'คมนาคม' สั่ง 'ขนส่ง-บขส.' เร่งสอบสาเหตุอุบัติเหตุรถทัวร์มรณะคร่าชีวิต 14 ศพ

“สุรพงษ์”เผยอุบัติเหตุรถทัวร์มรณะ อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ สั่ง “ขนส่ง-บขส.” เร่งช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ-ตรวจสอบสาเหตุวางแนวป้องกัน ย้ำหากพบกระทำผิดพร้อมลงโทษตามกฎหมายทันที โชเฟอร์ ปรับตั้งแต่ 5,000-20,000 บาท จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือทั้งจำและปรับ ส่วนผู้ประกอบการ ปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท

6 ธ.ค. 2566 – นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กรณีรถทัวร์โดยสารตกถนนชนต้นไม้ บริเวณทางหลวงหมายเลข 4 (ถนนเพชรเกษม) หลักกิโลเมตรที่ 331-332 หมู่ที่ 7 ต.ห้วงยาง อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ขาล่องใต้ ใกล้ทางเข้าอุทยานแห่งชาติหาดวนกร โดยได้ตรวจแล้วพบว่าเป็นรถโดยสารประจำทาง สาย 9914 กรุงเทพฯ-นาทวี รถหมายเลขทะเบียน 14-3301 กรุงเทพมหานคร มาตรฐานรถ ม.4ข (รถโดยสารปรับอากาศ 2 ชั้น) บริษัท ศรีสยามเดินรถ จำกัด ซึ่งเป็นรถร่วมบริการ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) มีผู้บาดเจ็บ 32 คน เสียชีวิต 14 คน โดยมีอาการสาหัส 2 คน

ทั้งนี้สำนักงานขนส่งจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยพบว่า พนักงานขับรถคันเกิดเหตุ ชื่อ นายสมศักดิ์ มากเอียด อายุ 38 ปี มีใบอนุญาตขับรถทุกประเภทชนิดที่ 2 ใบอนุญาตเลขที่ สข00339/63 (สิ้นอายุวันที่ 5 ส.ค. 2569) อย่างไรก็ตามหากผลสอบข้อเท็จจริงสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุเสร็จเรียบร้อยแล้วพบว่า ผู้ประกอบการและพนักงานขับรถกระทำผิด จะต้องดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งในส่วนของ ขบ. มีบทลงโทษผู้ประกอบการขนส่งและพนักงานขับรถผู้ประกอบการขนส่งประจำทาง ดังนี้

ผิดฐานยินยอมให้พนักงานขับรถปฏิบัติหน้าที่หย่อนความสามารถในการขับรถ มีอัตราโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท พนักงานขับรถ รวมทั้งผิดฐานขับรถประมาท มีอัตราโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท และเกิดการขับขี่โดยประมาท ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและร่างกายผู้อื่น มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับตั้งแต่ 5,000-20,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ

นอกจากนี้ ขบ. ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมผู้ประสบเหตุที่โรงพยาบาล และจัดตั้งศูนย์การช่วยเหลือที่โรงพยาบาลทับสะแก และโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งสำนักงานขนส่งจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้จัดเจ้าหน้าที่เข้าประจำศูนย์ช่วยเหลือฯ ผู้ประสบอุบัติเหตุ พร้อมทั้งได้ตรวจสอบการคุ้มครองของประกันภัย เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุดังกล่าว ดังนี้
1.ประกันภาคบังคับ (พ.ร.บ.) เสียชีวิตรายละ 500,000 บาท บาดเจ็บตามที่จ่ายจริง แต่ไม่เกินรายละ 80,000 บาท และ 2.ประกันภาคสมัครใจ (ประกันชั้น 3) ทุนประกันไม่เกิน 10,000,000 (รวมบาดเจ็บและเสียชีวิต) บาดเจ็บ ถ้าค่ารักษาเกินกว่าที่ พ.ร.บ.คุ้มครอง (เกิน 80,000) ประกันชั้น 3 จ่ายให้อีก ไม่เกินรายละ 100,000 บาท ส่วนกรณีเสียชีวิต ค่าคุ้มครองเบื้องต้น รายละ 100,000 บาท ที่เหลือจะได้รับจากการเฉลี่ยจ่ายจากทุนประกัน 10,000,000 (หลังจากหักค่ารักษาและค่าคุ้มครองเบื้องต้น โดยได้กำชับให้ ขบ. ในฐานะหน่วยงานที่กำกับ ดูแล คุมเข้มรถโดยสารสาธารณะในช่วงเทศกาลปีใหม่ ให้ปฏิบัติตามมาตรการด้านความปลอดภัยและกฎหมายอย่างเคร่งครัด ต่อไป

