเป็น เร่งด่วนตามสมควรแก่พฤติการณ์ และยิงปืนซึ่งใช้ดินระเบิดโดยใช่เหตุ ในเมือง หมู่บ้าน หรือที่ชุมนุมชน", และเป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำผิดฐานฆ่า โดยพนักงานสอบสวนได้ขอโอนการฝากขังผู้ต้องหาจากศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 มาดำเนินคดียังศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางแล้ว เนื่องจากเป็นคดีอุกฉกรรจ์มีความเกี่ยวพันกับเจ้าหน้าที่รัฐ มีความยุ่งยากสลับซับซ้อน กลุ่มผู้ต้องหาเป็นผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ และเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ อีกทั้งเป็นคดีที่ประชาชนและสื่อมวลชนให้ความสนใจ เพื่อให้การสอบสวนมีประสิทธิภาพ เป็นการอำนวยความยุติธรรมแก่ประชาชนและรักษาผลประโยชน์ของรัฐ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับ นายวัชรินทร์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน ที่นายกุลธนิตตั้งมาเป็นคณะทำงานที่ปรึกษาคดีนี้เป็น อัยการสอบสวนชื่อดัง มีฝีมือดี เคยร่วมสอบสวนคดีสำคัญจำนวนมาก จบหลักสูตรเอฟบีไอ จากสหรัฐฯโดยล่าสุดพึ่งได้รับเเต่งตั้งเป็นรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รอง อธ.อัยการสอบสวนฯ เผยข้อกฎหมาย เคสลุงเปี๊ยก!

จากกรณีที่ปรากฎคลิปเสียงเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สถานีตำรวจภูธรอรัญประเทศ ได้มีการบังคับขู่เข็ญ ให้นายปัญญา คงแสนคำ หรือลุงเปี๊ยก รับสารภาพในคดีฆาตรกรรม นางสาวบัวผัน ตันสุ ภรรยาของตนเอง ซึ่งหากข้อเท็จจริงดังกล่าวเป็นไปตามที่ระบุจะเข้าข่าย ความผิดตามพรบ. ป้องกันและปราบปราม การทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 หรือไม่นั้น

'กำนันนก' สู้คดีจ้างวานฆ่า 'สารวัตรศิว' ทุกข้อหา ศาลนัดตรวจหลักฐาน 22เม.ย.ปีหน้า

ที่ห้องเวรชี้ ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดสอบคำให้การจำเลยคดี จ้างวานฆ่าสารวัตรศิว หมายเลขดำอ.3694/2566ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ฟ้องนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือกำนันนก อดีตกำนันชื่อดัง เป็นจำเลยต่อศาล

บช.ก.สั่งฟ้อง 'กำนันนก' 16พย.นี้ พร้อมขอรื้อคดีลูกน้องก่อเหตุในพื้นที่แต่สั่งไม่ฟ้อง

ตร.สอบสวนกลางสั่งฟ้องกำนันนกพรุ่งนี้ 'ผบช.ก.' มั่นใจเกิน 90 เปอร์เซ็นต์เอาผิดได้ พร้อมเสนอ ตร.ขอรื้อคดีลูกน้องกำนันก่อเหตุในพื้นที่แต่สั่งไม่ฟ้อง เชื่อมีมูลคืนความยุติธรรมให้ผู้เสียหายได้

วงเสวนาชำแหละ! ปัญหาตำรวจ-การสอบสวน เป็นระบบที่ชั่วร้าย จี้ 'เศรษฐา' เร่งสางปัญหาด่วน

วงเสวนา 'กำนันนก' ชำแหละ! ปัญหาตำรวจและการสอบสวนเป็นระบบที่ชั่วร้าย แฉ 'ส่วย' พัวพันการซื้อตำแหน่ง แนะปฏิรูประบบสอบสวนให้อัยการลงเก็บพยานหลักฐานตั้งแต่ต้น จะไม่ตกเป็นเครื่องมือต่อรอง โอนตำรวจทางหลวง ไปสังกัดกรมทางหลวง จี้ นายกฯเศรษฐา เร่งสางปัญหาด่วน

'สังศิต' กระตุกรัฐบาลต้องมีความกล้าและภาวะผู้นำสูงถึงจะปฏิรูปตำรวจสำเร็จ

นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ ประธานคณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา เผยแพร่ความเห็นเรื่องปฏิรูปตำรวจ ว่า