'บิ๊กโจ๊ก' ขุดข้อมูลเหยื่อเล่าก์ก่ายเข้าข่ายความผิด ตามล้างสแกมเมอร์

“บิ๊กโจ๊ก” ติดตามการคัดกรองช่วยเหลือคนไทยจากเมืองเล่าก์ก่าย 331 คน พบเป็นบุคคลกระทำความผิดจับดำเนินคดี 9 คน

26 พ.ย.2566 – ที่ศูนย์การเรียนรู้มหานคร สถาบันพัฒนาข้าราชการกรุงเทพฯ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์  หักพาล รอง ผบ.ตร.(มค.) ผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์ เด็ก สตรี ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางมาประชุม ติดตามความคืบหน้า กรณีการช่วยเหลือคนไทยที่ถูกหลอกลวงไปทำงานในเมืองเล่าก์ก่าย  โดยมี นางภิญญา จำรูญศาสตร์ ผู้อำนวยการกองต่อต้านการค้ามนุษย์ นางโสณภา บุญ-หลง ผอ.ศูนย์บัญชาการป้องกันการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน นายอดิศักดิ์ ปานด่วน ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาทรัพยากรบุคคล กทม. พล.ต.ต.ฐิตวัฒน์ สุริยฉาย รองผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์ เด็ก สตรี ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และข้าราชการตำรวจที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า จำนวนยอดคนไทยที่ช่วยเหลือมารวมทั้งสิ้น​   331 คน เป็นผู้ที่มีหมายจับและจับกุมตัวแล้ว​ 9​ คน​ คงเหลือเข้าสู่กระบวนการคัดกรอง​ 322  คน ปัจจุบันได้ร่วมกันคัดกรองเสร็จสิ้นไปแล้ว​ 299 คน​ อยู่ระหว่างกระบวนการคัดกรอง​เหลือ​  23​  คน ไม่พบข้อบ่งชี้​ว่าเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ 98​ คน,  พบข้อบ่งชี้ว่าเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ ​ 201​ คน

“การเข้าสู่กระบวนการคัดแยก​ 201​ คน เป็นผู้เสียหาย​ 56​ คน​ ไม่เป็นผู้เสียหาย​  70​ คน​ อยู่ระหว่างกระบวนการคัดแยกคงเหลือ​  75  คน ผู้ไม่พบข้อบ่งชี้จากกระบวนการคัดกรอง​ 98​ คน​ ได้ส่งกลับบ้านแล้ว ส่วนผู้ไม่เป็นผู้เสียหายจากกระบวนการคัดแยก​ 70​ คน ณ​ ศูนย์เชียงราย​ 19​ คน​  ณ​ ศูนย์หนองจอก​ 51​ คน ได้ส่งกลับบ้านแล้ว”พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุ

เมื่อถามว่า  จะมีการดำเนินคดีกับพวกที่ไปทำงานเป็นสแกมเมอร์ หลอกลวงคนไทยหรือไม่  พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ฯ กล่าวว่า บุคคลที่ถูกปล่อยตัวกลับ ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีความผิด แต่เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายกำลังรวบรวมพยานหลักฐาน โดยทาง พล.ต.ต.ศารุต แขวงโสภา ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (ผบก.ปคม.)จะเป็นฝ่ายรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินคดี หากพยานหลักฐานสาวไปถึงตัวการแม้จะเป็นชาวต่างชาติ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ จะเดินทางไปประสานกับทางการของประเทศนั้นๆ ทันที.



เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โจ๊ก' ยื่นอุทธรณ์คำสั่งให้ออกจากราชการ ปูดแผนผังแก๊ง 4x100 สยบปีกพระพรหม

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เดินทางมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.ตร.) กรณี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ร

'สมช.' แจงไทยมี 3 จุดยืนในสถานการณ์เมียนมา

'สมช.' เข้าแจง 'กมธ.มั่นคงฯ' เพื่อรายงานการรับมือผลกระทบจากสถานการณ์สู้รบในเมียนมา ย้ำ 3 จุดยืน รักษาอธิปไตยไทย-ไม่ยินยอมให้ใช้ดินแดน-ดูแลผู้หนีภัยตามหลักมนุษยธรรมสากล

'โจ๊ก' เดือดรายวัน! ถ้าอยากเป็นผบ.ตร. บอกกันตรงๆ ยอมให้ก็ได้ เล่นแบบนี้จะติดคุกเสียเอง

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร.เข้ายื่นหนังสือเจ้าหน้าที่ ป.ป.ง.เพื่อแจ้งให้ทราบถึงการสอบสวนของคณะพนักงานสอบสวนเว็บพนันออนไลน์ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่สามารถตรวจยึดหรืออายัดทรัพย์ใดๆได้

'เศรษฐา' ยืนยันไม่มีการกดดันฝ่ายใด หลัง 'บิ๊กโจ๊ก' ถอนเรื่องเอาผิดแต่งตั้งผบ.ตร.

จากกรณีที่ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ออกมาเปิดเผยว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ส่งตัวแทนยื่นหนังสือถอนเรื่องที่ยื่นให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ นายเศรษฐา ทวีสิน

'บิ๊กโจ๊ก' ถอย! ดอดยื่น ป.ป.ช. ขอถอนคำร้องเอาผิด 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้งผบ.ตร.

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันที่23เม.ย. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้ส่งตัวแทนมายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป.ป.ช. เพื่อขอถอนเรื่องที่ยื่นให้ป.ป.ช.ตรวจสอบนายเศรษฐา ทวีสิน