บช.ก.สั่งฟ้อง 'กำนันนก' 16พย.นี้ พร้อมขอรื้อคดีลูกน้องก่อเหตุในพื้นที่แต่สั่งไม่ฟ้อง

ตร.สอบสวนกลางสั่งฟ้องกำนันนกพรุ่งนี้ 'ผบช.ก.' มั่นใจเกิน 90 เปอร์เซ็นต์เอาผิดได้ พร้อมเสนอ ตร.ขอรื้อคดีลูกน้องกำนันก่อเหตุในพื้นที่แต่สั่งไม่ฟ้อง เชื่อมีมูลคืนความยุติธรรมให้ผู้เสียหายได้

15 พ.ย.2566 -ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.เปิดเผยถึงกรณี ที่คณะพนักงานสอบสวนส่วนมีความเห็นสั่งห้อง นายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ กำนันนก ข้อหา “เป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่นและพยายามฆ่าผู้อื่น” ที่ขณะนี้ผู้ต้องหายังถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะครบกําหนดฝากขังเป็นครั้งที่ 6 ในวันที่ 19 พ.ย.นี้ ที่พนักงานสอบสวนจะส่งสำนวนให้อัยการพิจารณาสั่งฟ้องในวันที่ 16 พ.ย.นี้ ว่า พรุ่งนี้ได้นัดกับทางอัยการไว้แล้วทางพนักงานสอบสวนจะนำสำนวนไปส่งกับอัยการ มี 2 สำนวน

คดีแรกเป็นคดีฆ่าผู้ต้องหาคือกำนันนก ส่วนอีกคดีเป็นคดี 157 ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ 21 นาย พลเรือนอีก 7 คน เป็นผู้สนับสนุนสั่งฟ้องทั้งหมด ส่วนคดีฮั้วประมูลทางดีเอสไอก็ทำ ตำรวจสอบสวนกลางก็ทำ เนื่องจากคดีนี้ดีเอสไอถือเป็นคดีพิเศษทางสอบสวนกลางก็มีหน้าที่ที่จะมอบสิ่งที่ทำอยู่ไปรวมที่ดีเอสไอ ทางสอบสวนกลางได้คุยกับดีเอสไอแล้วหลังจากมอบหลักฐานให้ดีเอสไอแล้วได้ขออนุมัติให้ตำรวจสอบสวนกลางเข้าไปร่วมกับดีเอสไอต่อ ถ้ามีการอนุมัติก็จะเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างดีเอสไอและสอบสวนกลาง ขณะนี้ส่งเรื่องไปที่ดีเอสไอเรียบร้อยแล้ว ดีเอสไอต้องเสนอไปที่กระทรวงยุติธรรม ถ้ากระทรวงยุติธรรมเห็นควรก็จะเสนอไปที่สำนักนายกรัฐมนตรีเป็นไปตามขั้นตอน

พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวต่อว่า คดีฆ่ากำนันนกยังให้การปฏิเสธแต่เรามั่นใจในพยานหลักฐาน ตามที่สรุปสำนวนไป เรามั่นใจว่าแน่นมีองค์ประกอบหลายอย่างที่ทำให้เรามั่นใจ ยืนยันว่าเรามีหลักฐานถ้าไม่อย่างนั้นจะไม่สั่งฟ้องมั่นใจเกิน 90 เปอร์เซ็นต์

ด้าน พ.ต.อ.ปทักข์ ขวัญนา ผกก.5 บก.ป.กล่าวว่า สำรับสำนวนทั้ง 2 คดีเสร็จเรียบร้อยและได้ประสานพนักงานอัยการเพื่อส่งมอบสำนวนวันที่ 16 พ.ย.เวลา 10.00 น.ที่สำนักงานอัยการรัชดา ส่วนประเด็นเรื่องวงจรปิดตอนนี้พยานหลักฐานได้ประสานกับสำนักนิติวิทยาศาสตร์ผลตรวจออกมาแล้ว ข้อมูลที่ได้มาไม่ได้ขัดแย้งกับ พฐ.ตำรวจ เป็นไปในแนวทางเดียวกันหลักฐานต่อนข้างสมบูรณ์ ส่วนอาวุธปืนในความครอบครองของกำนันนกจากการตรวจสอบไม่พบประวัติ ส่วนลูกน้องกำนันนกที่เคยก่อเหตุที่อื่น จากการตรวจสอบพบพยานหลักฐานอยู่ระหว่างเสนอสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อขออนุมัติพิจารณารื้อคดี

พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการตรวจสอบลูกน้องของกำนันนกพบว่าลูกน้องกำนันนกเคยก่อเหตุในพื้นที่ เมื่อตรวจสอบสำนวนสั่งไม่ฟ้องจึงไปสืบสวนหาข้อมูล เชื่อว่าจริงๆแล้วมันมีมูลอยู่ระหว่างขออนุมัติ ตร.ขอสำนวนมาให้สอบสวนกลางขยายผล เป็นหนึ่งในกลุ่มของกำนันนกที่พกพาอาวุธปืน เคยก่อเหตุแล้วมันรอดทำให้เกิดความเหิมเกริม เมื่อเราตรวจพบต้องคืนความเป็นธรรม

"คดีกำนันนกมีตำรวจน้ำดีที่ถูกยิงเสียชีวิตและเป็นผู้ใต้บังคับบัญชา ทั้งผมและทีมงานทุกคนต้องทุ่มเทเต็มที่เหมือนกับทุ่มเทกับคดีทั่วไป ทุกคดีที่ผ่านมาไม่ว่านักการเมือง เราทำแบบตรงไปตรงมาไม่เกรงกลัวใคร เต็มที่ทุกคดี มองว่าคดีนี้ก็เป็นคดีฆ่าคดีหนึ่งที่เราเคยทำมาแล้วมากกมาย สารวัตรที่เสียชีวิตเป็นลูกน้องผมเอง ถ้าผมหักหลังเขาถือว่าใช้ไม่ได้ ตำรวจทุกคนทำเต็มที่ไม่เคยมีใครอ่อนข้อ" ผบช.ก.กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ผบช.ก.' สั่งเร่งสืบสวนเอาผิด 'แก๊งลอบขนสารพิษ' เข้าสมุทรสาคร

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) เปิดเผยว่า จากกรณีผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พบกากแคดเมียมก่อมะเร็งซุกในบริษัทหนึ่ง

ผบช.ก. กำชับเอาผิดวินัย-อาญาให้เร็วที่สุด คดีคอมมานโดปล่อยคลิปอดีตแฟน

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) กล่าวถึงกรณีตำรวจสังกัดกองบังคับการปฏิบัติการพิเศษ (ตำรวจคอมมานโด) ถูกอดีตแฟนสาวร้องเรียนข่มขู่ปล่อยคลิปขณะมีเพศสัมพันธ์ ว่า ในทางวินัย ในวันนี้จะมีคำสั่งให้ตำรวจคนดังกล่าวออกจากราชการ

'กำนันนก' สู้คดีจ้างวานฆ่า 'สารวัตรศิว' ทุกข้อหา ศาลนัดตรวจหลักฐาน 22เม.ย.ปีหน้า

ที่ห้องเวรชี้ ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดสอบคำให้การจำเลยคดี จ้างวานฆ่าสารวัตรศิว หมายเลขดำอ.3694/2566ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ฟ้องนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือกำนันนก อดีตกำนันชื่อดัง เป็นจำเลยต่อศาล

‘บิ๊กก้อง’ เชื่อ ’เสี่ยแป้ง’ กบดานในป่า บอกถ้ามอบตัวจะไม่มีการวิสามัญ

ความคืบหน้าตามล่าตัวนายเชาวลิต ทองด้วง หรือ แป้งนาโหนด ที่หนีกบดานอยู่บนเทือกเขาบรรทัด อ.ตะโหมด จ.พัทลุง กว่า 5 วัน

‘ผบช.ก.’ ลั่นแก้ปัญหาส่วยรถบรรทุก ต้องให้มันจบที่รุ่นเรา 

ขณะนี้ตนคิดว่ารถบรรทุกน้ำหนักเกินลดลงไปแล้ว 80% เหลือ 20% ที่ต้องมาไล่จับกัน และเรายังหารือเรื่องการแก้กฎหมายให้หนักขึ้นให้เกรงกลัวการกระทำความผิด