ขอดูเป็นตัวอย่าง! ตำรวจเตรียมเอาผิดผู้ปกครอง ปล่อยลูกหลานก่อเหตุยิงคนตาย

22 พ.ย.2566 - พล.ต.ต.สมควร พึ่งทรัพย์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) เดินทางมาที่ สน.ดุสิต เพื่อติดตามความคืบหน้าคดียิงนักศักษาเทคโนดุสิต พร้อมเผยว่า ผู้ต้องหาจับมาได้ทั้ง 2 คน ให้การที่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดี และให้การครบถ้วนทุกประเด็นแต่รายละเอียดยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ส่วนผู้ก่อเหตุรายที่ 3 ยังอยู่ระหว่างการหลบหนีขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการสืบสวน และและดำเนินการขอศาลออกหมายจับ ซึ่งคาดว่าจะได้ตัวในเร็ว ๆ นี้ จากการข่าวทราบว่าผู้ก่อเหตุรายนี้ไม่น่าจะมีการติดต่อเขามอบตัวแต่อย่างใดโดยสิ่งต่อไปตำรวจจะมีการพิจารณาคือ การเอาผิดผู้ปกครอง หากตรวจสอบแล้วพบว่าบุตรหลาน เคยมีพฤติกรรมที่ผิดกฎหมายซ้ำซาก และผู้ปกครองรับรู้พฤติกรรม แต่ปล่อยปะละเลย เพิกเฉยให้ไปก่อเหตุซ้ำหลายครั้ง ก็อาจจะพิจารณาลงโทษผู้ปกครองด้วยเช่นเดียวกัน คดีในลักษณะนี้ผู้ตกต้องหามักจะเป็นเยาวชนที่มีอายุระหว่าง 16 ปีขึ้นไป และเคยมีประวัติก่อเหตุซ้ำซาก จึงต้องมีการพิจารณาเอาผิดผู้ปกครองเพื่อเป็นเยี่ยงอย่าง ส่วนพ่อแม่ที่ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมของบุตรหลานในการก่อเหตุ ก็จะให้ความเป็นธรรมเหมือนกันส่วนคดีที่นักศึกษาอุเทนถวาย ยิงครูเจี๊ยบ และน้องหยอดจนเสียชีวิตเมื่อวันเสาร์ที่ 11 พ.ย.ที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่ากลุ่มผู้ต้องหามีการกระทำเป็นขบวนการ วางแผนเป็นขั้นตอน ตั้งแต่รีดไถเงินซื้ออาวุธปืน สลับรถ เปลี่ยนแปลงสีรถ ปลอมป้ายทะเบียนรถ เป็นต้น ก็มีการพิจารณาเรื่องของการลงโทษเรื่องของการฟอกเงิน เพื่อเป็นยกระดับการใช้ข้อกฎหมายในการเอาผิด สำหรับคดีในลักษณะนี้ จุดชนวนน่าจะเกิดมาจากความเชื่อที่ผิด การปลูกฝังจากรุ่นพี่ ซึ่งถือเป็นเรื่องยากของตำรวจที่จะเข้าไปป้องกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สืบนครบาล ทลายคลังแสงเด็กช่าง 2 พี่น้องทำปืนเถื่อนขายออนไลน์

พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. สั่งการ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. , พ.ต.อ.อิสเรศ ปาลาพงศ์ รอง ผบก.สส.บช.น. , พ.ต.อ.อรรชวศิษฏ์ ศรีบุณยมานนทน์ ผกก.สส.3 บก.สส.บช.น.

'ธนกร' แนะผู้ปกครอง-ครูใส่ใจพฤติกรรมเด็ก

'ธนกร' ฝาก ผู้ปกครอง-ครู ใส่ใจพฤติกรรมเด็กใกล้ชิด หลังพบเยาวชนก่อเหตุรุนแรงไม่แผ่ว แนะครอบครัวช่วยชี้แนวทางสร้างภูมิคุ้มกัน เริ่มจากที่บ้าน หวั่นทำพฤติกรรมเลียนแบบโซเชียลฯ-เกม

2 ลุงนั่งกินเหล้าก่อนทะเลาะกันเรื่องสับหัวปลาชิ้นไม่เท่ากัน สุดท้ายใช้ท่อนไม้ตีหัวเพื่อนดับ

พ.ต.ต.ธีระ สุมา สว.(สอบสวน)สภ.สบปราบ อ.สบปราบ จ.ลำปาง รับแจ้งเหตุมีคนถูกทำร้ายร่างกายเสียชีวิตที่บ้านเลขที่ 100 หมู่ที่ 2 ต.สบปราบ อ.สบปราบ จ.ลำปางจึงรถไปที่เกิดเหตุพร้อมด้วย พล.ต.ต.ภมิปัญญ์ญา นวตระกูลพิสุทธิ์

'เด็ก 14' มือกราดยิง รักษาต่อสถาบันกัลยาณ์ พ่อแม่ยินยอม

จากกรณีที่พนักงานอัยการส่งสำนวนฟ้องคดีเหตุการณ์ยิงในศูนย์การค้าสยามพารากอนกลับไปยังพนักงานสอบสวน เนื่องจากกระบวนการสอบสวนเยาวชนอายุ 14 ปี ผู้ก่อเหตุไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ผบ.ตร. สอนธรรมะแก๊งยิงนศ.อุเทน นิมนต์พระทำบุญถวายสังฆทานก่อนเข้าคุก

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวืมล ผบ.ตร.ได้สอนธรรมมะกับผู้ต้องหา จนสำนึกต่อการกระทำความผิดและต้องการทำบุญถวายสังฆทานอุทิศส่วนกุศลให้ครูเจี๊ยบและน้องหยอด ตำรวจจึงได้นิมนต์พระสงฆ์ 1 รูปจากวัดสระเกศเพื่อรับสังฆทาน

ผบ.ตร. สอบปากคำมือยิงนศ.อุเทน รับสารภาพก่อเหตุเพื่อให้ได้เลื่อนชั้น

ความคืบหน้าคดียิงนักศึกษาอุเทนถวายและครูเจี๊ยบ น.ส.พรพิมล จำเมือง อายุ 50 ปี แม่น้องหยอด เดินทางมาดูผู้ต้องหาซึ่งเป็นมือยิงลูกชาย พร้อมเผยว่า ขอให้เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย เพราะ”คนพวกนี้สำนึกไม่เป็น“