ด้านน.ส.ระพิพรรณ วรรณพินทุ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายบริหารการเดินรถ รักษาการแทน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กล่าวว่าได้ลงพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตรวจสอบและเข้าช่วยเหลือผู้โดยสารจากอุบัติเหตุรถโดยสารของ บริษัท ศรีสยาม เดินรถ จำกัด เสียหลักตกข้างทางบริเวณ ถนนเพชรเกษม กม.331 ใกล้เคียงหาดวนกร ต.ห้วยยาง อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อเวลาประมาณ 00.30 น. ของวันที่ 5 ธ.ค. 2566

สำหรับรถโดยสารคันดังกล่าววิ่งให้บริการในเส้นทาง กรุงเทพฯ-นาทวี หมายเลขทะเบียนรถ 14-3301 กรุงเทพมหานคร หมายเลขข้างรถ ม.4(ข)/9914-1 เมื่อมาถึงบริเวณถนนเพชรเกษม (ขาออก) หลักกิโลเมตรที่ 331 ต.ห้วยยาง อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้เกิดเหตุเสียหลักตกข้างทาง เบื้องต้นมีผู้บาดเจ็บ จำนวน 20 ราย ผู้เสียชีวิต จำนวน 14 ราย โดยผู้บาดเจ็บได้ส่งเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ และโรงพยาบาลทับสะแก เรียบร้อยแล้ว ส่วนสาเหตุของอุบัติเหตุอยู่ระหว่างการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งนี้ หากมีความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป

อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบเรื่องประกันภัย พบว่ารถคันดังกล่าวได้ทำประกันภัยภาคบังคับและภาคสมัครใจกับ บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด โดยความคุ้มครองเบื้องต้น กรณีเสียชีวิต 1,100,000 บาท/คน กรณีได้รับความเสียหายต่อร่างกายและอนามัย ตาม พ.ร.บ. จะได้รับความคุ้มครอง 80,000 บาท/คน ขณะนี้ได้มอบหมายสถานีเดินรถประจวบคีรีขันธ์ เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุและเข้าเยี่ยมผู้โดยสารที่ได้รับบาดเจ็บ และอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลผู้โดยสาร
ทั้งนี้บขส. พร้อมที่จะเข้าช่วยเหลือและประสานงานเกี่ยวกับสิทธิความคุ้มครองประกันภัยให้กับผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุในครั้งนี้ นอกจากนี้ ได้เน้นย้ำให้พนักงาน บขส. และผู้ประกอบการรถร่วม เตรียมพร้อมก่อนให้บริการ โดยให้ตรวจเช็กสภาพความพร้อมของคน และรถโดยสารให้พร้อมก่อนการเดินทางทุกครั้ง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมช.คมนาคม ย้ำป้องกัน-ลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตนได้มอบนโยบายและเปิดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์

‘รถไฟฟ้าสายสีแดง’ เพิ่มเวลาเปิดบริการช่วงเทศกาลสงกรานต์

‘รถไฟฟ้าสายสีแดง’ แจ้งขยับเวลาเปิดบริการช่วงเทศกาลสงกรานต์เร็วขึ้น จากตี 5 เป็น ตี 4 รวม 4วัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน เชื่อมต่อการเดินทาง พร้อมจัดมาตรการคุมเข้มความปลอดภัย

’สุรพงษ์’ สแกนความพร้อมหมอชิต 2 ก่อนส่งคนเดินทางกลับบ้านช่วงสงกรานต์

‘สุรพงษ์’ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมสถานีขนส่งฯ หมอชิต2 สั่งจัดรถโดยสาร-เที่ยวเสริมเพียงพอ -เน้นย้ำความปลอดภัย-อำนวยความสะดวกเพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 12-16 เม.ย. 67

'เต้ ทวิวงศ์' โร่เคลียร์ดรามา! ค้านรถไฟความเร็วสูงอยุธยา

'เต้ ทวิวงศ์' โต้ดรามาค้าน 'รถไฟความเร็วสูง' ผ่านอยุธยา ยันบริสุทธิ์ใจ ขออย่ามัดมือชกชาวบ้าน บี้ 'สุริยะ-สุรพงษ์' แจง 5 ข้อ ลั่นโดนถอดพ้นมรดกโลกใครรับผิดชอบ

ดีเดย์ 1 ก.พ.นี้ ’สายสีชมพู’ เตรียมเปิดให้บริการเต็มรูปแบบ 30 สถานี

‘สุรพงษ์’ลงพื้นที่สแกนความพร้อมรถไฟฟ้า สายสีชมพู เตรียมเปิดให้บริการเดินรถเต็มรูปแบบ ครบ 30 สถานี เริ่มเก็บค่าโดยสาร 15 – 45 บาท ตั้งแต่ 1 ก.พ.นี้